Cuộc sống của hai anh em ruột cưới chung một người vợ bị chỉ trích gay gắt

Huy Hoàng

(Dân trí) - Theo tục lệ cổ xưa tại địa phương, hai anh em trai tại bang Himachal Pradesh (Ấn Độ) lấy chung một vợ. Theo tập tục, người vợ sẽ luân phiên sống với từng chồng dựa vào lịch trình và cùng nuôi con.

Một đám cưới đặc biệt vừa diễn ra tại làng Shillai thuộc bang Himachal Pradesh, Ấn Độ.   

Hai anh em thuộc bộ tộc Hatti cùng cưới một người phụ nữ. Đám cưới đã tái hiện tục đa phu cổ xưa từng phổ biến tại các vùng đồi núi nước này.

Hàng trăm người dân địa phương đã chứng kiến nghi lễ kết hôn kéo dài ba ngày, bắt đầu từ ngày 12/7, được tổ chức công khai và rộn ràng với các tiết mục ca hát, nhảy múa dân gian đặc trưng của khu vực Trans-Giri ở huyện Sirmaur.

Cuộc sống của hai anh em ruột cưới chung một người vợ bị chỉ trích gay gắt - 1
Chồng của cô dâu là hai anh em ruột trong cùng một gia đình (Ảnh: India History).

Cô dâu Sunita Chauhan kết hôn với 2 chú rể vốn là anh em ruột. Hai chú rể gồm Pradeep và Kapil Negi. 3 người cho biết đây là quyết định tự nguyện, không hề có bất kỳ áp lực nào từ phía gia đình hay cộng đồng.

“Tôi đã biết trước về truyền thống này và đưa ra lựa chọn hoàn toàn tự nguyện. Tôi tôn trọng mối quan hệ đã xây dựng với họ”, cô dâu Sunita đến từ làng Kunhat, chia sẻ.

Pradeep, người anh trai, hiện làm việc tại một cơ quan nhà nước ở địa phương. Trong khi đó em trai Kapil đang làm việc ở nước ngoài.

Hai người đàn ông cùng tuyên bố rằng họ tự hào về truyền thống của dân tộc mình và muốn tổ chức nghi lễ một cách minh bạch.

“Chúng tôi muốn giữ sự ổn định, yêu thương và hỗ trợ cho vợ như một gia đình thống nhất”, em trai Kapil nói.

Theo tục lệ cổ xưa của người dân địa phương, người vợ sẽ luân phiên sống với từng người chồng dựa vào lịch trình đã thỏa thuận. Trẻ nhỏ sinh ra trong gia đình sẽ được nuôi dưỡng chung. Người anh cả sẽ được pháp luật công nhận là cha hợp pháp.

Những đoạn video ghi lại đám cưới nhanh chóng lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, thu hút sự chú ý lớn từ dư luận Ấn Độ. Rất nhiều ý kiến trái chiều cùng sự chỉ trích dữ dội đã nổ ra xung quanh vụ việc.

Dù chế độ đa phu bị cấm theo luật pháp Ấn Độ, một số vùng bộ lạc như khu vực Himalaya vẫn được hưởng quy chế pháp lý riêng. Qua đó, cho phép duy trì các phong tục tập quán cổ truyền, bao gồm cả hôn nhân đa phu.

Phong tục này được người địa phương gọi là “Jodidara”, vẫn được luật địa phương tại bang Himachal Pradesh công nhận. Trong vòng 6 năm qua, chỉ riêng tại làng Badhana, khu vực Trans-Giri, đã có 5 cuộc hôn nhân theo hình thức này.

Cuộc sống của hai anh em ruột cưới chung một người vợ bị chỉ trích gay gắt - 2
Đám cưới gây ra sự chỉ trích dữ dội trong dư luận Ấn Độ (Ảnh: News).

Tuy nhiên, phong tục này đang ngày càng mai một. Theo chia sẻ từ các bậc cao niên trong làng, giữa bối cảnh tỷ lệ biết chữ ở phụ nữ Ấn Độ ngày càng tăng và đời sống kinh tế được cải thiện, số lượng đám cưới đa phu ngày càng giảm.

Tuy nhiên, nhiều cặp đôi vẫn âm thầm sống theo kiểu gia đình đa phu nhưng không tổ chức lễ cưới công khai như trước.

Các chuyên gia văn hóa tại Ấn Độ cho biết, một trong những lý do chính khiến tục đa phu ra đời là nhằm tránh chia nhỏ phần đất do tổ tiên để lại.

Ông Kundan Singh Shastri, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương Hatti cho biết, phong tục này đã có từ hàng nghìn năm trước, nhằm tránh việc đất nông nghiệp bị chia cắt, đồng thời thúc đẩy sự gắn bó, hòa thuận giữa các thành viên trong gia đình kể cả giữa các anh em cùng cha khác mẹ.

“Một lý do nữa là vì sự an toàn. Trong xã hội giữa các bộ lạc, một gia đình đông con trai thì càng vững mạnh hơn”, ông Shastri giải thích.

Ông cũng nhấn mạnh rằng, việc chăm sóc các thửa ruộng nhỏ rải rác ở vùng núi cao hiểm trở đòi hỏi sự góp sức từ nhiều người trong gia đình trong thời gian dài. Do đó, mô hình gia đình đa phu mang lại lợi ích thiết thực trong canh tác và sinh kế.

Dù mang đậm màu sắc văn hóa truyền thống, đám cưới này vẫn vấp phải phản ứng dữ dội từ các tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ.

Hiệp hội Phụ nữ Dân chủ toàn Ấn Độ (AIDWA) đã lên tiếng chỉ trích nghi lễ này là “sự vi phạm quyền cơ bản của người phụ nữ”.

“Những hành vi như vậy phản ánh sự lạm dụng và coi thường nhân quyền đối với phụ nữ”, bà Mariam Dhawale – Tổng thư ký AIDWA phát biểu.