Qủa chuông vàng 2016- Nơi vinh danh các nhà quảng cáo Việt

Giải thưởng Quả chuông vàng 2016 tuy mới khởi động nhưng đã nhận được sự quan tâm của cộng đồng nói chung và các nhà quảng cáo Việt Nam nói riêng. Được biết đây là hoạt động thường niên từ năm 2006 với mục đích ghi nhận và vinh danh những đóng góp nỗ lực, của các đơn vị cá nhân hoạt động trong ngành quảng cáo Việt Nam.

Trong những năm gần đây, ngành quảng cáo đã có những bước phát triển quan trọng, không những phong phú hơn về mặt nội dung mà còn hấp dẫn hơn về mặt hình thức nhằm thu hút người dùng. Với mong muốn đưa ngành quảng cáo Viêt Nam nâng tầm giới, Golden Bell Awards do Công ty cổ phần Truyền hình cáp STV ( kênh StyleTV, InfoTV, Radio JoyFM) tổ chức và đồng hành cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam đứng ra tổ chức, vơi mong muốn là cầu nối của giới trẻ Việt Nam đến với tinh hoa quảng cáo sáng tạo trên thế giới.

Qủa chuông vàng 2016- Nơi vinh danh các nhà quảng cáo Việt - 1

Để hiểu rõ hơn về Giải thưởng Quả chuông vàng 2016, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Đình Trọng, Tổng giám đốc công ty Cổ phần Truyền hình cáp STV, đồng thời cũng là trưởng BTC Giải thưởng Quả chuông Vàng 2016.

Thưa ông, là một doanh nhân hàng đầu hoạt động trong nghành truyền thông, xin ông cho biết vai trò của ngành quảng cáo trong thị trường hiện nay?

Quảng cáo giữ vai trò quan trọng, quảng cáo mang lại lợi ích, thông tin bổ ích cho người tiêu dùng. Không có quảng cáo sản phẩm sẽ không được đông đảo người tiêu dùng biết đến, mà bị giới hạn trong một khu vực. Nhưng khi truyền thông và quảng cáo phát triển, các bạn thấy rằng sản phẩm có thể vượt qua biên giới và đi khắp thế giới.

Ông nghĩ gì về thực trạng quảng cáo Việt Nam hiện nay?

Ngành quảng cáo phụ thuộc rất nhiều vào điều kiện kinh tế và sự phát triển của từng thời kỳ. Từ năm 2008, nền kinh tế thế giới đặc biệt là Việt Nam cũng bị ảnh hưởng, vì vậy từ giai đoạn đó đến nay có sự phát triển không đồng đều, dẫn đến ngành truyền thông quảng cáo cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên trong mọi thời đại, quảng cáo truyền hình vẫn luôn giữ vai trò quan trọng và chiếm phần lớn ngân sách quảng cáo trên thị trường .

Vậy xu hướng nào đang chiếm lĩnh thị trường quảng cáo Việt Nam hiện nay?

Trong 2 năm trở lại đây, đặc biệt là năm 2016 và xu hướng năm 2017, quảng cáo truyền hình tiếp tục đi xuống. Tuy nhiên nó sẽ không xuống vượt mức tối thiểu của ngành quảng cáo thế giới, không vượt qua 36 – 40% ngân sách quảng cáo của toàn thị trường, mà nó sẽ chuyển hình thái của truyền hình từ hình thái này sang hình thái khác, nói cách khác là chuyển từ thế hệ truyền hình này sang thế hệ truyền hình khác. Quảng cáo truyền hình vẫn đứng đầu trong thị trường quảng Việt Nam, tuy nhiên bắt đầu từ năm 2015-2016 được chuyển dịch sang số, digital, online. Đứng sau nó vẫn là hệ quảng cáo truyền thống outdoor bao gồm biển bảng tấm lớn và các hình thức quảng cáo ngoài trời. Ngoài ra còn có những hình thức truyền thông khác như sự kiện, LCD, các loại hình khác…

Được biết Công ty cổ phần Truyền Hình cáp STV (kênh StyleTV, InfoTV, Radio JoyFM) sẽ đồng hành cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Giải thưởng Quả chuông vàng 2016, với vai trò là trưởng ban tổ chức cuộc thi, ông chia sẻ ý tưởng về Giải thưởng quảng cáo sáng tạo Việt Nam Quả chuông vàng là gì?

