“Công thức sống” của người thành công

(Dân trí) - Thành công luôn là đích đến của hầu hết mỗi người trong chúng ta. Có rất nhiều người đã thành công và chúng ta cũng mong muốn được như họ. Vậy muốn thành công, chúng ta cần phải có những tố chất gì và phải làm những gì?

Muốn thành công, đừng ngại thử thách

Chia sẻ về vấn đề này, nhiều nhân vật đang ở đỉnh cao của sự nghiệp đã mở lòng kể về quá trình “vượt chướng ngại vật” của mình.

Nở nụ cười an nhiên, Thủy Muối (tên thật là Trương Thanh Thủy), nữ hoàng khởi nghiệp 2015 của Việt Nam, cho biết khi đang tràn đầy những hoài bão khát khao nhất thì chị nhận tin “sét đánh” - bị bệnh ung thư phổi. Không chấp nhận buông xuôi, chị đã chọn đối mặt với nó, tích cực tiếp nhận điều trị. Thậm chí, bệnh tật là động lực để chị sang lập ra SCI (Salt Cancer Initiative), một tổ chức dành cho các bệnh nhân ung thư như chị.

Cho đến thời điểm này, chị rất tự hào có rất nhiều cộng sự đã tin và đến bên, sát cánh cùng với chị. Mỗi một người làm việc, không còn giới hạn ai là thủ lĩnh, ai là cấp dưới, tất cả đều là những người bạn đi chung một con thuyền với cùng ý chí và mục tiêu. Điều Thủy Muối hy vọng nhất là SCI tồn tại mãi để tiếp tục giúp được nhiều bệnh nhân ung thư tại Việt Nam.

“Công thức sống” của người thành công - 1
Thủy Muối đã không chọn buông xuôi mà cho ra đời SCI

Cũng như Thủy Muối, nhà thiết kế Hữu Là La cũng đã rất xúc động khi nghĩ lại chặng đường “vượt khó” của mình. Nhìn cách chị “múa kim” một cách nhàn hạ, thảnh thơi trong một chiều nắng đẹp, ít ai biết rằng chị cũng từng phân vân khi đứng trước “ngã rẽ cuộc đời”. Nhớ lại ngày ấy, chị cũng cảm thấy mình thật dũng cảm khi dám quyết định từ bỏ công việc với mức lương hấp dẫn tại một công ty Nhật Bản, để tìm cách bước đi cùng con gái nhỏ bằng “dự án” khởi nghiệp chỉ vẻn vẹn 5 triệu đồng. Vậy mà chưa đếm hết số năm trên một bàn tay, tên tuổi của áo dài thêu tay Hữu Là La đã đứng vững trên thị trường trong nước và cả nước ngoài. Nhắc đến áo dài, hiếm ai mà không biết thương hiệu Hữu Là La. Người ta nhớ đến Hữu Là La bởi không chỉ có những tà áo dài được chăm chút từng đường kim mũi chỉ, mà còn là nơi để phụ nữ tin rằng 'Tôi đẹp”.

“Công thức sống” của người thành công - 2
Nhà thiết kế Hữu Là La cũng chọn khởi nghiệp để tôn lên nét đẹp của tà áo dài Việt

Không ngại dấn thân – chìa khóa của thành công

Đối mặt với khó khăn, tìm ra giải pháp và mạnh mẽ vượt qua nó là điều mà ai cũng hiểu và có thể nói ra một cách dễ dàng - nhưng để làm được thì quả thật không dễ dàng. Điều đó phụ thuộc vào tinh thần vươn lên của và tư duy “dám dấn thân” của chính mỗi người.

Nguyễn Huy Hoàng, một trong 25 startup nổi bật của chương trình bình chọn Startup Việt 2018 cũng trải qua những kinh nghiệm khó quên khi quyết định dấn thân để tạo sự đột phá. Để có được thành công hôm nay với Alobase, một dự án kiến trúc “phi truyền thống”, Hoàng cho rằng bí quyết chính là: “Hãy luôn theo đuổi đam mê, không có đam mê thì không tạo ra năng lượng, không có năng lượng thì bạn mới thật sự không có gì cả. Do đó, nếu dám vượt qua những khó khăn, nghi hoặc từ mọi người xung quanh thì bạn mới có thể thành công bằng nguồn cảm hứng ấy”.

“Công thức sống” của người thành công - 3
Với Nguyễn Huy Hoàng, ý chí kiên định cũng tinh thần dám nghĩ dám làm là chìa khóa của thành công

Trong một bài viết gần đây, giáo sư Đặng Hùng Võ cũng đã nêu ý kiến về vấn đề này.

Sự chinh phục kinh tế thế giới đều phải bắt đầu bằng triết lý vượt lên và khao khát vươn xa khỏi biên giới quốc gia. Để làm được như các nước bạn, tôi cho rằng trước hết người Việt cần rèn luyện để xác lập tư duy "không hài lòng với hiện tại", lấy tinh thần "dám có những ước mơ toàn cầu và biết thực hiện ước mơ đó". Dám vượt qua rào cản để khẳng định bản thân, chinh phục thế giới. Cùng với sự phát triển của thế giới phẳng, người Việt hiện nay, nhất là thế hệ trẻ có nhiều điều kiện để bắt kịp các trào lưu và công nghệ toàn cầu, qua đó tạo dấu ấn và vươn ra thế giới.

“Công thức sống” của người thành công - 4
Giáo sư Đặng Hùng Võ khẳng định Việt Nam đủ thực lực để vươn tầm ra thế giới

Đồng lòng với ý kiến này, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) cũng đang thực hiện chiến dịch “cùng vươn tầm” để cổ xúy cho tinh thần dám dấn thân, dám vượt qua rào cản bản thân để vươn đến thành công của mỗi người. Bởi MSB hiểu rằng, nếu muốn đạt được thành công, chúng ta không thể ngồi đợi mà phải tự tạo ra cơ hội bằng cách dấn thân. Thời điểm nào phải hành động thực sự không quan trọng mà vấn đề là chúng ta có dám hành động hay không.

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Hàng Hải Việt Nam (MSB) được thành lập ngày 12 tháng 7 năm 1991. Sau 28 năm không ngừng phát triển, MSB hiện đã vươn tới vị trí là một trong 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2019, MSB cho ra mắt nhận diện thương hiệu mới với thiết kế trẻ trung năng động hơn cùng tinh thần mới: “Nếu bạn dám dấn thân, biến bất khả thành bất khả chiến bại, MSB sẽ luôn đồng hành cùng bạn vươn tầm”. Từ tinh thần đó, mọi hoạt động của MSB được xây dựng dựa trên 4 nguyên tắc trải nghiệm của khách hàng là: đơn giản – chủ động – kết nối – thấu hiểu.

Với tầm nhìn trở thành Ngân hàng TMCP tốt nhất Việt Nam, MSB đã xác định sứ mệnh quan trọng là xây dựng một ngân hàng tốt đến mức ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ. Để biết thêm chi tiết, vui lòng truy cập: https://www.msb.com.vn/