Toyota Việt Nam: Phát triển nguồn nhân lực từ sự bền bỉ trong chính sách đào tạo

(Dân trí) - Xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng cao có ý nghĩa quyết định đến sự phát triển của mỗi công ty. Ý thức rõ tầm quan trọng của vấn đề này, trong suốt hơn 23 năm qua, Công ty Ô tô Toyota Việt Nam vẫn bền bỉ duy trì chính sách đào tạo nguồn nhân lực trong và ngoài công ty cũng như đóng góp tích cực cho sự phát triển nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Từ những cậu bé cắt cỏ, chăn trâu đến những người thợ lành nghề

Toyota Việt Nam được thành lập vào năm 1995. Những ngày đầu phát triển với muôn vàn khó khăn và thách thức. Thế hệ công nhân đầu tiên của công ty tại xã Phúc Thắng, tỉnh Vĩnh Phúc chính là con em nông dân của địa phương, mới hôm qua hãy còn là những cậu bé chân đất đi cắt cỏ, chăn trâu, hôm nay đã vào nhà máy làm công nhân sơn sửa, lắp ráp.

Đa số họ còn rất trẻ và chưa từng có kinh nghiệm làm việc tại các nhà máy hiện đại nên việc huấn luyện họ khiến chúng tôi phải lao tâm khổ tứ rất nhiều. Trong quy trình sản xuất của Toyota, vấn đề thời gian rất được coi trọng nên đầu tiên chúng tôi phải huấn luyện cho công nhân ý thức được tầm quan trọng của thời gian, ví dụ nếu công việc bắt đầu từ 8 giờ nghĩa là đúng 8 giờ họ phải có mặt tại vị trí để bắt tay vào làm việc ngay. Hay trong giờ làm việc là phải làm việc thật lực hoặc luyện tập để nâng cao tay nghề chứ không được chểnh mảng làm việc khác”, ông Yukihiko Tagami, Giám đốc Sản xuất của Toyota Việt Nam từ năm 1995 đến năm 2002 nhớ lại.

Toyota Việt Nam: Phát triển nguồn nhân lực từ sự bền bỉ trong chính sách đào tạo - 1
Các em sinh viên nhận Học bổng Toyota 2019 đi tham quan nhà máy Toyota

Từ những ngày đầu đầy khó khăn ấy, cho đến nay, Toyota Việt Nam đã phát triển được một đội ngũ nhân sự có năng lực, trình độ nhờ vào sự kiên định thực hiện chính sách đào tạo với quan niệm : “Dù máy móc, thiết bị có hiện đại đến đâu thì con người vẫn luôn là yếu tố then chốt”.

Tất cả các nhân viên của công ty tại khối sản xuất, văn phòng hay các đại lý đều được trải qua các khoá đào tạo cơ bản để tìm hiểu văn hoá công ty và các kỹ năng cần thiết cho công việc. Tại Toyota, mỗi cá nhân luôn được tạo điều kiện tốt nhất để phát triển năng lực cá nhân. Năm 2008, Trung tâm Đào tạo sản xuất của Toyota Việt Nam theo tiêu chuẩn khu vực và toàn cầu được đưa vào hoạt động với cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Toyota trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô có trung tâm đào tạo sản xuất bài bản, chuyên nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Xây dựng thế hệ trẻ tài năng và nhiệt huyết

Bên cạnh việc đào tạo trong nội bộ công ty, Toyota Việt Nam còn triển khai nhiều hoạt động nhằm đóng góp cho sự phát triển của nguồn nhân lực Việt Nam. Vừa qua, công ty đã trao 115 suất học bổng Toyota cho các sinh viên tài năng khối ngành kỹ thuật và môi trường của 16 Trường Đại học trong cả nước. Đây đã là năm thứ 23 chương trình này được triển khai với hơn 2.000 suất học bổng được trao tặng nhằm khuyến khích và nâng cao tinh thần học tập của sinh viên.

Toyota Việt Nam: Phát triển nguồn nhân lực từ sự bền bỉ trong chính sách đào tạo - 2

Ông Doãn Hồng Hà, Vụ phó Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục & Đào tạo trao Học bổng Toyota 2019 cho các em sinh viên.

Chương trình đã tạo ra sự động viên khích lệ to lớn cả về mặt vật chất và tinh thần cho các em sinh viên, đặc biệt là các em có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng đã biết khắc phục hoàn cảnh để đạt được thành tích tốt trong học tập. Trong khuôn khổ sự kiện, công ty còn trao tặng trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy cho một số trường đại học, góp phần làm sâu sắc hơn mối quan hệ giữa doanh nghiệp và nhà trường nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Toyota Việt Nam: Phát triển nguồn nhân lực từ sự bền bỉ trong chính sách đào tạo - 3

Bà Đỗ Thu Hoàng, Phó tổng Giám đốc Công ty Toyota Việt Nam chụp ảnh lưu niệm cùng các em sinh viên nhận Học bổng Toyota 2019

Bên cạnh đó, Toyota còn triển khai Chương trình đào tạo kỹ thuật viên Toyota với mục đích hỗ trợ các trường dạy nghề chuyên ngành ô tô nâng cao chất lượng đào tạo kỹ thuật viên lành nghề ; Khoá học Monozukuri nhằm cung cấp cho các giảng viên, sinh viên các trường đại học và các nhà quản lý doanh nghiệp Việt Nam những bí quyết thành công của Toyota trong sản xuất và kinh doanh ; tổ chức Cuộc thi vẽ tranh quốc tế Toyota với chủ đề “Chiếc ô tô mơ ước” hay Học bổng Toyota cho các tài năng trẻ âm nhạc Việt Nam. Qua đó, Toyota mong muốn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm tạo ra một thế hệ trẻ tài năng và nhiệt huyết, đóng góp tích cực vào sự phát triển phồn vinh của đất nước.

Việt Nam có số dân hơn 90 triệu người. Đó là một thế mạnh về nguồn nhân lực so với các nước trong khu vực. Tuy nhiên, để phát huy được thế mạnh này thì nguồn nhân lực phải được đào tạo”, bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng giám đốc Công ty Toyota Việt Nam kết luận.

Hà Anh