Hành trình "Vươn ra thế giới" của thiếu nhi Việt Nam
(Dân trí) - Nhằm tôn vinh văn hóa truyền thống của dân tộc, phát huy tinh thần học hỏi, sáng tạo và hội nhập của thiếu nhi Việt Nam, ngày 15/10/2019, Hội đồng Đội Trung ương phát động cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn Ra Thế Giới" lần thứ nhất.
Sau 6 tháng triển khai, cuộc thi đã thu hút hơn 1896 bài dự thi đến từ 4.600 đội thi trên cả nước. Cuộc thi đã trở thành một sân chơi văn hóa, là cầu nối chắp cánh cho ước mơ được bay cao, bay xa của những "đại sứ văn hóa nhí" khắp mọi miền Tổ quốc
“Thiếu nhi Việt Nam - Vươn Ra Thế Giới” là chương trình trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng sự kiện Quốc tế đặc biệt - Việt Nam trở thành Chủ tịch ASEAN năm 2020, do Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty Cổ phần Giáo dục Educa Corporation và Công ty AMO Việt Nam tổ chức, với mục đích khuyến khích các em nhỏ tìm hiểu và lưu giữ các nét văn hoá đặc sắc của quê hương, thể hiện niềm tự hào dân tộc và phát huy tinh thần sáng tạo, tự tin khi hội nhập với thế giới.
Vòng 1 với chủ đề “Văn hóa địa phương” đã nhận được sự quan tâm của đông đảo học sinh trên cả nước. Chương trình đã tạo được sự lan tỏa lớn tới 500 trường thuộc 60 tỉnh/ thành đăng ký tham gia. Trong đó, Thái Nguyên, Nghệ An, Bình Định, Hà Tĩnh,…là các tỉnh có số lượng bài tham gia cao nhất, được Ban tổ chức vinh danh “Tỉnh có thành tích xuất sắc nhất” trong chương trình. Bên cạnh đó, Ban tổ chức cũng đã trao giải “Top 10 trường xuất sắc nhất” cho các trường có số lượng bài tham gia cao nhất và 30 giải cho các đội thi/ thí sinh có số lượt bình chọn cao nhất mỗi tháng. Các bài tham gia được đầu tư cả về nội dung và hình thức, thể hiện góc nhìn đa dạng của thiếu nhi về nét văn hóa truyền thống độc đáo của địa phương.
Qua các tác phẩm dự thi, các nét văn hóa đặc sắc của từng vùng miền khác nhau đã được hiện lên chân thực và sống động qua lối dẫn dắt tự nhiên nhưng không kém phần chuyên nghiệp của thí sinh. Nhận xét về chất lượng bài tham gia của các đội thi, bà Hoàng Tú Anh - Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển Thiếu nhi Việt Nam cho biết: “Dưới lăng kính trẻ thơ, những món ăn, trang phục, lễ hội truyền thống, di tích lịch sử,... của quê hương hiện lên rất riêng, rất gần gũi và ấn tượng. Những “đại sứ văn hóa nhí” đã thể hiện sự đầu tư công phu, sáng tạo trong từng video và thu hút sự quan tâm cùng lượt bình chọn lớn trong cộng đồng. Qua mỗi sản phẩm của mình, các em đã góp phần nâng cao hiểu biết của thiếu nhi về truyền thống văn hoá dân tộc, quảng bá bản sắc văn hóa Việt Nam tới bạn bè quốc tế”.
Với tư cách là nhà tài trợ vàng đồng hành cùng các em thiếu nhi trong suốt chặng đường “Vươn ra thế giới”, công ty cổ phần Công ty Cổ phần Giáo dục Educa Corporation đã trao tặng 1.000.000 học bổng tiếng Anh Edupia Plus cho toàn bộ học sinh tại các trường có thí sinh tham dự. Với mong muốn khuyến khích, nâng cao trình độ tiếng Anh cho học sinh Tiểu học, song song với hỗ trợ học bổng, đội ngũ giáo viên Edupia còn luôn đồng hành giúp các em tự tin thuyết trình để có được kết quả dự thi tốt nhất. Con số 455 bài dự bằng tiếng Anh lưu loát và tự tin chính là một kết quả ấn tượng mà cuộc thi đã đạt được trong vòng đầu tiên này.
Chia sẻ về kết quả Vòng 1 cuộc thi “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn Ra Thế Giới”, thầy Adam Lewis - Giám đốc đào tạo CT tiếng anh online chất lượng cao Edupia bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả mà chương trình đạt được. Đặc biệt, những món quà Edupia gửi tặng các em học sinh đã góp phần trau dồi khả năng tiếng Anh, thúc đẩy sự tự tin của các em, qua đó, giúp thiếu nhi nâng cao trách nhiệm trong công cuộc xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, chia sẻ, phát triển và thịnh vượng. “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn Ra Thế Giới” đã bước đầu hoàn thành mục tiêu truyền cảm hứng và động lực học tiếng Anh đồng thời tạo sân chơi lành mạnh, sôi nổi, tăng cường tính sáng tạo cho các em thiếu nhi trên toàn quốc.
Kết thúc vòng 1, 72 đội chơi xuất sắc nhất sẽ bước vào vòng 2 với chủ đề “Văn hóa các nước ASEAN” diễn ra vào đầu tháng 5 này. Tại vòng thi, các đội chơi sẽ giới thiệu về bản sắc văn hóa đặc sắc của các nước ASEAN bằng tiếng Anh với các nội dung như: ẩm thực, trưng bày các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, trình diễn các tiết mục văn nghệ, mô phỏng các lễ hội địa phương qua hình thức video.
Truy cập website: https://vuonrathegioi.vn/ và fanpage: https://www.facebook.com/vuonrathegioi.vn/ của cuộc thi để biết thêm thông tin chi tiết.
Trường Thịnh