“Nét đẹp Việt mùa 3” - Dấu ấn hành trình chạm vào di sản trên không gian số

Trường Thịnh

(Dân trí) - Chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” đã khép lại với 5 phiên livestream, thu hút hơn 3 triệu người xem, 78 triệu lượt hiển thị và tạo nên làn sóng lan tỏa di sản Việt mạnh mẽ trên TikTok LIVE.

Trong bối cảnh công nghệ đang ngày càng chi phối cách con người tiếp nhận và cảm thụ văn hóa, chương trình “Nét đẹp Việt” mùa 3 đã khẳng định vị thế tiên phong trong việc đưa di sản truyền thống đến gần hơn với thế hệ trẻ qua nền tảng TikTok LIVE. Với chủ đề “Chạm vào di sản”, chương trình không chỉ là những buổi livestream (phát sóng trực tiếp) thông thường, mà là một hành trình sống động kết nối giữa quá khứ - hiện tại - tương lai của văn hóa Việt.

5 vùng đất, 1 dòng chảy di sản

Hành trình bắt đầu từ Phú Thọ - mảnh đất cội nguồn của 2 tiếng “đồng bào”, nơi các Vua Hùng dựng nước. Chương trình mở màn với không gian linh thiêng tại Đền Hùng, hát Xoan và làng cổ Hùng Lô; vẻ đẹp bí ẩn của những bản làng nép mình trong Vườn quốc gia Xuân Sơn. 

Tại Ninh Bình, khán giả theo chân các nhà sáng tạo nội dung chèo thuyền giữa Tam Cốc, dừng chân ở cố đô Hoa Lư - nơi chứng kiến thời khắc thống nhất đầu tiên của Đại Cồ Việt; lặng người trước vẻ đẹp nguyên sơ của Hang Múa, vườn chim Thung Nham.

“Nét đẹp Việt mùa 3” - Dấu ấn hành trình chạm vào di sản trên không gian số - 1

Các nhà sáng tạo nội dung livestream tại Thung Nham - Ninh Bình (Ảnh: BTC).

Đến Thanh Hóa, khung cảnh nguyên sơ của Pù Luông hiện lên như một bản giao hưởng giữa thiên nhiên và văn hóa bản địa. Các nhà sáng tạo nội dung còn được đắm chìm trong không gian linh thiêng ở kinh thành cổ Lam Kinh, di tích Thành nhà Hồ. 

Tại Hà Nội, chương trình đưa người xem xuyên qua tầng lớp lịch sử, từ Hoàng thành Thăng Long đến Bảo tàng Lịch sử Quân sự - tái hiện một thủ đô vừa cổ kính, vừa hiện đại. Sân khấu múa rối nước truyền thống, không gian huyền bí buổi tối tại Đền Ngọc Sơn cũng được truyền tải một cách đầy mới mẻ qua hình thức livestream, các nhà sáng tạo nội dung tương tác với nhau và tương tác trực tiếp với khán giả.

Kết thúc tại Huế, hành trình trở nên trọn vẹn với những bông hoa giấy Thanh Tiên, chùa Thiên Mụ trầm mặc bên dòng Hương Giang và nhã nhạc cung đình vang vọng giữa chiều cố đô. 

“Tôi chưa bao giờ thấy những di sản, những nét văn hóa truyền thống của Việt Nam từ góc nhìn mới mẻ như vậy. Gần gũi và chân thực như tự mình được đến và trải nghiệm”, Thùy Linh, khán giả của chương trình chia sẻ sau phiên livestream tại Huế. 

“Nét đẹp Việt mùa 3” - Dấu ấn hành trình chạm vào di sản trên không gian số - 2

Các nhà sáng tạo nội dung trải nghiệm làng hoa giấy Thanh Tiên - Huế (Ảnh: Linh Huỳnh).

Còn với Mạnh Tiến Khôi, một trong năm nhà sáng tạo nội dung của chương trình, dù đã đến Huế 7-8 lần trước đó, nhưng đây là lần đầu tiên anh biết đến những không gian văn hóa thật khác tại vùng đất cố đô.

“Lần đầu tiên tôi biết đến làng hoa giấy Thanh Tiên và thực sự bị cuốn hút bởi vẻ đẹp rực rỡ, đa sắc cùng sự tỉ mỉ trong từng cánh hoa. Những bông hoa ấy không chỉ là đồ trang trí, mà còn mang trong mình một tín ngưỡng văn hóa đặc sắc của người dân xứ Huế. Chạm vào và thấu hiểu, tôi mới nhận ra di sản không chỉ để chiêm ngưỡng mà cần được gìn giữ và lan tỏa rộng rãi, đặc biệt là tới các bạn trẻ”, nhà sáng tạo nội dung có hơn 5 triệu người theo dõi trên nền tảng TikTok chia sẻ. 

Những con số biết nói

Thành công của “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” không chỉ được đo bằng cảm xúc mà còn bằng những con số ấn tượng: 78 triệu lượt hiển thị trên nền tảng TikTok; 3 triệu lượt người xem trực tiếp trong suốt 5 phiên livestream; hơn 21.000 lượt chia sẻ phiên LIVE; 2,7 triệu lượt thích và gần 300 nghìn lượt bình luận; hơn 27.000 giờ xem được ghi nhận; phiên phát sóng tại Huế đạt kỷ lục với hơn 870.000 lượt xem trực tiếp; hơn 10,8 nghìn lượt tặng quà, thể hiện mức độ tương tác cao từ cộng đồng

Đây không chỉ là thành tích của một chương trình phát trực tiếp trên mạng xã hội, mà còn là minh chứng cho nhu cầu và khát khao kết nối với giá trị văn hóa Việt của người trẻ.

Khép lại nhưng không kết thúc

Không dừng lại ở những thước phim đẹp, “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” đặt một dấu ấn quan trọng: biến livestream thành công cụ bảo tồn và kích hoạt văn hóa. “Chạm vào di sản” - không còn là khái niệm xa xôi trong sách vở hay bảo tàng, mà trở thành trải nghiệm số hóa, tương tác, và cá nhân hóa cho từng người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ gen Z.

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, chia sẻ: “Các bạn trẻ chính là những người, một khi đã hiểu, sẽ nuôi được ngọn lửa của lòng yêu nước, yêu di sản Việt Nam. Vì vậy, chủ đề “Chạm vào di sản” với những hình thức thể hiện và khám phá đầy mới mẻ, thông qua những đại sứ gen Z sẽ là cách tốt nhất để tiếp cận các bạn trẻ. Hiểu về di sản, về các giá trị văn hóa truyền thống, trân trọng và bảo tồn là cách phát triển bền vững đến muôn đời sau, định vị được giá trị Việt Nam trong lòng bạn bè quốc tế”.

“Nét đẹp Việt mùa 3” - Dấu ấn hành trình chạm vào di sản trên không gian số - 3

Núi rừng Pù Luông trong sương sớm (Ảnh: Hải Dương).

“Nét đẹp Việt” mùa 3 đã khép lại, nhưng hành trình “Chạm vào di sản”, lan tỏa và tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam vẫn đang được tiếp nối bởi hàng triệu khán giả, người làm nội dung và nhà sáng tạo khắp nơi.