Vì sao giới thượng lưu ưa chuộng trang sức có hình “Mắt Ác”

(Dân trí) - Những chiếc vòng đeo tay hàng trăm triệu, hay đồng hồ tiền tỷ đều được giới sành chơi săn lùng bởi chúng sử dụng như một loại bùa hay niềm tin chống lại Mắt Ác.

Lịch sử và ý nghĩa của biểu tượng Evil eye

Mắt ác - Evil Eye là một trong những biểu tượng có sức sống mạnh mẽ nhất trên thế giới, xuất hiện đầu tiên tại Hy Lạp cổ đại và Roma.


Mosaics in Ancient Rome- Mariamilani

Mosaics in Ancient Rome- Mariamilani

Thời đó, người ta tin rằng Evil Eye - Mắt Ác là lời cảnh báo về mối hoạ dành cho những ai từng được ca ngợi, ngưỡng mộ quá nhiều dẫn đến sự ảo tưởng về vị trí thực tế và những gì họ xứng đáng. Họ cho rằng các vị thần và nữ thần sẽ trừng phạt những người vì quá tự hào về thành tựu của mình, những cố gắng của họ sẽ nhanh chóng bị huỷ hoại bởi sức mạnh của Evil Eye, đưa họ về với vị trí vốn có và thức tỉnh họ.

Để chống lại Evil Eye, người Hy Lạp khởi xướng ra cách đeo biểu tượng Evil Eye như một món trang sức mang ý nghĩa bảo vệ người đeo khỏi cám dỗ của những lời khen không thành thật cũng như giúp họ chế ngự tính ghen tỵ.


Biểu tượng Evil Eye đã xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ đại và Roma.

Biểu tượng Evil Eye đã xuất hiện từ thời Hy Lạp cổ đại và Roma.

Niềm tin vào Evil Eye sau đó lan rộng trên khắp các châu lục, từ Trung Đông, tới Châu Á và Trung Mỹ. Trong đạo Hồi, cuốn sách Shahih Muslim trang số 26 một nhà tiên tri đã cảnh báo về đôi mắt của quỷ dữ và khuyên răn mọi người phải tìm cách chống lại nó. Văn hoá của Hồi Giáo cũng cho rằng những lời khen ngợi quá mức chính là nguyên nhân khơi gợi sự ảo tưởng, hệ quả kinh khủng của Evil Eye.

Người Do Thái cũng có những lời cầu nguyện “Keyn Aynhoreh” có nghĩa là “không có mắt ác” để nhẩm mỗi khi họ nhận thấy đang được dành tặng những lời khen quá mức. Ấn Độ giáo vốn có nhiều quan điểm về năng lượng từ đôi mắt, do vậy Evil Eye cũng là một khái niệm được nhắc tới. Đạo Hindu thì cho rằng sự ghen tuông, đố kị giấu dưới những lời khen tặng chính là nguồn gốc trỗi dậy của Evil Eye. Ở Nam Mỹ, Evil Eye được gọi là Fat Eye, với quan điểm những lời khen ngợi không thành thật là hiện thân của con mắt của quỷ dữ. Ở Châu Âu, Evil Eye cũng là hiện thân của sự ghen tỵ, đôi mắt của thầy phù thuỷ. Chính vì vậy người Đức cổ xưa còn lo sợ những người có mắt đỏ hay tại Ý người ta không thích những đôi lông mày quá rậm rạp.


Biểu tượng Evil Eye được thương hiệu Anil Arjandas khai thác rất thành công trong những năm gần đây

Biểu tượng Evil Eye được thương hiệu Anil Arjandas khai thác rất thành công trong những năm gần đây

Tục đeo biểu tượng Evil Eye để chế ngự Mắt Ác

Những lời ngợi khen không thành thật sẽ có những hệ quả vô hình. Để chống lại Evil Eye, người Hy Lạp khởi xướng ra cách đeo biểu tượng Evil Eye như một món trang sức mang ý nghĩa bảo vệ người đeo khỏi cám dỗ của những lời khen không thành thật cũng như giúp họ chế ngự tính ghen tỵ - khởi nguồn của Mắt Ác. Về sau những thiết kế Mắt Ác phổ biến nhất lại có xuất xứ từ Trung Đông, với đặc trưng là các con mắt có vòng tròn màu xanh và trắng, gọi là Nazar và được trang trí trong nhà cửa, xe cộ và đồ trang sức.

Vanessa Hudgen đeo trang sức yêu thích - biểu tượng Evil Eye trong nhiều sự kiện
Vanessa Hudgen đeo trang sức yêu thích - biểu tượng Evil Eye trong nhiều sự kiện


Chiếc đồng hồ xa xỉ Richard Mille RM 26-02 với 3 con mắt Evil Eye đang được giới sưu tập đồng hồ săn đón. Chiếc đồng hồ này có giá niêm yết khoảng 13 tỷ đồng nhưng trên thị trường hiện tại, giá rẻ nhất để bạn có thể sở hữu nó gấp 1,5 lần giá niêm yết.

