Học sinh đồng tính bị thầy gọi là “biến thái” trước lớp
(Dân trí) - Có học sinh đồng tính nam bị thầy gọi là “biến thái” trước cả lớp. Có giáo viên mời phụ huynh đến để yêu cầu xác định lại giới tính của em...
Giáo viên, quản lý trong trường học có thể lan truyền những điều tưởng tượng và thông tin sai lệch về SOGIE (thuật ngữ xu hướng tính dục, bản dạng giới và thể hiện giới - được dùng nhiều trong các cuộc thảo luận toàn cầu về bắt nạt do chứng ghét sợ đồng tính và chuyển giới) là một trong những vấn đề được đề cập trong báo cáo “Hướng tới môi trường học đường an toàn, bình đẳng và hòa nhập” của Văn phòng UNESCO tại Hà Nội thực hiện.
Qua khảo sát, nhiều học sinh LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) tiết lộ các em từng trải qua những tình huống mà giáo viên, quản lý nhà trường góp phần vào bạo lực do nhận thức sai . Phần lớn, bạo lực này diễn ra dưới hình thức dùng lời lẽ phân biệt đối xử làm cho học sinh LGBT cảm thấy xấu hổ.
Một học sinh đồng tính nam ở phía Nam kể em bị thầy giáo gọi là “biến thái” trước cả lớp. Một học sinh nữ đồng tính khác nói, năm học lớp 10 giáo viên trong trường còn gọi phụ huynh đến và yêu cầu xác định lại giới tính của em.
Một học sinh khác giải thích, nhiều thầy cô thông cảm nhưng một số thầy cô không muốn có những người như chúng con trong lớp. Như giáo viên tiếng Anh, những từ như “gay”, “bóng” không có trong sách nhưng thầy vẫn dạy và bảo học sinh tránh xa những người đó ra không sẽ bị lây. Còn cô dạy Sinh khi dạy về giới tính, cô nói một số người thiếu hóc môn nam, hóc môn nữ thì cần vào Sài Gòn để tiêm.
Một học sinh đồng tính nam cũng kể, cô giáo dạy GDCD trong trường xem đồng tính là một bệnh và khuyên các học sinh đồng tính không nên công khai hay tiết lộ về giới tính thật của mình...
Chưa kể, khảo sát cũng ghi nhận nhiều giáo viên “nỗ lực” thay đổi học sinh LGBT như cô nói kêu gia đình đưa đi khám, khuyên các em ăn thực phẩm ít estrogen thì mới bình thường lại được... mà không nhận thức được sự tai hại gây ra cho các em.
Tuy nhiên, ở góc độ khát sát giáo viên, báo cáo cũng ghi nhận, một số giáo viên mô tả khá tích cực về học sinh LGBT và các em không tuân theo khuôn mẫu giới nào. Họ nhận xét đó là học sinh giỏi, có năng khiếu và được quý mến trong lớp.
Một giáo viên phụ trách đoàn trường THPT khu vực phía Nam nói: “Các em LGBT hòa đồng lắm, sinh hoạt giao tiếp tốt, có kỹ năng về các hoạt động chung. Thái độ của giáo viên là bình thường vì hiện tượng này giờ cũng phổ biến”.
Báo cáo cũng chỉ ra, ngay trong môi trường học đường, học sinh LGBT có nguy cơ bị bạo lực cao nhất. 71% học sinh LGBT trải qua bạo lực thể chất, hơn 72% trải qua bạo lực lời nói.
Một học sinh đồng tính nam kể về việc em đã trải qua là sau khi công khai xu hướng đồng tính của mình đã bị bạn bè nhốt vào phòng và đánh vì cho rằng những người như em làm ô uế nhà trường.
Chính vì thế, các em LGBT bị bạo lực gặp các tác động tiêu cực như có đến 1/4 học sinh LGTB có ý nghĩ tự tử, gần 15% đã làm mình bị thương hoặc tự tử.
Những nơi thiếu an toàn nhất học sinh LGBT ở trong trường là khu vệ sinh và khu thay đồ. Đây là những địa điểm học sinh LGBT dễ bị cô lập, tẩy chay, kỳ thị và bị bạo lực.
Khuyến nghị nhà trường xây phòng vệ sinh không phân biệt giới tính Báo cáo của UNESCO đưa ra nhiều khuyến nghị đối với cơ quan xây dựng chương trình giảng dạy, sách giáo khoa và hoạch định chính sách nhằm loại bỏ những nội dung, nhận định, câu nói mang tính định kiến giới hoặc không còn phù hợp. Lãnh đạo ngành giáo dục và nhà trường cần tiến hành các khóa tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, hội thảo, tọa đàm cho giáo viên, quản lý về các vấn đề liên quan đến SOGIE. Nhà trường cũng nên xem xét việc áp dụng những quy định linh hoạt hơn về việc mặc đồng phục hay xây dựng ít nhất một vào phòng vệ sinh không phân biệt giới tính trong trường học. |
Hoài Nam