Từ nữ sinh bị buộc thôi học đến nữ doanh nhân trẻ thành công
Thương hiệu mỹ phẩm Chaveny đã không còn xa lạ với người tiêu dùng, nhưng ít ai biết, đằng sau thành công ấy là câu chuyện với không ít những bi kịch và nghị lực vượt khó kiên cường của nữ doanh nhân Giang Nguyễn – CEO Công ty TNHH Mỹ phẩm Chaveny.
Ai đó đã nói, cuộc sống là một chuyến hành trình thường khó khăn và đôi khi tàn nhẫn không ngờ, nhưng khi chúng ta mong ước cuộc đời không nghịch cảnh, hãy nhớ cây sồi trở nên mạnh mẽ trong gió ngược và kim cương hình thành dưới áp lực.
Thương hiệu mỹ phẩm Chaveny đã không còn xa lạ với người tiêu dùng, nhưng ít ai biết, đằng sau thành công ấy là một câu chuyện không hề thơ mộng như những gì Chaveny đã mang lại.
Năm 17 tuổi, chị bị buộc thôi học, lúc ấy là theo phong trào, quê chị người học đại học hay học hết lớp 5, lớp 9 đều trở về và đi làm bánh mỳ. Nhà chị cũng không nằm ngoài phong trào nghỉ học sớm đấy. Từ quê hương Nghệ An đi Hà Nội chỉ với 50 nghìn đồng, thân gái một mình nơi đất khách, chị đã gặp rất nhiều cạm bẫy chốn thị thành xô bồ phức tạp.
Chúng tôi đã có cuộc nói chuyện để hiểu hơn về người và nghề của nữ doanh nhân xinh đẹp, kiên cường, bản lĩnh và tài năng này.
Tuổi trẻ gặp không ít những bi kịch nhưng vẫn không làm chị ngã gục, động lực nào đã khiến chị mạnh mẽ như vậy?
Ai vào hoàn cảnh của chị cũng sẽ làm như vậy thôi. Em đâu có chết được, mà không chết được thì phải sống, sống cho tử tế. Chị không bao giờ có mấy từ kiểu "tại sao tôi khổ thế này" hay "biết bao giờ mình mới sướng" trong đầu đâu mà chỉ biết cứ đi rồi sẽ đến nơi thôi, chỉ là sớm hay muộn.
Chị đã từng cảm nhận được cảm giác khi chị chiến thắng bản thân chưa?
Tôị đã từng. Đó là lúc chị đi bộ 12 km. Lúc đầu nghe người ta nói 12 km xa lắm, ra đường có vẫy xe nhưng không có ai để đi nhờ. Nhưng cuối cùng chị vẫn đến được nơi đó thôi. Nên chị thấy mọi việc chỉ cần em thực sự quyết tâm, thực sự muốn, em sẽ làm được. Khả năng của con người là vô hạn, em sẽ không biết em làm được đến đâu đâu.
Chị mở Chaveny trong tay vốn 0 đồng, ai cũng nói là không thể nhưng chị vẫn làm được, vẫn khiến Chaveny phát triển như bây giờ. Cứ đi rồi sẽ đến nơi. Đừng sợ. Sợ là cảm giác đánh lừa em thôi.
Cơ duyên nào đã đưa chị đến với nghề?
Bước chân ngành làm đẹp đúng là một cơ duyên bất ngờ. Từ một bài báo và chồng bị mụn, chị đã làm thử, đưa chồng làm chuột bạch và nó đã thành công. Rồi sau đó là bạn bè, những người mẹ bỉm sữa từng là khách hàng “mẹ và bé” của chị phản hồi tốt quá sức chị nghĩ. Cộng với việc sau khi chị đi học một khóa về da liễu và tìm hiểu về thị trường mỹ phẩm. Chị cảm nhận thấy hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm trên thị trường đều chưa đủ yếu tố “xanh” thật sự. Chị đã suy nghĩ và quyết định bắt tay vào nghiên cứu phát triển dòng mỹ phẩm "xanh và sạch".
Có được thành công ngày hôm nay là nhờ những bí quyết quản lý riêng?