Hiệp hội quảng cáo Việt Nam đơn vị tiền thân đưa ra giải thưởng sáng tạo Việt Nam - Quả Chuông Vàng, giải thưởng này bắt đầu triển khai từ năm 2006. Khi giải thưởng được đưa ra đã được đông đảo các doanh nghiệp truyền thông, quảng cáo ủng hộ, và có rất nhiều tác phẩm tham gia.

Nhằm tạo ra một sân chơi đoàn kết, học hỏi và phát triển. Các doanh nghiệp nhỏ học doanh nghiệp lớn, các doanh nghiệp lớn học các doanh nghiệp lớn hơn và đặc biệt chúng ta có thể được chứng kiến, chia sẻ với các doanh nghiệp nước ngoài nhằm mục đích các doanh nghiệp Việt Nam phát triển hơn, tiến tới chiếm lĩnh thị trường rộng hơn. Đó là cũng mục tiêu chính.

Qủa chuông vàng 2016- Nơi vinh danh các nhà quảng cáo Việt - 2

Với vai trò là Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội quảng cáo Việt Nam, xin ông chia sẻ cho khán giả được biết vai trò của Hiệp hội trong những năm qua? Hiệp hội đã đóng góp cho hội viên nói riêng và ngành quảng cáo Việt Nam nói chung?

Tôi tham gia ban chấp hành của Hiệp hội đến năm nay là tròn 2 nhiệm kỳ, dự kiến Đại hội của Hiệp hội quảng cáo diễn ra vào tháng 11 năm nay để bầu ra nhiệm kỳ mới. Trong thời gian đảm nhiệm vai trò trong ban truyền thông, tôi nhận thấy vai trò chính của Hiệp hội trong những năm qua là đóng góp rất lớn cho hội viên nói riêng và ngành quảng cáo nói chung. Không chỉ mang lại vị trí cho quảng cáo trên thị trường Việt Nam, mà còn nâng ngành quảng cáo Việt Nam lên một tầm cao mới trong xã hội cũng như thị trường.

Bên cạnh đó Hiệp hội giữ vai trò tham mưu và đóng góp về mặt pháp lý, đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các hội viên khi bị xâm hại theo nhiều nghĩa khác nhau như từ đối tác quốc tế, mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp, giải quyết vấn đề kết nối và hợp tác giữa các doanh nghiệp.

Ngoài ra còn giúp cho các hội viên có cơ hội tiếp xúc, học hỏi các công nghiệp từ các doanh nghiệp tiến bộ hơn, tạo ra sự đoàn kết, gắn bó hợp tác cùng phát triển.

Ngành quảng cáo Việt Nam còn nhiều sự non trẻ trước sự phát triển của thế giới, vậy theo ông có những khó khăn và thuận lợi gì?

Kinh tế đang trong kỳ hội nhập, các phương tiện truyền thông của Việt Nam và thế giới thay đổi nhanh chóng, trong khi ngành truyền thông quảng cáo phụ thuộc vào sự thay đổi của các phương tiện truyền thông. Đây chính là thời điểm thuận lợi để thu hẹp khoảng cách giữa truyền thông quảng cáo của Việt Nam với thế giới.

Tuy nhiên đây cũng là một vấn đề khó khăn cho các doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam đó là phải cạnh tranh với các doanh nghiệp đã có kinh nghiệm, có những bước đi trước, có thời gian tiếp cận với công nghệ hiện đại hơn chúng ta tại thị trường Việt Nam. Mặc dù vậy, chúng tôi tin rằng những năm gần đây các doạnh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực cố gắng, trong tương lai gần, quảng cáoViệt Nam sẽ dần chiếm lĩnh thị trường của mình. Rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vượt qua khỏi ngưỡng cửa quốc gia, ví dụ như Goldsun đã làm quảng cáo ở một số nước như Myanma, Campuchia, hợp tác với một số nước như Singgapore, Thái Lan… Một số doanh nghiệp truyền thông khác đã có liên kết hợp tác với doanh nghiệp quốc tế để có những hoạt động ra khỏi biên giới.

Xin cảm ơn ông đã dành thời gian chia sẻ với độc giả.