Nestlé đồng hành cùng phụ nữ chủ động tạo lập sinh kế bền vững
(Dân trí) - Gắn liền với trụ cột Xã hội (S) trong ESG, chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" đã góp phần nâng cao thu nhập cho 21.750 phụ nữ và cải thiện đời sống cho hơn 1,7 triệu gia đình.
ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) là 3 trụ cột trong xu thế kinh doanh mới. Thực hành ESG chính là sản xuất và kinh doanh bền vững được nêu cao trong Quyết định 167/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ban hành năm 2022. Việc thực hành ESG không chỉ là trách nhiệm, quy định buộc phải tuân thủ mà sẽ trở thành giá trị cốt lõi và tạo ra tăng trưởng dài hạn của doanh nghiệp.
Xây dựng cộng đồng thịnh vượng bằng tầm nhìn chia sẻ giá trị chung
Ngày 5/12/2024, tại Sóc Trăng, Nestlé Việt Nam phối hợp Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD) tổ chức tọa đàm chủ đề "Kiến tạo giá trị xã hội tích cực thông qua nâng cao năng lực kinh tế của phụ nữ".
Tại sự kiện, ông Nguyễn Tiến Huy, Giám đốc Văn phòng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, đánh giá nhận thức về ESG trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong những năm qua đã có nhiều bước tiến rõ rệt.
Theo Báo cáo "Đánh giá mức độ thực hành kinh doanh bền vững của doanh nghiệp Việt Nam theo khung ESG năm 2024" khảo sát trên hơn 1.000 doanh nghiệp trong nước do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) thực hiện, doanh nghiệp Việt Nam hiện đang thực hiện tốt nhất ở trụ cột Xã hội (S), tiếp theo là Quản trị (G) và cuối cùng là Môi trường (E), với mức độ lần lượt là 68%, 63% và 52%.
Ông Nguyễn Tiến Huy cho rằng: "Việc tích hợp yếu tố Xã hội (S) trong chiến lược ESG mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cả về mặt tài chính lẫn phi tài chính".
Chia sẻ từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Khuất Quang Hưng, Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông của Nestlé Việt Nam cho rằng cách tiếp cận chia sẻ giá trị chung là trọng tâm tạo tăng trưởng bền vững và đóng góp vào thịnh vượng của cộng đồng. "Các dự án phát triển bền vững của Nestlé gắn liền với chiến lược doanh nghiệp nên không mang tính chất thiện nguyện mà mang tính dài hơi để tạo tác động", ông Hưng nhấn mạnh.
Trong đó, thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ là trọng tâm xuyên suốt trong các hoạt động của Nestlé tại Việt Nam suốt gần 30 năm qua. "Chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" là sáng kiến nổi bật do Nestlé phối hợp cùng Hội LHPN Việt Nam triển khai với mong muốn tạo ra tác động tích cực đối với đời sống và vị thế của phụ nữ Việt Nam, đồng thời góp phần vào mục tiêu chung về bình đẳng giới, thúc đẩy sự đa dạng, bình đẳng và bao trùm tại Việt Nam", ông Hưng cho biết.
Liên tục mở rộng để hỗ trợ phụ nữ
Được triển khai từ năm 2020, chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" liên tục mở rộng để hỗ trợ phụ nữ nông thôn vượt qua những rào cản kinh tế, bắt kịp chuyển đổi số và tạo lập sinh kế bền vững, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới.
Bà Trương Thị Thu Thủy, ủy viên Đoàn chủ tịch, trưởng ban Gia đình - Xã hội, Hội LHPN Việt Nam cho biết, tính đến tháng 11, chương trình đã có mặt tại 18 tỉnh thành, góp phần nâng cao thu nhập của 21.750 phụ nữ, cải thiện đời sống hơn 1,7 triệu gia đình.
Tại Sóc Trăng, chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" đã mở rộng đến 9 huyện, thị với sự tham gia của 450 phụ nữ trong năm 2024.
Bà Trần Thị Kim Phượng, phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Sóc Trăng, cho biết: "Trung bình mỗi hội viên tham gia chương trình đã tăng thu nhập từ 1 - 2,5 triệu đồng/tháng, cải thiện chất lượng cuộc sống không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình và cộng đồng địa phương".
Là 1 trong 6 phụ nữ đầu tiên tham gia chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" tại xã Trinh Phú, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng, chị Ngô Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN của xã cho biết mô hình của Nestlé ngoài việc giúp các hội viên phụ nữ địa phương nâng cao kiến thức, kỹ năng, còn giúp chị em tạo lập sinh kế thông qua việc hỗ trợ vốn kinh doanh và phân phối sản phẩm Nestlé dễ bán, không cần bỏ vốn ban đầu. Nhờ đó, chương trình đến nay đã mở rộng đến 12 chị em ở xã, giúp họ ngày càng tự tin, mạnh dạn, tự chủ kinh tế và giảm khó khăn từ công việc làm nông bấp bênh.
Đánh giá cao tính bền vững của chương trình, bà Trương Thị Thu Thủy nhận định: "Chương trình không dừng lại ở việc cải thiện thu nhập mà còn trao cho chị em các nền tảng để phát triển bản thân, nâng cao tiếng nói trong gia đình và xã hội. Nestlé đã nghiên cứu các hoạt động của Hội để tạo ra các diễn đàn và tập huấn từ chuyên gia, giúp các chị em nâng cao kỹ năng buôn bán, quản trị tài chính và ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng nguồn hàng và xây dựng mạng lưới hỗ trợ lẫn nhau trong kỷ nguyên số".
Trong giai đoạn tiếp theo, ông Khuất Quang Hưng cho biết sẽ tiếp tục mở rộng chương trình "Nestlé đồng hành phụ nữ" bằng nhiều sáng kiến xoay quanh 3 trụ cột: nâng cao nhận thức về bình đẳng giới, hỗ trợ phát triển sinh kế bền vững và xây dựng các địa chỉ tin dùng cho cộng đồng.
Ông nhấn mạnh: "Nestlé sẽ có những hành động cụ thể với Hội LHPN ở từng tỉnh thành và chỉ đạo chung của Hội LHPN Việt Nam để mở rộng chương trình đến gần với nhiều phụ nữ vùng sâu, vùng xa hơn, góp phần tạo ra giá trị chung và hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới".