100.000 đồng ăn loạt món ngon ở "khu phố nhà giàu" TPHCM, ô tô đỗ chật kín

Quỳnh Tâm

(Dân trí) - Bên cạnh nhà hàng, quán ăn cao cấp, "khu nhà giàu" Thảo Điền có nhiều quán ăn dân dã lâu đời được khách Việt và khách nước ngoài ưa chuộng.

Được mệnh danh là "khu nhà giàu" hoặc "khu phố Tây", Thảo Điền (TP Thủ Đức) nổi tiếng là nơi có mức sống cao, đắt đỏ. Tuy nhiên, nơi đây vẫn có không ít hàng quán bình dân thu hút khách.

Một số món ăn dân dã trở thành "món ruột" của giới nhà giàu, người nước ngoài nên hàng quán lúc nào cũng tấp nập người đi ô tô đến ăn hoặc mua mang về.

Bún măng vịt

Dù nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở đường Quốc Hương (Thảo Điền), quán bún măng vịt của cô Hồng vẫn tấp nập khách ra vào. Hơn 10 năm ở Thảo Điền, quán của cô Hồng nhiều lần phải "xê dịch" địa điểm vì mặt bằng đắt đỏ. Tuy nhiên, dù quán ở mặt tiền hay trong hẻm nhỏ, khách quen vẫn tìm đến để thưởng thức.

100.000 đồng ăn loạt món ngon ở khu phố nhà giàu TPHCM, ô tô đỗ chật kín - 1

Quán bún măng vịt của cô Hồng khá nổi tiếng ở khu Thảo Điền (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Một trong những điều giúp quán bún măng này giữ chân khách hàng là nhờ nước lèo ngọt thanh và thịt vịt mềm, nhiều nạc ít mỡ. Theo cô Hồng, thay vì sử dụng vịt công nghiệp, quán cô dùng vịt thả vườn nên thịt chắc và ngọt hơn. Ngoài bún măng vịt, quán còn bán miến măng vịt và cháo vịt.

Đặc biệt, nước chấm gừng ghi điểm nhờ hương vị đậm đà, thơm béo. Gừng được băm nhuyễn, tạo vị cay nồng nhưng vẫn mặn mà vừa phải. Quán sử dụng bắp cải làm nguyên liệu chính để trộn gỏi với rau mùi, đậu phộng rang và tỏi phi. 

100.000 đồng ăn loạt món ngon ở khu phố nhà giàu TPHCM, ô tô đỗ chật kín - 2

Thịt vịt mềm, giữ được vị ngọt của thịt (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Cô Hồng cho biết: "Dù bán trong khu vực có mặt bằng đắt đỏ nhưng chúng tôi vẫn giữ giá bình dân, để duy trì số lượng khách. Dù là món ăn Việt nhưng khách Tây rất thích. Họ thường ghé ăn lần đầu, rồi sẽ ghé ăn hoài. Tuy nhiên, bán cho khách Tây phải lưu ý chỉ lấy nạc, họ không thích thịt có xương". 

Quán thường mở cửa lúc 15h và bán đến khi hết hàng. Tuy nhiên, thông thường sau 21h là quán đã dần hết món. Giá của cháo vịt chỉ 30.000 đồng/tô, bún măng vịt, miến măng vịt thì 35.000 đồng/tô. Nếu khách hàng gọi thêm thịt và gỏi riêng thì sẽ tính thêm.

Hột vịt lộn

Đối diện dãy nhà hàng, quán cà phê sang trọng trên đường Xuân Thủy (Thảo Điền) là tiệm hột vịt lộn nổi tiếng Kim Thảo. Nếu so về hình thức, quán chỉ được trang bị những bộ bàn ghế đơn sơ, gần như bị "lọt thỏm" giữa con đường hào nhoáng, nhộn nhịp. Dù thế, sức hút từ món ăn dân dã này lại không hề nhỏ.

100.000 đồng ăn loạt món ngon ở khu phố nhà giàu TPHCM, ô tô đỗ chật kín - 3

Quán hột vịt lộn được nhiều người ưa chuộng tại khu phố Tây (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Từ chiều, khách đã bắt đầu ra vào tấp nập, bàn ghế phải đặt san sát nhau để đủ chỗ ngồi. Vì khách đông, cách phục vụ của quán cũng có phần đặc biệt. Khách ghé quán, nhân viên sẽ không hỏi "ăn bao nhiêu trứng" mà nhìn số lượng khách rồi mặc nhiên mang ra số trứng gấp đôi.

