Thứ hai, 05/06/2017 - 04:20

“Ông giáo” IELTS: Không giữ đỉnh cao 9.0 cho riêng mình

Ở Hà Nội này, những thầy/ cô giáo nổi danh về năng lực chuyên môn và khả năng dạy thi IELTS xuất chúng không nhiều. Những tên tuổi quen thuộc với các học sinh, thậm chí là phụ huynh của học sinh chắc chắn không thể thiếu được cái tên: Thầy Tùng IELTS. Điều gì làm nên sự đặc biệt ở “ông giáo” này?

HÀNH TRÌNH TỪ KẺ HỌC THẦY THÀNH THẦY KẺ HỌC VẠN NGƯỜI MÊ

Nếu như ở Việt Nam, nghề giáo bị gắn mác “xưa cũ”, “nhàm nhàm” thì những nghề xoay tròn quanh đồng tiền như tài chính, quản trị kinh doanh, ngân hàng… lại rất được nể trọng. Cũng đúng thôi, bởi với một đất nước còn đang nghèo, thứ gì làm ra tờ tiền xâm xấp trước mặt là thứ được ưu ái đầu tiên, xòe tiền thành cái quạt, quạt mát cả lòng. Và không phủ nhận rằng có những người sinh ra để làm tài chính, quản lý dòng tiền, kinh doanh vốn mẹ đẻ lãi con rất giỏi, nhưng không phải vì vậy mà thành trào lưu, ai cũng lao vào với lý tưởng mình cũng giỏi... “làm tiền”.

Tuy nhiên sẽ thành phiến diện nếu “chộp mũ” tất cả, ở đâu đó vẫn có nhiều người dám đi ngược xu thế đám đông để tìm cho ra cội nguồn của đam mê và những ước mơ cao quý. Và câu chuyện về thầy Tùng là câu chuyện điển hình kể về người bỏ ngang tấm bằng cử nhân Tài chính danh giá, nuôi giấc mơ: Mọi người Việt đều có thể thi IELTS, đều được sở hữu tấm vé bước ra cánh cửa thế giới. Thầy Tùng - một trong những người đầu tiên và cũng trong một vài người duy nhất tại Việt Nam chạm được đỉnh cao của IELTS: 9.0 overall. Không chỉ nổi tiếng khắp Hà Nội bởi trình độ tiếng Anh uyên thâm, cái tài dạy tiếng anh cực kỳ hay, thầy Tùng còn được nể trọng bởi cái tâm và lý tưởng sâu sắc bên trong : “Thực sự mà nói số điểm 9.0 IELTS này tuy chỉ có một vài người ở Việt Nam đạt được, nhưng những mục tiêu và cảm hứng để giữ người ta dồn công sức, thời gian, tiền bạc, thậm chí khủng hoảng là khác nhau. Và với mình, đó là ước mơ giúp mọi người Việt đều có thể chinh phục IELTS, từ đó hiện thực hóa cơ hội bước ra ngoài thế giới, học hỏi và lĩnh hội nền tri thức bên ngoài rộng lớn.”

“Ông giáo” IELTS: Không giữ đỉnh cao 9.0 cho riêng mình - 1

Ôm giấc mơ và “đỉnh cao 9.0 IELTS” về Việt Nam, do càng học càng hứng thú nên thầy Tùng dành rất nhiều thời gian cho việc nghiên cứu sâu về tiếng Anh và IELTS. Nhưng không phải theo lối ngôn ngữ học, thầy Tùng nghiên cứu về bản chất của việc học tiếng Anh/ IELTS, những vấn đề xoay quanh phương pháp dạy, học, và các thói quen, tâm lý của người học IELTS, đặc biêt là ở Việt Nam.

Vậy nên dần dà từ một sĩ tử đang đứng trên đỉnh cao của IELTS nhưng với tấm bằng đại học Tài Chính của RMIT, thầy Tùng rẽ ngang trở thành một giáo viên xuất sắc, được biết đến với những phương pháp dạy IELTS cực kỳ thông minh, uyên thâm mà dễ hiểu. Thầy Tùng chia sẻ rằng đầu tiên cũng như bao người khác, Tùng bắt đầu bằng việc dạy gia sư. Tuy nhiên chỉ ai được truyền cảm hứng bởi việc “Pass on knowledge” (Truyền dạy kiến thức) thì sẽ tiếp túc nó thành cái nghiệp. Đặc biệt hơn, có một tâm niệm được Tùng lấy đó làm tôn chỉ trong công việc đó là “Always keep yourself interested”. Tạm dịch là: “Luôn khiến bản thân hứng thú với việc mình làm”. Đây là một yếu tố quan trọng chủ chốt để tạo nên thành công trong bất cứ việc gì. Với Tùng cũng vậy, chính tinh thần “Always keep yourself interested” đã góp phần giữ Tùng ở lại cái nghiệp dạy học, trở nên nổi danh khắp Hà Nội cùng các tỉnh ngoài bắc, và cuối cùng là mở ra trung tâm The IELTS Workshop, bước tiến lớn trong quá trình hiện thực hóa ước mơ.

