Nỗi lo ngộ độc từ quà vặt, bánh kẹo giả trở lại trong năm học mới
(Dân trí) - Trong niềm vui trở lại trường vào năm học mới, các bậc phụ huynh lại canh cánh nỗi lo về thực phẩm giả bủa vây trước cổng trường.
Niềm vui của con, nỗi lo của mẹ
Hình ảnh học sinh vây quanh những chiếc xe đẩy, hàng rong, tiệm tạp hóa sau giờ tan trường vốn không còn xa lạ. Trên thực tế, không ít món bánh, kẹo được cho là hợp với túi tiền của các bạn nhỏ thực chất lại là sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh thực phẩm.
Năm học 2022-2023 chứng kiến nhiều vụ ngộ độc thực phẩm ở học sinh nghiêm trọng. Bên cạnh những vụ việc có nguyên nhân đến từ bếp ăn trường học, đáng chú ý, có nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do bánh kẹo mua trước cổng trường.
Cuối tháng 4 vừa qua, 9 học sinh lớp 4 của một trường tiểu học tại Bình Phước có triệu chứng ngộ độc thực phẩm như sốt, đau bụng, đau đầu, nôn ói sau khi chia nhau gói kẹo vị ổi mua tại cửa hàng tạp hóa trước cổng trường.
Cũng chỉ một tháng trước đó, một trường tiểu học tại Đông Hà, Quảng Trị, ghi nhận 10 học sinh lớp 4 có các triệu chứng đau bụng, buồn nôn, nôn, khó thở và đau đầu sau khi ăn một loại kẹo không rõ nguồn gốc.
Chị Thúy Hiền, phụ huynh có con học lớp 5 tại Hà Nội, chia sẻ: "Mình luôn dặn con không mua kẹo bánh trước cổng trường nhưng khó lòng kiểm soát hết được vì nhiều khi các con chia sẻ đồ ăn với nhau ở trên lớp".
Nỗi lo lắng của những người mẹ có con nhỏ như chị Thúy Hiền là hoàn toàn có cơ sở. Trước đó, Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội, cho biết tháng 8, tình hình buôn bán hàng giả vẫn còn diễn biến phức tạp, tập trung vào mặt hàng bánh kẹo, bánh trung thu vì nhu cầu sử dụng của người dân tăng cao.
Những màn đội lốt tinh vi
Bánh kẹo không rõ nguồn gốc thường đội lốt sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng, quen thuộc với trẻ em. Sản phẩm kẹo cao su được yêu thích bởi hương vị thơm ngon và đóng gói bắt mắt là Hubba Bubba hiện đã bị làm giả, nhái bao bì, bày bán nhiều nơi.
Ngày 19/7, Đội Quản lý thị trường số 24 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã phối hợp với công an huyện Hoài Đức để kiểm tra một điểm kinh doanh chế biến thực phẩm tại Hà Nội, kết quả phát hiện 18 vỉ kẹo cao su (12 hộp/vỉ) và 3.300 hộp (56g/hộp) kẹo cao su là hàng hóa giả mạo thương hiệu Hubba Bubba và Wrigley's.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy giữa kẹo thật và kẹo giả chính là chênh lệch về giá. Kẹo chính hãng Hubba Bubba phân phối có giá bán lẻ trong khoảng 55.000 - 65.000 đồng, trong khi các loại kẹo giả, làm nhái theo thương hiệu được bán với giá chỉ khoảng 10.000 - 20.000 đồng. Đây là mức giá không thể có với kẹo chính hãng Hubba Bubba.
Mặc dù bao bì của kẹo giả được sao chép khá tinh vi nhưng các bậc phụ huynh từng cho con em sử dụng kẹo Hubba Bubba thật sẽ không khó để phân biệt định lượng kẹo giả chỉ bằng một nửa kẹo thật, chi tiết vỏ hộp, nhãn dán cũng không thể hoàn thiện như bản gốc.
Thời hạn sử dụng và thông tin chi tiết về lô hàng của sản phẩm được in ở mặt bên của hộp kẹo thật, bên dưới cung cấp thông tin về nơi sản xuất và bản dịch tiếng Việt. Ngược lại, bao bì của kẹo giả sẽ không cung cấp đầy đủ thông tin như trên, cũng không có nhãn tiếng Việt trên bao bì. Thiết kế bao bì giữa sản phẩm chính hãng và sản phẩm làm giả cũng khác nhau.
Trong khi kẹo Hubba Bubba chủ yếu phân phối qua hệ thống siêu thị, các chuỗi cửa hàng dành cho mẹ và bé uy tín thì kẹo giả bị phát hiện chủ yếu ở các cửa hàng tạp hóa gần các trường tiểu học và trung học cơ sở, trong chợ, tiệm tạp hóa nhỏ, chuỗi cửa hàng tiện lợi trong khu dân cư. Các đối tượng bán kẹo giả nhắm vào người mua trực tiếp là trẻ em, bởi các em sẽ khó có thể phân biệt được kẹo giả và kẹo thật, nhất là với những em chưa từng dùng qua kẹo Hubba Bubba thật.
Phụ huynh nên quan sát và quan tâm đến những loại bánh kẹo trẻ ăn hằng ngày để đảm bảo các loại bánh kẹo này có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nên mua từ các cửa hàng uy tín như siêu thị lớn, tránh mua hàng rong hoặc hàng xách tay. Ngoài ra, phụ huynh nên giáo dục trẻ không nên mua kẹo bánh lề đường, cho con xem các hình ảnh trực quan về sản phẩm thật - giả do nhà sản xuất công bố.
Hubba Bubba đã và đang phối hợp với các cơ quan ban ngành để có các biện pháp xử lý cứng rắn tình trạng không có nguồn gốc xuất xứ nhằm bảo vệ quyền lợi của hãng và lợi ích chính đáng của người tiêu dùng.