Ứng dụng công nghệ để làm hài lòng người bệnh mọi lúc mọi nơi

Một trong những tiêu chí đánh giá mức độ thành công của các hệ thống bệnh viện chính là sự hài lòng của người bệnh. Bằng việc ứng dụng các thành quả công nghệ vào việc cung cấp thông tin và tương tác trực tiếp với người bệnh, khái niệm làm hài lòng người bệnh không chỉ còn gói gọn tại không gian chăm sóc y tế của bệnh viện, phòng khám mà còn được mở rộng đến mọi lúc mọi nơi.

Sự hài lòng người bệnh - “bài toán khó” của ngành y tế

Trong nhiều năm qua, sự hài lòng của người bệnh là một trong những mục tiêu quan trọng của ngành y tế. Theo đó, nhiều giải pháp cải tiến đồng bộ được đề ra để nâng cao hơn nữa chất lượng khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe của người bệnh cũng như công tác giao tiếp, cung cấp thông tin chu đáo, chính xác, kịp thời cho người bệnh và người nhà.

Cụ thể trong thời gian vừa qua, những thay đổi trong bộ 83 tiêu chí quản lý chất lượng bệnh viện phiên bản 2.0 đã đẩy mạnh các hoạt động cải tiến để làm hài lòng người bệnh về giao tiếp ứng xử, tiện nghi - tiện ích, và khảo sát sự hài lòng người bệnh. Thực tế cho thấy thành công bước đầu của bệnh án điện tử thử nghiệm tại bệnh viện quận Thủ Đức đã từng bước giúp nâng cao hiệu quả KCB, tiết kiệm được chi phí và thời gian cho người bệnh.

Ngoài ra, sự kết hợp giữa loại hình đặt lịch trực tuyến với các dịch vụ y tế đã thay đổi hoàn toàn cách thức kết nối giữa người bệnh và cán bộ y tế. Người dùng internet có thể lựa chọn nơi khám chữa phù hợp với khu vực địa lý, tình trạng sức khỏe và điều kiện tài chính của mình. Hiện nay, loại hình này hầu hết được áp dụng rộng rãi ở các bệnh viện công và tư trên toàn quốc.

Dịch vụ y tế được quan tâm nhiều hơn cả ở bệnh viện công và tư
Dịch vụ y tế được quan tâm nhiều hơn cả ở bệnh viện công và tư

Tập trung vào công nghệ - lời giải của bệnh viện tư

Có thể thấy rằng với việc ứng dụng công nghệ trong công tác KCB và chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, bài toán khó của ngành y tế đang từng bước được hóa giải và chỉ số hài lòng của người bệnh ngày càng được nâng cao. Trong đó, một số bệnh viện tư còn tiến thêm một bước trong việc ứng dụng công nghệ vào việc cung cấp thông tin toàn diện và giải pháp bước đầu cho người bệnh thông qua các app chăm sóc sức khỏe như Tim Khỏe, Mẹ Đã Sẵn Sàng của Hoàn Mỹ hay tổng đài chăm sóc sức khỏe eDoctor của Eway, và Ucare của Ucare Việt Media... Các ứng dụng này mang đến cho người bệnh nhiều tiện ích trong việc đăng ký KCB, chăm sóc sức khỏe trực tuyến hoặc tại gia mà không phải mất thời gian xếp hàng chờ tại bệnh viện. Ngoài ra, người nhà và người bệnh còn có thể tìm kiếm các kiến thức về bệnh, cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng phù hợp; đặc biệt còn có thể được bác sĩ tư vấn trực tiếp thông qua tổng đài hoặc tương tác hỏi đáp… Nhờ vậy, người bệnh và người nhà sẽ được chăm sóc toàn diện và dễ dàng mọi lúc mọi nơi.

Đặc biệt, việc chăm sóc, theo dõi sức khỏe tim mạch và thai sản rất được người bệnh và người nhà bệnh nhân quan tâm nên bệnh viện Hoàn Mỹ đặc biệt đầu tư vào ứng dụng di động Tim Khỏe và cuộc thi Mẹ Đã Sẵn Sàng. Tim khỏe là ứng dụng giúp cập nhật tin tức về sức khỏe và thông tin y học thường thức và hơn hết, người dùng còn nhận được sự tư vấn, hỏi đáp qua ứng dụng này từ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa tim mạch thuộc hệ thống các bệnh việc thành viên Hoàn Mỹ ở mọi lúc mọi nơi. Cuộc thi Mẹ Đã Sẵn Sàng là một trò chơi trắc nghiệm trực tuyến về kiến thức sản nhi được thể hiện một cách sinh động, thú vị cho người chơi. Nội dung câu hỏi do các bác sĩ đầu ngành chuyên khoa Sản tập hợp và biên soạn. Tham gia trò chơi này, các bố mẹ trẻ sẽ tích lũy được kiến thức thai kỳ để tự tin chăm sóc sức khỏe mẹ và bé tốt hơn ngay từ đầu.

Nhờ vậy, hệ thống y khoa Hoàn Mỹ luôn được ghi nhận là một trong những điểm sáng trong việc tiên phong thỏa mãn sự hài lòng của người bệnh.

Cán bộ y tế tận tình hướng dẫn người bệnh cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động
Cán bộ y tế tận tình hướng dẫn người bệnh cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động

Có thể thấy rằng sự hài lòng người bệnh là mục tiêu chiến lược của ngành y tế nên cần một giải pháp đồng bộ từ bệnh viện công đến bệnh viện tư mà lá cờ đầu là các hệ thống các bệnh viện công. Trong đó, hệ thống bệnh viện tư như Hoàn Mỹ, Vinmec, Medlatec… tiên phong không ngừng đổi mới và đầu tư ứng dụng công nghệ để mang lại dịch vụ y tế chất lượng ngày càng tốt hơn cho người bệnh. Sự đồng bộ, đa dạng và tiện lợi chính là lời giải cho bài toán “sự hài lòng của người bệnh”.

Thanh Nhàn