Miễn phí hàng triệu thực phẩm trong ngày cuối trước khi "hết date"
(Dân trí) - Với lượng thực phẩm được "bán ra" miễn phí trong ngày cuối trước khi "hết date", sự lãng phí sẽ được cắt giảm, khách hàng tiết kiệm được tổng số tiền tương đương 16 tỷ đồng.
Mới đây, chuỗi siêu thị Iceland Foods của Anh đã khởi động một dự án ấn tượng, đó là "bán ra" hàng triệu món lương thực - thực phẩm với mức giá bằng 0, nghĩa là hoàn toàn miễn phí, trong ngày cuối cùng mà sản phẩm đó "hết date" (hết hạn sử dụng).
Hoạt động mua bán này sẽ được thực hiện thông qua trang web của chuỗi siêu thị. Động thái này được tiến hành nhằm giảm sự lãng phí lương thực - thực phẩm trong đời sống.
Toàn hệ thống 1.000 siêu thị của Iceland Foods sẽ cùng tham gia vào chương trình này. Ước tính sẽ có hơn 1,3 triệu món lương thực - thực phẩm với trị giá tương đương 16 tỷ đồng sẽ được đưa tới khách hàng hoàn toàn miễn phí trong vòng một năm.
Tại chuỗi siêu thị này, các món lương thực - thực phẩm khi được đóng gói, vận chuyển tới người mua cần phải còn hạn sử dụng ít nhất hai ngày. Điều này, khiến những món lương thực - thực phẩm chỉ còn hạn sử dụng một ngày nhiều khả năng sẽ sớm bị vứt bỏ.
Ban đầu, hãng này "chạy" chương trình thử nghiệm với 40 siêu thị tham gia. 17.000 mặt hàng miễn phí đã được đưa tới người tiêu dùng trong giai đoạn thử nghiệm. Tại thời điểm đặt hàng online, khách hàng cần chi một khoản tiền "cọc" vào khoảng 50.000 đồng cho một đơn hàng. Điều này nhằm đảm bảo tính nghiêm túc của hoạt động mua hàng miễn phí online.
Sau khi hoạt động giao nhận hàng đã thực hiện thành công, số tiền "cọc" sẽ được hoàn lại cho vị khách. Việc mua hàng trực tiếp tại các siêu thị cũng diễn ra tương tự. Những món hàng được mua tại siêu thị vào ngày cuối cùng của hạn sử dụng sẽ được miễn phí.
Sau quãng thời gian thử nghiệm, giờ đây 1.000 siêu thị trong chuỗi Iceland Foods sẽ tham gia vào hoạt động ý nghĩ này. Giám đốc điều hành - ông Richard Walker chia sẻ về kế hoạch: "Giảm sự lãng phí lương thực - thực phẩm là một ưu tiên quan trọng của chúng tôi bởi chúng tôi đang tìm cách giảm sự tác động của mình tới môi trường.
Chúng tôi hiểu rõ rằng các món lương thực - thực phẩm hết hạn sử dụng bị đem đi vứt bỏ sẽ tạo nên sự lãng phí rất lớn, nên chúng tôi tìm cách xử lý vấn đề này trước tiên trong hệ thống siêu thị của mình và thông qua kênh mua hàng online. Chương trình này sẽ không chỉ giúp giảm sự lãng phí mà còn hỗ trợ về mặt kinh tế đối với các khách hàng của chúng tôi.
Chúng tôi hiểu tiền bạc là vấn đề lớn đối với nhiều khách hàng, kế hoạch này sẽ cho phép chúng tôi hỗ trợ họ trong việc tiết kiệm chi phí sinh hoạt".