Khách giảm 70% dù được bán tại chỗ, nhiều quán cà phê ở TPHCM "khóc ròng"

Phương Nhi Tuyết Mai

(Dân trí) - Ngày đầu tiên TPHCM chính thức cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ tại chỗ trở lại, nhiều quán cà phê ngao ngán khi lượng khách giảm đến hơn 70% so với trước thời điểm dịch bùng phát.

Ghi nhận của phóng viên tối 28/10, ngày đầu tiên TPHCM cho phép phục vụ ăn uống tại chỗ sau nhiều tháng phải tạm ngừng vì dịch bệnh, tại khu vực trung tâm, hàng loạt thương hiệu cà phê nổi tiếng như The Coffee House Signature (quận 3), Starbuck Rex (quận 1) đã trả mặt bằng, đóng cửa im lìm.

Tuy vậy, các quán cà phê có không gian vừa, nhỏ còn trụ lại cũng khá ế ẩm. Khách muốn vào quán bắt buộc phải xuất trình "thẻ xanh Covid" (đã tiêm đủ 2 mũi vaccine), hoặc giấy xác nhận F0 đã khỏi bệnh, phải quét mã QR khai báo y tế, đo thân nhiệt và rửa tay sát khuẩn.

Khách giảm 70% dù được bán tại chỗ, nhiều quán cà phê ở TPHCM khóc ròng - 1

Cả quán cà phê chỉ có một khách ngồi trước cửa (Ảnh: Phương Nhi).

Nằm ngay mặt tiền đường Tôn Đức Thắng (quận 1), quán cà phê trứng 3T từ lâu là điểm đến quen thuộc của giới trẻ. Do đó, nhiều người ngỡ ngàng khi ngày trở lại, quán vắng vẻ đến hiu hắt.

Anh Nguyễn Hữu Trung (29 tuổi, ngụ TP Thủ Đức) cho biết, đây là điểm đến đầu tiên của anh trong ngày quán xá phục vụ tại chỗ.

"Trước dịch tôi thường xuyên đến quán cà phê này vì đồ uống ngon, không gian rất thích hợp để ngắm nhìn đường phố, xe cộ. Nhưng hôm nay khá hụt hẫng vì quán vắng tanh, không còn cảm nhận được nhịp sống của thành phố. Chỉ mong sự nhộn nhịp của ngày xưa mau trở lại...", anh Trung chia sẻ.

Khách giảm 70% dù được bán tại chỗ, nhiều quán cà phê ở TPHCM khóc ròng - 2

Bên trong quán cà phê ở trung tâm TPHCM trống khách (Ảnh: Phương Nhi).

Chị Hà My (30 tuổi), quản lý quán cà phê trứng cho biết, trước dịch, thời điểm quán đông khách nhất khoảng 20h30 hàng ngày. Nhưng với quy định hiện tại, các cơ sở kinh doanh ăn uống đều phải đóng cửa trước 21h. Do đó việc quán cà phê của chị vắng khách là điều hiển nhiên.

"Bán tại chỗ rồi vẫn ế như lúc bán mang về. Hiện lượng khách đã giảm mạnh chỉ còn chưa đến 30% so với trước", chị My buồn bã nói. 

Một vấn đề khó khăn khác là việc thiếu hụt phục vụ. Theo người quản lý, hầu hết nhân viên của quán đều là sinh viên, bị kẹt lại ở quê và chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine nên không thể quay lại TPHCM làm việc.

Khách giảm 70% dù được bán tại chỗ, nhiều quán cà phê ở TPHCM khóc ròng - 3

Quán cà phê khuyến mãi mua hai tặng một để "câu khách" (Ảnh: Phương Nhi).

Cũng chịu chung cảnh ế ẩm, cả đêm quán cà phê The Running Bean 2 (quận 1) chỉ phục vụ được 5 khách ở lầu một, 3 tầng trên không một bóng người.

Anh Vũ Trung Hiếu (25 tuổi), nhân viên quán nói lượng khách cả ngày giảm hơn 70% so với trước, quán vắng hoe.

Mới trở lại chưa kịp chuẩn bị nguyên liệu, quán anh Hiếu chỉ phục vụ một số món trong menu. Tuy nhiên, nam nhân viên cho rằng bán tại chỗ dù sao vẫn ổn hơn so với chỉ bán mang về.

Dù gặp nhiều trở ngại và doanh thu giảm sâu, đại diện các quán cà phê cho biết sẽ cố gắng duy trì hoạt động. Có quán còn áp dụng khuyến mãi "mua 2 tặng 1" để cố thu hút khách. Họ vui mừng vì được phục vụ tại chỗ và mong được góp phần giúp hình ảnh một "Sài Gòn không bao giờ ngủ" mau trở lại.

Khách giảm 70% dù được bán tại chỗ, nhiều quán cà phê ở TPHCM khóc ròng - 4

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng cả chủ quán lẫn khách đều vui khi dịch vụ ăn uống tại chỗ được hoạt động trở lại (Ảnh: Phương Nhi).

UBND TPHCM cho phép các cơ sở kinh doanh ăn uống (cơ sở) được phục vụ tại chỗ từ ngày 28/10.

Theo đó, các hàng, quán được mở bán tại chỗ nếu đáp ứng được các quy định theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống Covid-19. 

UBND TPHCM cũng yêu cầu, các hàng, quán phải đóng cửa trước 21h hàng ngày, công suất tối đa được duy trì từ 50% trở xuống. Ngoài ra, các nhà hàng, quán ăn tại chỗ không được kinh doanh đồ uống có cồn.

Đối với việc kinh doanh rượu, bia, đồ uống có cồn, các cơ sở tại quận 7 và thành phố Thủ Đức được thí điểm thực hiện căn cứ trên mức độ kiểm soát dịch Covid-19. Việc thí điểm do Chủ tịch UBND quận 7 và thành phố Thủ Đức quyết định.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm