EVN SPC: Chống dịch hiệu quả, đảm bảo cấp điện xuyên suốt
(Dân trí) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Tổng Cty Điện lực Miền Nam (EVNSPC) không chỉ đảm bảo xuyên suốt việc cấp điện cho người dân mà cán bộ nhân viên EVNSPC còn chia sẻ, hỗ trợ người dân khó khăn trong mùa dịch và hạn mặn.
Không để gián đoạn cấp điện
Phải thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” vừa chống dịch, vừa đảm bảo cấp điện là nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) giao cho phía Tổng công ty. Ngành điện đặc thù quan trọng, không thể để gián đoạn, đặc biệt trong giai đoạn này. Do đó các công ty điện lực luôn nỗ lực đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân..
Các cơ quan, bộ phận có chức năng nhiệm vụ quan trọng như các Trung tâm điều độ, các nhà máy điện, các trạm biến áp được yêu cầu sẵn sàng các giải pháp đảm bảo cung cấp điện trong các kịch bản, kể cả tình huống cực đoan, không để bị động bất ngờ. Nhiều đơn vị đã tổ chức lực lượng vận hành nghỉ tập trung sau ca làm việc, bố trí các kíp trực tách biệt nhau sẵn sàng cho việc thay thế, xoay vòng, ứng trực hỗ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo nguồn nhân lực được phân bổ tối ưu trong điều kiện vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh vừa phải bảo toàn lực lượng lao động trong suốt quá trình phòng chống dịch.
Đặc biệt hơn, một số nhân viên trong quá trình lao động vô tình tiếp xúc với các ca mắc COVID-19 buộc phải cách ly đã được các các đơn vị bố trí người thay thế, đảm bảo nhiệm vụ vận hành hệ thống điện và cung cấp điện cho khách hàng luôn thông suốt.
Các nhà máy nhiệt điện lập phương án dự trữ nhiên liệu ứng phó trường hợp thiếu hụt nhiên liệu đầu vào do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đối với các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật sửa chữa, bảo dưỡng có liên quan đến nhà thầu nước ngoài, các đơn vị đã chủ động phối hợp với các nhà thầu để có giải pháp vận hành ổn định trong thời gian có dịch. Hiện nay toàn có 480 vị trí phục vụ công tác phòng chống dịch (khu cách ly/cơ sở y tế..). được Tổng công ty Điện lực Miền Nam đảm bảo cung cấp điện và bố trí nguồn dự phòng.
Thấu hiểu và chia sẻ hơn với khách hàng, người dân bị ảnh hưởng do dịch, vừa qua ngành điện đã đã chủ động đề xuất một số phương án giảm giá điện hỗ trợ khách hàng và sẽ triển khai thực hiện ngay việc khi được phê duyệt.
Đồng hành cùng bà con khó khăn
Do thực hiện cách ly toàn xã hội nên một số người dân rơi vào cảnh mất công việc, thất nghiệp, đời sống gặp khó khăn. Thêm vào đó, đa số địa phương trong địa bàn phía Nam thuộc các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn mặn. Tổng công ty Điện lực Miền Nam đã vận động cán bộ nhân viên cùng sẻ chia với phương châm “một miếng khi đói bằng một gói khi no” để hỗ trợ đồng bào.
Với tinh thần tương thân tương ái, chung tay vì cộng đồng chỉ sau một ngày phát động quyên góp ủng hộ, tất cả cán bộ công nhân viên Điện lực Lâm Đồng đã nhiệt tình tham gia hưởng ứng. Đến nay, tổng số tiền ủng hộ và đóng góp phòng chống dịch COVID-19 thu được hơn 258 triệu đồng. Công ty Điện lực Lâm Đồng đã thực hiện các thủ tục và chuyển số tiền trên vào tài khoản của UBMTTQ tỉnh Lâm Đồng.
Tại Bến Tre, đại diện Công ty Điện lực Bến Tre (PC Bến Tre) đã đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bến Tre ủng hộ hơn 200 triệu đồng để giúp đỡ người dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Bến Tre. Đây là số tiền đóng góp của tất cả 844 cán bộ, công nhân viên làm việc tại Điên lực Bến Tre.
Công ty Điện lực Hậu Giang cũng đã kêu gọi hơn 530 cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty ủng hộ một ngày lương chung tay ủng hộ cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 và hạn mặn. Số tiền ủng hộ thu được hơn 122 triệu đồng phòng đã được trao cho Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.
Tính đến cuối tháng 3, Tổng công ty Điện lực miền Nam và các đơn vị thành viên đã vận động và hỗ trợ các địa phương đối phó với hạn hán, xâm nhập mặn tại 21 tỉnh, thành phía Nam với số tiền khoảng 2,5 tỷ đồng. Hiện nay nhiều đơn vị trực thuộc vẫn đang tiếp tục vận động cán bộ, nhân viên, dự kiến tổng số tiền đạt được hơn 4,5 tỷ đồng
Chống dịch nhưng không để dân phải đợi
Để tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn và sức khỏe của cán bộ công nhân viên và người dân. Tập đoàn điện lực Việt Nam và các đơn vị trực thuộc đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý công văn, công việc, tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến. Chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng. Xây dựng phương án làm việc từ xa để giảm số người làm việc tại trụ sở cơ quan
Đối với việc tiếp nhận yêu cầu các dịch vụ điện (như cấp điện mới, các dịch vụ trong quá trình thực hiện hợp đồng mua bán điện) các Tổng công ty Điện lực đã tiếp tục tổ chức thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu qua tất cả các kênh cung cấp dịch vụ (bao gồm tại cácTrung tâm chăm sóc khách hàng và tại phòng Giao dịch khách hàng...), đặc biệt ưu tiên qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Trong tháng 3, các Tổng Công ty Điện lực đã tiếp nhận 745.000 yêu cầu về dịch vụ điện, trong đó 92,5% số yêu cầu được khách hàng thực hiện trực tuyến và qua các Trung tâm chăm sóc khách hàng. Từ khi Cổng Dịch vụ công Quốc gia đi vào hoạt động đã có trên 23.000 hồ sơ xử lý trên cổng, trong đó số yêu cầu về dịch vụ điện do EVN tiếp nhận, xử lý đạt 12.700 hồ sơ, chiếm tỷ lệ hơn 50% tổng số hồ sơ xử lý.
Trường Thịnh