Đổi những phận đời nhờ những chuyến xe ôm công nghệ
(Dân trí) - Hoà mình vào không khí tưng bừng, thân thiện của “Ngày tài xế công nghệ Grab” tại Nhà thi đấu Quân khu 7, được nghe nhưng câu chuyện kể “người thật, việc thật” mới thấy, “làn gió xanh mang tên Grab” đã thay đổi gần như hoàn toàn thói quen di chuyển của người dân thành phố và thay đổi biết bao mảnh đời qua những hành trình mưu sinh cùng những cuốc xe Grab.
Những chiếc “phao mưu sinh” màu xanh lá
Nhìn hình ảnh người đàn ông lịch sự với chiếc áo khoác Grab, tay lướt lướt chiếc smartphone cắm sẵn tai phone, không ai nghĩ ông Bùi Quang Vinh (64 tuổi, ngụ quận 4) đã từng là một người chạy xe ôm truyền thống với thâm niên hơn 10 năm trong nghề.
Với giọng nói đặc sệt chất miền Trung, ông Vinh chia sẻ: “Cái thời mà Grab chưa vô Việt Nam tôi cũng bấp bênh lắm, xe ôm truyền thống thì chạy ngày được, ngày không. Bôn ba đứng đầu chợ, cuối hẻm từ 7h sáng đến 21h tối cũng chỉ đủ tiền thuê nhà trọ với dư chút ít lo cho gia đình. Vất vả là vậy, nhưng cũng không biết đổi qua làm gì để bớt khổ”.
“Lúc Grab vào tôi lo lắm, lo xe ôm truyền thống không cạnh tranh lại được, cũng tính bỏ nghề. May sao mấy đứa con bày cho cách dùng smarphone rồi động viên đi đăng kí chạy thử. Thử thử vậy mà đến giờ cũng gắn bó với Grab hơn 2 năm rồi, thu nhập và cuộc sống ổn định hơn rất nhiều. Có ngày đông khách, chăm chạy tôi kiếm 600.000 đồng là chuyện bình thường, bằng thu nhập 3 ngày thời còn chạy xe ôm truyền thống” ông Vinh khoe.
Tương tự như ông Vinh, Grab cũng trở thành chiếc “phao mưu sinh” đúng lúc cho anh Nguyễn Ngọc Trường (ngụ quận 6). Ra trường được 2 năm, đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty xuất nhập khẩu nhưng anh Trường chọn chạy thêm GrabBike ngoài giờ. Tan sở lúc 17g, vội vàng về phòng trọ tắm rửa, ăn bữa cơm chiều xong, Trường lại khoác lên mình chiếc áo và chiếc mũ Grab màu xanh quen thuộc để bắt đầu công việc thứ 2 trong ngày. Mưu sinh chủ động, ngày nằng bù ngày mưa, khoản tiền kiếm được cũng đỡ đần được mức sinh hoạt hàng ngày.
“Thu nhập tôi kiếm được từ chạy thêm Grab mỗi ngày cũng được 150.000 đồng, giúp tôi rất nhiều trong việc chi tiêu ở một nơi đắt đỏ như TP.HCM. Mình có tiền tiết kiệm để lo cho công việc sau này và phụ giúp gia đình cũng nhờ một phần thu nhập từ việc chạy thêm Grab”, Trường khấn khởi chia sẻ.
Học cách yêu đời, yêu người để nhẹ lòng hơn
Từ khi chuyển qua chạy Grab, rất nhiều tài xế đã tự thay đổi tính cách và hoàn thiện bản thân đến chính họ cũng bất ngờ. Trường hợp của chú Nguyễn Văn Tâm (55 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) là một minh chứng. Chú Tâm chia sẻ: “Bây giờ thời buổi công nghệ nên người dân hầu hết sử dụng qua ứng dụng đặt xe vừa rẻ tiền vừa được phục vụ tốt. Lúc đầu tôi cũng đắn đo khi chuyển qua chạy Grab dữ lắm, nhưng sau này thấy anh em chạy thu nhập ổn định nên tôi quyết định đăng ký chuyển qua chạy luôn.”
Cũng theo chú Tâm, chạy xe ôm công nghệ không được phóng nhanh, vượt ẩu, phải chạy theo yêu cầu của khách vì còn hướng đến…5 sao. Từ khi chạy Grab, kỹ năng giao tiếp cũng cứ tự nhiên mà thay đổi và “khá lên” rất nhiều.
Không còn những câu nói cộc lốc chèo kèo khách như trước, mà thay vào đó là những cuộc tiếp chuyện với khách hết sức thân tình và niềm nở. “Đối tượng khách hàng rất đa dạng, từ học sinh, cụ già cho đến những người có học thức trong xã hội, chắc cũng nhờ tiếp xúc với họ nhiều mà bản thân mình thay đổi theo hướng tích cực lúc nào cũng không biết”, chú Tâm cho biết thêm.
Bất cứ đâu con hẻm, ngõ ngách nào, người dân Sài Gòn cũng có thể đặt ngay cho mình một chuyến xe ôm công nghệ GrabBike. Những chuyến xe công nghệ trong màu áo xanh cứ ngày ngày cần mẫn thay đổi thói quen đi lại của một bộ phận không nhỏ người dân thành phố và còn góp phần đổi những phận đời nhờ cuộc mưu sinh cùng Grab!