Ví dụ, nếu đi nhóm 3 người thì nhân viên dọn ra 6 trứng. Tuy nhiên, khi tính tiền thì quán chỉ tính đúng số lượng trứng mà khách đã ăn. Khi ăn, khách bỏ trứng vào chén hạt mít rồi dùng chiếc muỗng nhỏ để đập vỡ phần vỏ trứng.

Hột vịt lộn ở đây được nhận xét là giữ được vị nước ngọt thanh, beo béo bên trong. Phần con trong trứng không non cũng không già, có vị bùi béo. Chất lượng của trứng gần như đồng đều, khách quen ở đây thường nhận xét "10 trứng úp mề như một".

Điểm đặc trưng của trứng lộn nằm ở phần nước chấm "2 trong 1". Thay vì chỉ dùng muối tiêu chanh như một số nơi khác, nước chấm ở đây dùng muối tiêu xay nhuyễn pha với sốt ớt, tạo nên hương vị đặc biệt.

Giá trứng lộn ở đây là 12.000 đồng/trứng, tuy cao hơn so với mặt bằng chung nhưng chủ quán tự tin khẳng định "chất lượng đi kèm giá cả". Ngoài ra, khách ghé ăn hột vịt lộn thường gọi thêm nước mía. 

Chủ quán kể thêm: "Ngày trước bố mẹ tôi nuôi vịt đồng ở Đồng Nai nên tôi có kinh nghiệm trong việc chọn trứng. Còn việc mở quán và nghiên cứu cách luộc, pha nước chấm là do tôi tự mày mò tìm hiểu. Thời điểm tôi mở bán, Thảo Điền vẫn còn vắng vẻ, chưa sầm uất như hiện tại. Đến giờ cũng đã 14 năm". 

100.000 đồng ăn loạt món ngon ở khu phố nhà giàu TPHCM, ô tô đỗ chật kín - 4

Các hàng quán bình dân nhưng ô tô luôn đỗ chật kín trước cửa (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Chè dừa nước

Nằm ở đoạn giao giữa đường Quốc Hương và đường 65 (phường Thảo Điền), xe chè dừa nước gây ấn tượng với tấm bảng giới thiệu "chè không béo, thanh mát giải nhiệt".

Khác với những quán chè khác, nguyên liệu chính của chè dừa nước chủ yếu là những món có tính hàn như sương sáo, sương sâm hạt é, long nhãn và đặc biệt là dừa nước.  

Chè ở đây có nhiều loại nhưng chủ yếu kết hợp các nguyên liệu trên với nhau cho hài hòa, trong đó 3 món bán "chạy" nhất của quán là chè sâm củ năng, thập cẩm dừa nước và thập cẩm sáo nhãn nhục. 

100.000 đồng ăn loạt món ngon ở khu phố nhà giàu TPHCM, ô tô đỗ chật kín - 5

Một ly chè dừa nước có giá chỉ 20.000 đồng (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Giá mỗi ly chè ở đây chỉ dao động từ 15.000 đến 30.000 đồng, tương đối "hạt dẻ" giữa khu đô thị sầm uất. Hằng ngày, quán chỉ mở cửa từ 18h đến 22h.

"Người dân trong khu Thảo Điền chủ yếu chuộng những món ít ngọt, thanh lọc cơ thể. May mắn quán chè của tôi được nhiều người biết đến và ủng hộ", chủ quán cho biết.

Sinh tố, nước ép

Quầy sinh tố nằm trên đường Quốc Hương cũng là điểm đến thu hút đông khách về đêm, từ khách Việt đến khách nước ngoài. Giá mỗi loại nước ép ở đây chỉ dao động 20.000-30.000 đồng/ly với đầy đủ các loại trái cây tươi. 

100.000 đồng ăn loạt món ngon ở khu phố nhà giàu TPHCM, ô tô đỗ chật kín - 6

Quầy nước ép, sinh tố đông khách về đêm (Ảnh: Quỳnh Tâm).

Theo chủ quán, đa phần khách uống sinh tố ở quán đều yêu cầu để nguyên chất, không đường. Do đó, nước ép và sinh tố vẫn giữ nguyên hương vị thơm ngon của trái cây.

Một số khách Tây bày tỏ sự bất ngờ khi có thể uống được ép nguyên chất, đậm vị với mức giá bình dân.