Hợp tác 3 bên - Chìa khóa khai phá tiềm năng doanh nghiệp trẻ
(Dân trí) - Thanh niên là lực lượng nòng cốt của sự phát triển kinh tế - xã hội. Vì vậy, bồi dưỡng và xây dựng năng lực thanh niên là nhiệm vụ quan trọng, cần sự phối hợp cùng thực hiện của Chính phủ, tổ chức xã hội, doanh nghiệp.
Gam màu trầm trong bức tranh khởi nghiệp rực rỡ
Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp (startup) tại Việt Nam diễn ra mạnh mẽ.
Theo báo cáo "Bức tranh khởi nghiệp sáng tạo ở Việt Nam 2019" của Cơ quan Thương mại và Đầu tư thuộc Chính phủ Australia (Austrade), Việt Nam đứng thứ 3 ở Đông Nam Á về số lượng các doanh nghiệp khởi nghiệp. Một báo cáo khác chỉ ra Việt Nam liên tục dẫn đầu về tinh thần khởi nghiệp.
Dù phong trào startup diễn ra sôi nổi, song bức tranh thực tế còn tồn đọng nhiều gam màu trầm. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, hầu hết doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp với quy mô nhỏ lẻ, tuổi đời trung bình khoảng một năm và khả năng tăng trưởng không cao.
Thực tế, các thống kê khác chỉ ra rằng, chỉ 3% DN khởi nghiệp thực sự thành công và đến 90% DN thất bại trong 1-2 năm đầu tiên.
Điều đó cho thấy, các startup đang tồn tại khoảng cách lớn giữa khát vọng thành công và kết quả đạt được. Đây có thể là do sự thiếu hụt về kiến thức tổng quát, định hướng kinh doanh cũng như lộ trình phát triển rõ ràng của các DN trẻ.
Hợp tác 3 bên, chung tay hỗ trợ người trẻ
Nắm bắt tình hình startup chung, Chính phủ cùng các cơ quan, tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ, khuyến khích các DN trẻ như giải thưởng Lương Định Của.
Từ mục tiêu hoạt động ban đầu là tuyên dương các gương mặt thanh niên nông thôn tiêu biểu làm kinh tế giỏi, trải qua 17 năm phát triển, giải thưởng Lương Định Của với sự đồng hành của Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) từ năm 2021 đến nay còn là dịp để các DN trẻ gặp gỡ và học hỏi kinh nghiệm, chuyên môn từ các chuyên gia đầu ngành.
Năm 2022, "Mạng lưới Lương Định Của toàn quốc" cũng ra đời, nhằm kết nối tất cả các gương mặt từng đạt giải để cùng đồng hành, hỗ trợ nhau phát triển.
Tại tọa đàm "Thanh niên nông thôn và khát vọng làm giàu" trong khuôn khổ "Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc và giải thưởng Lương Đinh lần thứ XVII", bà Venus Teoh Kim Wei - Phó tổng giám đốc phụ trách Marketing SABECO cho biết, DN trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm trên thương trường nên thiếu mối quan hệ kết nối cũng như sự am hiểu về thị trường, nhu cầu tiêu dùng và sở thích của khách hàng. Do đó, cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ và tiếp cận khách hàng tiềm năng của startup còn nhiều hạn chế, dẫn đến khởi nghiệp chưa thành công.
Đó cũng là vấn đề anh Trần Duy Linh, chủ startup Công ty TNHH Chế biến dừa sáp Cầu Kè (Vicosap) gặp phải khi mới khởi nghiệp. Anh Linh nói: "Người dùng không biết sản phẩm này có phải là dừa sáp hay không, chúng tôi phải mất nhiều thời gian cho quảng bá, truyền thông, thậm chí trưng bày để cho khách dùng thử".
Sản phẩm của Vicosap hiện có mặt ở chuỗi siêu thị, hệ thống sân bay và hầu hết sàn thương mại điện tử lớn. Sản phẩm cũng được xuất khẩu sang Campuchia, Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc) và Anh.
Mô hình mang lại cho anh Linh doanh thu 1,6 tỷ đồng/năm, lợi nhuận đạt 694 triệu đồng/năm và giải quyết việc làm cho 22 thanh niên. Trần Duy Linh cũng là một trong 32 tấm gương được vinh danh tại giải thưởng Lương Định Của năm 2022.
"Tôi muốn dành lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp là hãy chủ động tìm kiếm và tiếp cận các nền tảng công nghệ và thương mại số khác nhau. Bởi với xu hướng hiện tại, đây là cách giúp chúng ta tiếp cận khách hàng nhanh nhất có thể", bà Venus Teoh nói.
Bên cạnh việc phối hợp với Trung ương Đoàn đưa các chuyên gia đến với chương trình, SABECO còn cam kết hỗ trợ hoạt động kết nối nông nghiệp số của các gian hàng thuộc 32 gương mặt thanh niên đạt giải thưởng Lương Định Của trong một năm trên nền tảng ứng dụng Techfest 247.
Theo đại diện SABECO, xây dựng và phát triển năng lực cạnh tranh cho lực lượng tài năng trẻ kế thừa là một trong những mục tiêu ưu tiên trong chiến lược phát triển bền vững của doanh nghiệp này. Trước đó, thông qua chương trình "Việt Nam Thắng Vàng", SABECO đã bàn giao 5 tỷ đồng cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ các hoạt động đào tạo và tập luyện của các vận động viên trọng điểm quốc gia. Điều này góp phần nâng cao thành tích của thể thao Việt Nam tại đấu trường quốc tế.
SABECO còn hợp tác với các doanh nghiệp trẻ trong nhiều lĩnh vực khác để đưa thương hiệu đến gần hơn với công chúng như bộ sưu tập thời trang phiên bản giới hạn Bia Saigon x Icon Demin "Đi lên cùng nhau". Chương trình mang thông điệp khuyến khích cùng nhau phát triển, lan tỏa tinh thần lạc quan, luôn hướng về cái tốt và làm điều ý nghĩa cho cộng đồng.