Thành công chị không biết đo. Chị chỉ biết là từ một cá nhân giờ chị có 71 thành viên trong hệ thống, mà trong đó mọi người đều yêu thương nhau, giúp đỡ nhau cùng nhau cố gắng kiếm tiền bằng đúng sức lực và lương tâm của mình
Chaveny được xây dựng theo nguyên tắc "Đoàn kết, không đấu đá, tranh giành giật nhau, cùng chung một mục đích là kiếm tiền nhưng kiếm tiền phải đúng pháp luật và có đạo đức". Phải luôn làm hơn cả sự mong đợi của khách hàng, Chaveny bán hàng - bán sự trung thực, lấy sự thanh thản trong tâm hồn làm tiền đề nên Chaveny luôn hoàn tiền 100% khi khách sử dụng không hiệu quả.
Hiện tại, các sản phẩm của Chaveny đã được sản xuất trong nhà máy đạt chuẩn GMP, được sở y tế cấp phép lưu hành. 11 sản phẩm của Chaveny đã khẳng định được tiêu chí "xanh và sạch" mà chị theo đuổi từ những ngày đầu. 23 đại lý trên toàn quốc của Chaveny là những khách hàng đã sử dụng sản phẩm có hiệu quả và xin làm nhà phân phối.
Chaveny sẽ được mở rộng trong thời gian tới với mục tiêu tất cả phụ nữ trên 63 tỉnh thành sẽ có cơ hội dùng thử sản phẩm của Chaveny, có cơ hội cảm nhận được sự khác biệt và chất lượng vượt trội mà Chaveny mang lại.
Chị đã từng gặp phải những khó khăn nào trong việc đưa sản phẩm đến với cộng đồng?
Khó khăn đầu tiên là về vốn. 2 bàn tay trắng vay mượn được 100 triệu từ ông bà ngoại và ngân hàng 86 triệu đồng. Con số ấy là quá nhỏ cho việc xây dựng thương hiệu và sản xuất mỹ phẩm, nhất là mỹ phẩm xanh, tinh dầu và chiết xuất giá thành cao, lại nhập khẩu nên con số vốn ấy, chị đã phải cân nhắc thật kỹ để sử dụng tốt
Khó khăn thứ hai là về sản phẩm. Nó khác quá, khác thật sự luôn. Một sản phẩm tự nhiên cần có thời gian (ít nhất khoảng 30 ngày) mới nhìn thấy được tác dụng. Những sản phẩm "cấp tốc" đều là phi lý. Thậm chí, sản phẩm trị mụn, ban đầu khi sử dụng còn lên mụn nhiều hơn vì đó là quá trình đẩy mụn để da có thể khỏe và hồi phục. Chị luôn phải trấn an, cam kết, theo dõi sát khách hàng, chỉ đến khi khách trả lời “chị ơi, em hết mụn rồi” mới xong.
Đến nay, Chaveny chưa thực hiện chiến dịch truyền thông nào mà chỉ thông qua sự truyền miệng, giới thiệu của khách hàng. Đó thực sự là một điều may mắn mà không phải ai cũng có. Chaveny cũng không tuyển đại lý ồ ạt mà 1 tỉnh chỉ có 1 đại lý duy nhất.
Nhiều người cho rằng phụ nữ chỉ nên ở sau hậu thuẫn chồng, việc lớn nên để đàn ông lo. Chia sẻ của chị về cách nghĩ này?
Với chị, nó không đúng. Xã hội bây giờ phát triển rồi, xung quanh chị, rất nhiều người phụ nữ giỏi. Nếu em nhìn vào lượng công việc họ phải giải quyết 1 ngày, chị tin là em sẽ ngạc nhiên, không biết sức mạnh của họ ở đâu mà làm việc “ trâu bò thế”. Nên đàn ông hay phụ nữ thì đều giống nhau, trong cuộc sống là công bằng.
An phận không phải là con người của chị. Không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra vào ngày mai nên hãy làm việc hết mình dù là đàn ông hay đàn bà. Chị rất may mắn vì có chồng ủng hộ, vợ làm gì đều ở đằng sau động viên. Ai cũng bảo chị "ngựa chứng" mà chị cũng thấy thế, nhưng chồng chị ghìm cương được (cười).
Cám ơn chị về cuộc trò chuyện thú vị!
Hoàng Linh