“Nhu cầu của người Việt ngày càng tăng cao tạo nên sự cạnh tranh gay gắt hơn”

Việc ông Stefan Reicherstorfer – người có kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các công ty đa quốc gia tại New York (Mỹ), Đức, Nhật nay đầu quân cho một doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát lớn tại Việt Nam trong vai trò Giám đốc Marketing khiến không ít người trong giới chuyên môn bất ngờ.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện hết sức thú vị với ông Stefan để hiểu rõ hơn về những dự định và kỳ vọng sắp tới của ông với thị trường Việt Nam.

Đã có 17 năm làm việc tại Unilever với rất nhiều những nhãn hàng lớn, vì sao ông lại chọn gắn bó với Tập đoàn Tân Hiệp Phát?

Việt Nam là một đất nước có nhiều cơ hội lớn cho sự phát triển cá nhân. Tập đoàn này trao cơ hội để tôi phát triển sự nghiệp đến cấp độ cao hơn và cũng là nơi tôi có thể phát triển một đội ngũ tiếp thị xuất sắc - đội ngũ tôi tin rằng sẽ giành chiến thắng trên thị trường Việt Nam.

Với Tân Hiệp Phát, tôi đánh giá cao nỗ lực phát triển các sản phẩm tốt cho sức khỏe, hệ thống dây chuyền công nghệ và quyết tâm vươn tầm châu Á của họ. Bên cạnh đó, các hoạt động tương tác trực tiếp để tạo niềm tin cho người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp này cũng thực sự ấn tượng, bởi cách Marketing hiện đại và năng động này đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia trên thế giới.


Ông Stefan Reicherstorfer, Giám đốc Marketing của Tân Hiệp Phát

Ông Stefan Reicherstorfer, Giám đốc Marketing của Tân Hiệp Phát

Với kinh nghiệm của mình trong ngành giải khát ở các thị trường New York (Mỹ), Đức, Nhật và Thụy Sĩ, ông có đánh giá gì về ngành giải khát Việt Nam?

Thị trường giải khát Việt Nam vẫn còn rất nhiều không gian để tăng trưởng, phát triển so với thị trường các nước khác. Nhu cầu của người Việt ngày càng tăng cao tạo nên sự cạnh tranh gay gắt hơn. Tuy nhiên, ý thức về sức khỏe của người tiêu dùng vừa là cơ hội, vừa là thách thức lớn cho tập đoàn.

Việc doanh nghiệp này mạnh dạn đầu tư hệ thống dây chuyền công nghệ Aseptic, phát triển các sản phẩm có lợi cho sức khỏe, không chất bảo quản, màu công nghiệp, đáp ứng nhanh nhất nhu cầu tiêu dùng đang thay đổi của người Việt cũng như của toàn thế giới cho thấy tập đoàn đang từng bước quyết tâm thực hiện hoài bão trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu châu Á, và tôi tự hào được góp phần vào quá trình này.

Vậy chiến lược vươn tầm châu Á của Tân Hiệp Phát hiện đang thực hiện thế nào?

Các sản phẩm của đơn vị này có đặc trưng rất “thuần châu Á”, hương vị thảo mộc tự nhiên hấp dẫn lại có lợi cho sức khỏe, đó là cơ sở để các sản phẩm của họ đang được chấp nhận trên 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Canada, Hà Lan, Úc,…

Công nghệ và quy trình sản xuất của chúng tôi cho phép sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe lại không chất bảo quản, màu công nghiệp. Đây là lợi thế cạnh tranh to lớn bởi thống kê mới đây của Nielsen cho biết 64% người tiêu dùng toàn cầu đang hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm, thức uống có chất phụ gia không mong muốn.