Chiếc đồng hồ xa xỉ Richard Mille RM 26-02 với 3 con mắt Evil Eye đang được giới sưu tập đồng hồ săn đón. Chiếc đồng hồ này có giá niêm yết khoảng 13 tỷ đồng nhưng trên thị trường hiện tại, giá rẻ nhất để bạn có thể sở hữu nó gấp 1,5 lần giá niêm yết.


Biểu tượng Evil Eye trong BST Pump Eye của Anil Arjandas được cả phái mạnh và phái đẹp yêu thích

Biểu tượng Evil Eye trong BST Pump Eye của Anil Arjandas được cả phái mạnh và phái đẹp yêu thích

Một trong những biểu tượng bùa phổ biến nhất để chống lại Mắt Ác là Hamsa – hay còn được gọi là bàn tay Fatima. Chúng được sử dụng rất nhiều trong các món trang sức ở Trung Đông, Châu Phi và cũng được tìm thấy trong văn hoá của người Do Thái với tên gọi “Bàn tay của Chúa” hay “Bàn tay của Miriam”. Sự phổ biến của giáo phái Kabbalah gần đây đã làm sống lại biểu tượng Hamsa và khiến nó trở nên phổ biến hơn bao giờ hết.

Đeo nhiều chuỗi hạt dạng layering với những mặt charm mang tính biểu tượng như Evil Eye, Hamsa là phong cách đặc trưng của Anil Arjandas
Đeo nhiều chuỗi hạt dạng layering với những mặt charm mang tính biểu tượng như Evil Eye, Hamsa là phong cách đặc trưng của Anil Arjandas

Trong cuộc sống hiện đại, Evil Eye xuất hiện trong văn hoá Pop, trong các món đồ trang sức. Thậm chí ở Thổ Nhĩ Kỳ, Evil Eye còn xuất hiện trong tiền tệ, văn phòng và các toà nhà. Trang sức Evil Eye được nhiều người nổi tiếng lựa chọn bởi có lẽ họ là những người dễ bị sức mạnh của Mắt Ác chi phối nhất khi được ca tụng và yêu mến khắp thế giới. Nếu không tỉnh táo để chống lại sự cám dỗ của đôi Mắt Ác, sự ảo tưởng sẽ là con dao hai lưỡi phá huỷ những thành công của họ. Madonna, Britney Spears, the Olsen Twins, Mick Jagger, Nicole Richie, Kim Kardashian đã nhiều lần xuất hiện với những món trang sức biểu tượng Evil Eye. Lindsay Lohan cũng xuất hiện trước toà với chiếc vòng cổ Evil Eye như một lời tự nhắc nhở về sự nghiệp đang tiêu tan của cô sau một thời gian dài trượt trong sự cám dỗ của hào quang.

Nữ diễn viên, ca sỹ người Mỹ Lindsay Lohan đeo biểu tượng Evil Eye trong ngày cô đi hầu tòa khi sự nghiệp bị trượt dốc bởi nổi tiếng khi quá trẻ
Nữ diễn viên, ca sỹ người Mỹ Lindsay Lohan đeo biểu tượng Evil Eye trong ngày cô đi hầu tòa khi sự nghiệp bị trượt dốc bởi nổi tiếng khi quá trẻ
Nữ hoàng nhạc Pop Madonna (bên trái) và nữ diễn viên Jennifer Aniston (bên phải) đều yêu thích trang sức có biểu tượng Hamsa
Nữ hoàng nhạc Pop Madonna (bên trái) và nữ diễn viên Jennifer Aniston (bên phải) đều yêu thích trang sức có biểu tượng Hamsa
Những chiếc vòng Charm Bead với biểu tượng Evil Eye hay Hamsa của Anil Arjandas được đeo theo kiểu layering, phối cùng những phụ kiện thời thượng khác.
Những chiếc vòng Charm Bead với biểu tượng Evil Eye hay Hamsa của Anil Arjandas được đeo theo kiểu layering, phối cùng những phụ kiện thời thượng khác.

Trong thế giới hiện đại, không cần phải là người nổi tiếng thường xuyên đứng trước những lời khen ngợi mới tìm đến sự nhắc nhở từ biểu tượng Evil Eye. Nhìn chung đối với những người yêu thích và sưu tầm trang sức, Evil Eye là một biểu tượng thú vị, tinh tế và cuốn hút. Trang sức có biểu tượng Evil Eye được kết hợp với những trang phục thời thượng và đẳng cấp như một phụ kiện thời trang nhiều ý nghĩa. Chắc chắn biểu tượng này sẽ còn tiếp tục được truyền tụng và yêu mến trong tương lai.

Khôi Linh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm