Xuất hiện "siêu xe bus" chống tắc đường, chứa cả nghìn khách một lúc

(Dân trí) - Với thiết kế độc đáo, khoang hành khách nằm ở trên cao còn phần dưới rỗng lòng, cho phép các phương tiện giao thông khác vẫn lưu thông bình thường, tiết kiệm không gian, giảm thiểu tối đa tình trạng ách tắc giao thông.

Xuất hiện siêu xe bus chống tắc đường, chứa cả nghìn khách một lúc

Mô hình xe bus Transit Elevated Bus (TEB) tại Triển lãm Quốc tế Công nghệ cao Bắc Kinh lần thứ 19 vào tháng 5 vừa qua. Theo đó, TEB là sản phẩm trí tuệ của các nhà thiết kế Trung Quốc, nơi ách tắc giao thông đang là vấn đề nổi cộm.

Ngày 2/8 vừa qua, mô hình TEB-1 được tiến hành chạy thử 300m đầu tiên tại thành phố Tần Hoàng Đảo, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Phiên bản TEB-1 chạy thử đầu tiên được ra mắt hôm 2/8
Phiên bản TEB-1 chạy thử đầu tiên được ra mắt hôm 2/8

Chiếc TEB-1 là bản chạy thử nghiệm đầu tiên với chiều dài 22m, rộng 7.8m và cao 4.8m. Trong ngày đầu tiên ra mắt, xe chạy thử quãng đường ngắn và chưa phải trải qua các thử thách giao thông. Việc chạy thử giúp các kỹ sư xem xét về tính khả thi cùng mức độ an toàn của phương tiện giao thông mới.

Khoang dưới rỗng lòng, cho phép các phương tiện vẫn lưu thông bình thường khi xe bus chạy qua
Khoang dưới rỗng lòng, cho phép các phương tiện vẫn lưu thông bình thường khi xe bus chạy qua

Theo thiết kế, xe bus khổng lồ có khoang hành khách ở trên cao, phần dưới rỗng lòng, cho phép các phương tiện khác lưu thông dễ dàng, tiết kiệm không gian. Hành khách lên xuống xe nhờ hệ thống thang tự động. Các kỹ sư hi vọng, với thiết kế này sẽ giúp giảm tối đa tình trạng tắc nghẽn giao thông đang diễn ra ngày một nghiêm trọng tại nhiều đô thị lớn ở "quốc gia đông dân nhất thế giới".

TEB-1 có sức chứa 300 khách với 18 ghế ngồi dọc hai bên, ghế tròn ở giữa và rất nhiều không gian trống để đứng. Bên ngoài xe có cột đèn giao thông ở trước và sau để cảnh báo phương tiện khác trên đường.

Không gian rộng lớn bên trong xe bus
Không gian rộng lớn bên trong xe bus

Các kỹ sư tham gia thiết kế cho biết, trong tương lai, TEB có thể thiết kế chở đối đa tới 1200 khách, tốc độ đạt 60 km/h. "TEB có chức năng tương tự tàu điện ngầm, trong khi chi phí xây dựng chỉ bằng 1/5. Thời gian hoàn thành hệ thống xe bus trong vòng 1 năm", nhóm kỹ sư chia sẻ.

Lễ cắt băng khánh thành phiên bản chạy thử đầu tiên
Lễ cắt băng khánh thành phiên bản chạy thử đầu tiên
TEB đang được kỳ vọng là sản phẩm giao thông giúp giảm thiểu tối đa nạn tắc nghẽn
TEB đang được kỳ vọng là sản phẩm giao thông giúp giảm thiểu tối đa nạn tắc nghẽn

Huy Hoàng

Theo BP, SH