“Ông giáo” IELTS: Không giữ đỉnh cao 9.0 cho riêng mình - 2

SÍNH NGOẠI HAY SÍNH NỘI?

Tuy vậy, với tâm thế là 1 giáo viên dạy IELTS người Việt, có nghiên cữu kỹ và thấu đáo tâm lý, cũng như điểm manh, điểm yếu của học viên Việt Nam, thầy Tùng chia sẻ một lời khuyên có góc nhìn sắc bén:

“Học viên và các bậc phụ huynh Việt Nam rất chuộng học giáo viên nước ngoài, và nghĩ học giáo viên bản địa mới nâng trình tiếng anh thực sự.Có thể hiểu được lý do vì sao tâm lý người Việt lại thích học giáo viên Tây hơn. Bởi giáo viên Tây là chuyên gia trong chính thứ ngôn ngữ mẹ đẻ của họ rồi. Điều đó quá đúng, mình không phủ nhận, tuy nhiên ở Việt Nam, việc nên học giáo viên “ta” hay Tây không đơn giản như vậy. Sẽ rất khó để một giáo viên Việt dạy tiếng anh cho trẻ con phát âm chuẩn. Vì thực sự rất hiếm nguời Việt Nam nào phát âm chuẩn 100% giọng bản địa. Nhưng với những học viên người lớn, không ai hiểu được thói quen hay nhược điểm học tiếng Anh của người Việt Nam sâu sắc bằng giáo viên Việt.

Giáo viên bản địa lại thường rất khoan dung trong các lỗi của người Việt. Về mặt giao tiếp chơi thôi thì điều này có thể tạm chấp nhận được, nhưng nếu là học thuật hoặc giao giao tiếp trang trọng thì thật nguy hại. Lúc này là thời điểm giáo viên Việt đường hoàng bước vào. Chứ hồi bé, mình như một tờ giấy trắng, không biết gì để mà mắc lỗi, nên thời điểm này học giáo viên bản địa là tốt nhất. Còn khi đã trưởng thành rồi mới bắt đầu học, lựa chọn phù hợp nhất bây giờ lại là những giáo viên người Việt có trình độ xuất sắc. Bởi giáo viên Việt Nam luôn có cách để học viên hiểu nhanh nhất vì họ hiểu văn hóa Việt, họ có nhiều phép so sánh để học sinh Việt Nam dễ dàng tưởng tượng được. Đây là điều giáo viên bản địa sẽ khó thể nào làm được. Vậy nên ta có thể kết luận rằng: Chỉ nên học giáo viên bản địa khi một là mình rất trẻ, hoặc hai là mình phải rất... giỏi. *Cười*”.

“Ông giáo” IELTS: Không giữ đỉnh cao 9.0 cho riêng mình - 3

“PHÁT SÓNG” ƯỚC MƠ ĐẾN MỌI MIỀN TỔ QUỐC

Như một ngọn lửa đang nhen nhúm bỗng được thổi bùng, thầy Tùng sắp tới sẽ cùng hợp tác chuyên môn với Đài truyền hình VTV trong một chương trình rất hay và nổi tiếng về IELTS. Đây cũng là niềm vui lớn của thầy Tùng khi được trao cơ hội truyền cảm hứng học tiếng anh và truyền dạy kiến thức, kinh nghiệm luyện thi IELTS tới toàn bộ người Việt Nam phủ khắp mọi miền đất nước. Và đây cũng là một tin vui bất ngờ dành cho tất cả những ai đã đang biết đến thầy Tùng nói chung, và tất cả những ai ham học, có dự định học tiếng anh, IELTS để mở cánh cửa bước ra ngoài cánh thế giới vẫy vùng.

Cuối cùng, chúc cho thầy Tùng cùng những dự định, ước mơ cao đẹp của mình sẽ được hiện thực hóa bằng những thành tựu, để từ đó thổi bùng lên những nguồn cảm hứng bất tận khác về một nền giáo dục Việt Nam tích cực, đổi mới, hiệu quả.