Marketing facebook - ngành nghề hot mang lại thu nhập cao

Trường Thịnh

(Dân trí) - Tính đến cuối năm 2019, mạng xã hội Facebook đã ghi nhận số người dùng đạt ngưỡng 2.7 tỷ người trên toàn cầu. Chỉ tính riêng tại thị trường Việt Nam số lượng tài khoản Facebook đã lên đến 69 triệu tài khoản.

Với số lượng người dùng đông đảo như vậy, Facebook đang trở thành mảnh đất kinh doanh đầy màu mỡ. Các hoạt động Facebook marketing cũng vì vậy được đà phát triển theo. 

Marketing facebook luôn giữ một vai trò gần như trọng tâm trong hầu hết các chiến lược marketing thời đại 4.0.

Khái niệm Facebook marketing là gì?

Thuật ngữ Facebook marketing dùng để chỉ tất cả những hoạt động quảng cáo tiếp thị diễn ra trên nền tảng mạng xã hội Facebook. Bao gồm các hoạt động tiêu biểu như:

- Xây dựng Fanpage Facebook để quảng bá thương hiệu sản phẩm.

- Tạo dựng các hội nhóm tụ họp những người dùng có chung mối quan tâm, sở thích.

- Tìm kiếm nhóm khách hàng mục tiêu thông qua nhiều phương tiện.

- Sáng tạo và lan tỏa sức ảnh hưởng của nội dung thông qua hình thức quảng cáo Facebook Ads.

- Thực hiện các hoạt động trao đổi thông tin, tương tác với khách hàng.

Những hoạt động liên quan đến FB marketing có thể miễn phí hoàn toàn hoặc bị tính phí. Trong đó hình thức tạo Fanpage hay post nội dung, trao đổi với khách hàng trên Facebook đều không mất phí.

Thế nhưng, muốn sở hữu phần nội dung hấp dẫn bạn sẽ cần phải đầu tư cho chi phí sáng tạo content (dạng text, hình ảnh, video,..).

Hình thức ngốn tiền nhất trong một chiến dịch Facebook marketing 4.0 chính là chạy quảng cáo Ads. Tuy nhiên, đây lại là một trong những loại hình dịch vụ quảng cáo trực tuyến hiệu quả nhất hiện nay.

Bởi nó cho phép nội dung của bạn tiếp cận với một lượng lớn người dùng mục tiêu dựa theo độ tuổi, vùng miền, sở thích, xu hướng tương tác,..

Đinh Tiến Dũng một chuyên viên marketing lâu năm chia sẻ :

Marketing facebook - ngành nghề hot mang lại thu nhập cao - 1

Để có một chiến dịch quảng cáo hiệu quả thì một người marketing cần làm tốt những công việc sau :

- Lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo, setup cho chính chiến dịch đó.

- Lựa chọn và phân loại content phù hợp với chiến dịch quảng cáo.

- Xác định nhóm đối tượng cần tiếp cận.

- Theo dõi và phân tích hiệu quả của chiến dịch từ đó đưa ra điều chỉnh phù hợp với tình hình.

- Thống kê kết quả theo từng ngày, từng tuần, từng tháng.

- Tính toán chi cần chi cho từng hạng mục của chiến dịch.

Trong quá trình làm việc thực tế, một nhân viên Facebook marketing thậm chí còn phải làm nhiều việc hơn thế. Chẳng hạn như viết và chỉnh sửa nội dung, cắt ghép hình ảnh hoặc video, kháng nghị lỗi phát sinh từ hệ thống, seeding trong các hội nhóm,..

Do đó, họ ít nhất phải sở hữu kiến thức cơ bản về sáng tạo nội dung, khả năng sử dụng một số công chỉnh sửa hình hoặc video cơ bản, biết cách cập nhật thuật toán mới nhất của Facebook.

Ưu và nhược điểm của Facebook marketing

Ưu điểm 

Tốc độ lan truyền nội dung cực nhanh 

Facebook là mảnh đất hoạt động của hơn 2.7 tỷ người dùng. Do đó, tốc độ lan truyền nội dung trên đây nhanh hơn gấp nhiều lần so với các phương tiện truyền thông truyền thống.

Tiết kiệm ngân sách quảng cáo 

Phần lớn các chức năng trên Fanpage Facebook hiện nay đều hoàn toàn miễn phí. Nếu biết cách tận dụng, chúng sẽ hỗ trợ rất đắc lực cho chiến dịch quảng bá bạn đang triển khai.

Trong trường hợp sử dụng dịch vụ Ads, bạn vẫn hoàn toàn chủ động trong việc điều chỉnh ngân sách giúp chiến dịch đi đúng hướng vừa tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt mục tiêu kế hoạch.

Tiếp cận chính xác đối tượng 

Ưu điểm lớn nhất của việc marketing trên Facebook chính là hỗ trợ tiếp cận khá chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu.

Bởi phần thống kê Insights sẽ cho bạn biết người tương tác với bài viết và người thích trang có độ tuổi ra sao, hoạt ở vùng miền nào, là nam hay nữ.

Kết hợp với việc phân tích, đội ngũ quản lý chiến dịch có thể xác định tương đối chuẩn xác đối tượng khách hàng mục tiêu. Để rồi từ đó xây dựng và điều chỉnh chiến dịch sao cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Nhược điểm 

Chính bởi ai cũng thấy Facebook là mảnh đất đầy tiềm năng để khai thác nên sự cạnh tranh của môi trường này ngày càng khốc liệt.

Chính sách và các thuật toán trên Facebook liên tục thay đổi 

Đừng nghĩ bạn bỏ tiền ra chạy quảng cáo là Facebook sẽ mặc nhiên cho bạn làm mà không kiểm soát gì cả.

Trong 2 - 3 năm trở lại đây, Facebook liên tục đưa ra các quy định thắt chặt hơn việc quảng. Chỉ với vài lần vi phạm nhỏ dù là vô ý hay cố ý, Fanpage cũng sẽ không thương tiếc mà khóa Fanpage vi phạm hay thậm chí cả tài khoản. 

Đòi hỏi kiến thức, khả năng cập nhật nhanh 

Muốn chạy quảng cáo thành thạo trên Facebook đòi hỏi bạn phải thực hành thật nhiều, liên tục cập nhập những chính sách mới nhất. Bên cạnh đó, còn là kiến thức về marketing, nắm bắt xu hướng người dùng.

Bạn không thể dân tay mơ cứ lao vào làm Facebook marketing mà đòi phải có thành công ngay. Trước môi trường ngày một có tính cạnh tranh cao, mỗi marketer cần đầu tư thực nghiêm túc mới mong thu lại thành quả.

Fb marketing có thực sự đáng để làm?

Mặc dù luôn tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt nhưng Facebook marketing vẫn rất đáng để các marketer làm. Mỗi chiến dịch truyền thông quảng bá hiện nay đều không thể thiếu mảng Marketing facebook. 

Kết luận

Facebook cho đến nay chưa bao giờ là mảnh đất kém hấp dẫn để các doanh nghiệp, chủ kinh doanh vừa và nhỏ thực hiện chiến dịch quảng bá.

Vậy, Facebook marketing hứa hẹn vẫn là kênh truyền thông mạnh lại hiệu quả cao.

https://www.facebook.com/Ads.DinhTienDung0964361994