Thợ Hà Nội độ xe máy "lai" chạy điện với giá 5 triệu đồng

Nguyễn Bắc

(Dân trí) - Giữa thời điểm "bão" giá xăng, anh Nguyễn Mạnh Thắng (Ba Đình, Hà Nội) nghiên cứu chế tạo thành công một chiếc xe máy gắn thêm động cơ điện để vận hành tiết kiệm chi phí nhiên liệu, bảo vệ môi trường.

Thợ Hà Nội độ xe máy "lai" chạy điện với giá 5 triệu đồng

Sau hơn 3 tháng tìm tòi nghiên cứu, anh Nguyễn Mạnh Thắng (Ba Đình, Hà Nội) đã cho ra đời chiếc xe máy chạy xăng "lai" điện. Khi vặn mở chìa khóa, người dùng có 2 lựa chọn: Chạy xăng hoặc chạy điện.

Nếu chạy xăng, chiếc xe máy này vẫn hoạt động bình thường như thiết kế của nhà sản xuất. Trong chế độ chạy điện, chiếc xe này vận hành bằng pin và động cơ điện.

Thợ Hà Nội độ xe máy lai chạy điện với giá 5 triệu đồng - 1

Anh Nguyễn Mạnh Thắng bên chiếc xe máy cũ đã được độ thêm động cơ điện.

Theo anh Thắng, chỉ cần nạp điện hơn 3 giờ đồng hồ, chiếc xe máy xăng "lai" điện này có thể đi được quãng đường 35 km.

Còn nếu chưa kịp nạp điện, người dùng có thể chạy bằng động cơ xăng. Trong quá trình di chuyển, động cơ điện sản sinh dòng điện nạp ngược lại pin để người dùng có thể sử dụng điện nếu đang đi mà xe hết xăng hoặc gặp các vấn đề khác của động cơ xăng.

Thợ Hà Nội độ xe máy lai chạy điện với giá 5 triệu đồng - 2

Động cơ điện được lắp vào trục trước của bánh hoặc trục sau, nối với bộ điều tốc và nguồn điện từ pin.

Thợ Hà Nội độ xe máy lai chạy điện với giá 5 triệu đồng - 3

Pin lithium 12 Ampe được dùng làm nguồn cung cấp năng lượng chính cho động cơ điện, được đặt trong cốp xe.

"Tôi ấp ủ làm chiếc xe này từ rất lâu rồi nhưng đến nay mới hoàn thành. Chiếc xe này giúp tiết kiệm chi phí đi lại trong lúc giá xăng đang tăng cao như hiện nay. Do chưa hoàn thiện 100% nên hiện tại chiếc xe này tôi chế tạo để phục vụ nghiên cứu và lắp thêm cho bạn bè, người thân.

Mỗi chiếc xe hiện nay có giá khoảng 5 triệu đồng tiền độ", anh Thắng chia sẻ.

Thợ Hà Nội độ xe máy lai chạy điện với giá 5 triệu đồng - 4

Pin và các thiết bị gắn vào xe máy được anh Thắng tìm mua trên mạng và chỉnh sửa lại theo ý mình.

Động cơ điện được anh Thắng lắp vào trục bánh sau của chiếc xe Honda đời cũ. Động cơ này được nối với bộ điều tốc đặt ở hộp kỹ thuật trước của xe và đấu nối với nguồn điện từ pin trong cốp xe.

Khi vận hành, tay ga của xe máy cũng là tay ga của chế độ chạy điện, giúp người dùng thuận tiện khi sử dụng.

Thợ Hà Nội độ xe máy lai chạy điện với giá 5 triệu đồng - 5

Động cơ điện được sử dụng để gắn vào trục bánh xe.

Thợ Hà Nội độ xe máy lai chạy điện với giá 5 triệu đồng - 6

Hiện nay, anh Thắng mới chỉ hoàn thành một chiếc xe máy Honda chạy điện. Theo anh Thắng, những chiếc xe tay ga sẽ hợp lý hơn khi độ thêm động cơ điện so với xe số.

Hơn 7 năm làm nghề độ xe điện, anh Thắng cho biết chính đam mê với nghề sáng tạo các dòng xe điện đã giúp anh đạt được thành quả đầu tiên là một chiếc xe máy chạy 2 chế độ xăng và điện.

Ước mơ của anh Thắng vẫn tiếp tục với mục tiêu là một chiếc xe ô tô chạy cả xăng và điện trong tương lai gần.