Do đó, tôi tin Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ hay các sản phẩm khác của tập đoàn giành được tình cảm và sự tin tưởng của người tiêu dùng châu Âu hoặc Mỹ. Bởi các sản phẩm này không chỉ đơn thuần là thức uống có lợi cho sức khỏe, mà còn là biểu trưng thương hiệu quốc gia Việt Nam, thể hiện các giá trị truyền thống trong văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Khi lựa chọn gắn bó với Tân Hiệp Phát, hẳn ông cũng đã có những kế hoạch và chiến lược để đưa hãng giải khát này tiến xa hơn?

Mong muốn đầu tiên và lớn nhất của tôi là phát triển các tài năng tiếp thị hàng đầu tại Tập đoàn. Với kinh nghiệm quốc tế, tôi tin có thể đóng góp nhiều giá trị về hoạch định chiến lược và thực hiện phát triển đội ngũ tiếp thị đầy triển vọng hiện nay.

Thứ hai, tôi cam kết cung cấp định hướng chiến lược và tầm nhìn cho những thương hiệu của Tân Hiệp Phát - những thương hiệu vốn đã tạo dấu ấn lớn trên thị trường Việt Nam nhưng lại đang phải đối mặt với các thách thức lớn. Đó là làm thế nào để giữ được sự độc đáo và năng lực tiên phong của thương hiệu Việt, đồng thời xây dựng sự tương tác hơn nữa với khách hàng trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng đang thay đổi ngày càng nhanh.

Ngoài ra, thói quen, văn hóa tiêu dùng của người Việt cũng là một trong những thách thức lớn nhất mà tôi phải đối mặt lúc này. Trước đó, tôi làm việc tại các thị trường phát triển như New York (Mỹ), Đức, Nhật Bản và Thụy Sỹ, nơi hệ thống siêu thị là kênh chủ đạo. Còn ở Việt Nam, tôi phải thích nghi thật nhanh và cố gắng hiểu thật sâu sắc các kênh truyền thống như tạp hóa, chợ, quán ăn,… Đối với tôi, điều này vừa là thách thức nhưng lại rất thú vị và khi hiểu được thì các hoạt động marketing của chúng tôi mới đạt hiệu quả cao nhất.

Một khâu quan trọng và cũng là vấn đề của tập đoàn trong một vài năm trước là tương tác với khách hàng. Ông có thể chia sẻ những dự định cải thiện về vấn đề này?

Một trong những thay đổi ngay lập tức mà tôi đã thực hiện là tăng cường tiếp xúc với người tiêu dùng để mang những nhu cầu của họ vào các kế hoạch và hoạt động của chúng tôi.

Chúng tôi sẽ không thực hiện bất kỳ hoạt động nào mà không lắng nghe những yêu cầu, ghi nhận những thông tin phản hồi từ khách hàng để không ngừng cố gắng để phục vụ tốt nhất. Cuối cùng, khi người tiêu dùng chọn chúng tôi, điều đó chứng tỏ chúng tôi đang làm rất tốt.

Làm Marketing trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, chúng ta phải được thúc đẩy bởi mong muốn, nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng. Khi bạn có thể tạo ra sản phẩm và khiến người tiêu dùng yêu thích, bạn sẽ thấy tự hào.

Với các chiến dịch marketing, dù hoành tráng tới mấy thì điểm cốt lõi vẫn là vấn đề sản phẩm. Ông đánh giá như thế nào về những sản phẩm hiện có của Tập đoàn?

Vâng, tôi uống các sản phẩm này hằng ngày. Với tư cách một nhà tiếp thị, đó là điều tuyệt đối quan trọng, cho phép tôi làm cảm nhận từng chi tiết nhỏ, từ cách thiết kế bao bì, hương vị, thành phần đến cách chúng tôi tự hào giới thiệu về sản phẩm của công ty. Tôi thực sự thích các sản phẩm của Tân Hiệp Phát. Tôi thực sự là một fan hâm mộ của Trà thảo mộc Dr Thanh và Nước tăng lực Number 1.

Trân trọng cảm ơn ông!