Giữ đôi bàn tay sạch vì thế hệ tương lai
Các nhà khoa học ước tính rằng, nếu ai cũng rửa tay thường xuyên với xà phòng, khoảng 1 triệu người sẽ được cứu sống mỗi năm. Rửa tay với xà phòng thường xuyên giúp giảm tới 35-47% nguy cơ nhiễm các bệnh tay chân miệng, tiêu chảy, thương hàn…
Rửa tay với xà phòng diệt khuẩn được hiểu như vắc-xin hiệu quả, tiết kiệm mà lúc cũng có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe.
Theo Quỹ Nhi đồng Liên hiệp Quốc (UNICEF), 88% các trường hợp tử vong do tiêu chảy ở trẻ em có liên quan đến tình trạng vệ sinh kém và thiếu nước sạch. Tiêu chảy và viêm phổi là hai bệnh chính có liên quan đến việc lây truyền các mầm bệnh qua bàn tay và là nguyên nhân gây tử vong cho khoảng 1,7 triệu trẻ em trên thế giới hàng năm.
Ngoài ra vệ sinh kém cũng góp phần làm gia tăng các bệnh như tay chân miệng, bệnh ngoài da, bệnh giun sán… Đáng lưu ý, các trường hợp mắc và tử vong do các bệnh nói trên có thể ngăn ngừa được thông qua việc rửa tay với xà phòng. Tại Việt Nam, theo niên giám thống kê y tế, bệnh tiêu chảy cũng là bệnh có tỷ lệ mắc cao thứ hai ở nước ta. Tuy nhiên, việc rửa tay với xà phòng vẫn chưa thành thói quen thường xuyên của nhiều người dân.
Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy đã đồng hành cùng Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo suốt nhiều năm trong hành trình bảo vệ sức khỏe và vệ sinh cho người dân và trẻ em Việt Nam với mục tiêu “Xây dựng thói quen rửa tay với xà phòng, góp phần cải thiện điều kiện vệ sinh và sức khỏe cho 25 triệu người dân Việt Nam tính đến năm 2020”.
Trong đó, chương trình hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng” hàng năm đã trở thành một trong những hoạt động nổi bật của dự án chiến lược dài hạn hợp tác giữa Quỹ Unilever Việt Nam, Bộ Y tế và Bộ Giáo dục & Đào tạo giai đoạn 2012-2016.
Ấn tượng hơn cả, hơn 2.000 em học sinh có mặt tại sự kiện đã tham gia màn đồng diễn điệu nhảy “Rửa tay với xà phòng” để thể hiện tinh thần quyết tâm đem thói quen rửa tay với xà phòng đến nhiều người hơn, từ đó bảo vệ sức khỏe của hàng triệu bàn tay Việt.
Cũng tại sự kiện, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy cam kết sẽ tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác chiến lược dài hạn để “Cải thiện vệ sinh và sức khỏe của người dân Việt Nam” và “Phát triển trường học Xanh – Sạch – Khỏe” trong giai đoạn 5 năm từ 2017 – 2022.
Đồng thời, tiếp nối chuỗi hoạt động hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng”, nhãn hàng Lifebuoy đang mang sân chơi khoa học Lifebuoy bạc đến các trường tiểu học với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị nhằm tạo thói quen rửa tay với xà phòng, góp phần bảo vệ sức khỏe.
Chia sẻ về sứ mệnh nâng cao sức khỏe cộng đồng, đại diện Quỹ Unilever Việt Nam cho biết: “Suốt hơn 9 năm qua, chúng tôi không ngừng nỗ lực, đầu tư và sáng tạo những hình thức, hoạt động tuyên truyền hiệu quả để đồng hành cùng Bộ Y tế cùng các ban ngành Trung ương, địa phương các cấp góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân Việt Nam.
Năm nay, hưởng ứng ngày “Thế giới rửa tay với xà phòng”, Quỹ Unilever Việt Nam, nhãn hàng Lifebuoy cùng với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo phấn đấu tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thành sứ mệnh cải thiện thói quen vệ sinh rửa tay với xà phòng, nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe của 25 triệu người Việt tới năm 2020.”