Con đường trở thành "chiến thần" livestream của Quang Linh Vlogs

Phong Vũ

(Dân trí) - Sau nhiều lùm xùm liên quan đến việc bán hàng trên mạng xã hội, Quang Linh Vlogs ngày càng mất lòng tin của những người yêu mến.

Lùm xùm bán hàng online

Gần đây, Quang Linh Vlogs - chàng trai từng được yêu mến nhờ những hoạt động thiện nguyện tại châu Phi - bất ngờ vướng vào những tranh cãi liên quan đến việc quảng cáo bán sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Theo đó, tháng 11/2024, Quang Linh cùng Hằng Du Mục, thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), đồng thời cho ra mắt sản phẩm đầu tiên mang tên kẹo rau củ Kera.

Trong một buổi livestream (phát trực tiếp) bán hàng, anh cùng Hằng Du Mục, Hoa hậu Thùy Tiên, giới thiệu sản phẩm Kera đến người hâm mộ và khách hàng, với cam kết "100% thiên nhiên, tốt cho sức khỏe".

Đáng chú ý, Quang Linh còn khẳng định một viên kẹo có lượng chất xơ tương đương một đĩa rau.

Tuy nhiên, phát ngôn này nhanh chóng gây tranh cãi dữ dội. Nhiều người cho rằng đây là thông tin sai lệch, gây hiểu lầm về giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Một số cư dân mạng còn đưa sản phẩm đi xét nghiệm giá trị dinh dưỡng và cho rằng hàm lượng chất xơ của hộp kẹo này không bằng một quả chuối.

Một số chuyên gia cũng lên tiếng cảnh báo về nguy cơ quảng cáo thực phẩm sai sự thật. 

Trước phản ứng gay gắt từ dư luận, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu Sở An toàn thực phẩm TPHCM kiểm tra công ty về điều kiện sản xuất, công bố và quảng cáo sản phẩm, đồng thời xử lý nếu có vi phạm.

Con đường trở thành chiến thần livestream của Quang Linh Vlogs - 1

Quang Linh và Hằng Du Mục kết hợp cùng một số đối tác đưa ra sản phẩm kẹo rau gây tranh cãi vì chất lượng sản phẩm (Ảnh: Chụp màn hình).

Sự việc khiến nhiều người tiếc nuối khi hình ảnh Quang Linh, từng được ví là "người hùng châu Phi", vì những đóng góp thiết thực cho cộng đồng, lại vướng vào những ồn ào kinh doanh không đáng có.

Nhiều người bày tỏ thất vọng khi tin tưởng và mua hàng của Quang Linh, nhưng sản phẩm lại không rõ ràng về nguồn gốc, định lượng thành phần dinh dưỡng.

Từ chàng trai xuất khẩu lao động đến "người hùng châu Phi"

Trước khi vướng vào lùm xùm quảng cáo kẹo rau củ, Quang Linh từng chinh phục trái tim công chúng bằng những hoạt động thiện nguyện ý nghĩa tại châu Phi, qua đó xây dựng hình ảnh một chàng trai nhiệt huyết và tận tâm vì cộng đồng.

Quang Linh, tên đầy đủ là Phạm Quang Linh (SN 1997, tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Năm 2016, khi mới 19 tuổi, anh sang Angola theo diện xuất khẩu lao động. Tại đây, anh sáng lập kênh YouTube Quang Linh Vlogs - Cuộc sống châu Phi, ghi lại cuộc sống và những hoạt động thiện nguyện của mình, thu hút sự quan tâm của đông đảo người xem.

Ngoài kênh YouTube, Quang Linh cũng sở hữu nhiều tài khoản mạng xã hội có cả triệu người theo dõi, nhất là trang Facebook có hơn 2 triệu lượt theo dõi. Mỗi bài đăng của anh thu hút hàng chục nghìn lượt tương tác, bình luận… không kém cạnh những ngôi sao, nghệ sĩ nổi tiếng.

Trong thời gian sinh sống tại Angola, Quang Linh đã thực hiện nhiều dự án giúp cải thiện đời sống người dân địa phương.

Con đường trở thành chiến thần livestream của Quang Linh Vlogs - 2

Quang Linh hướng dẫn người dân làm nông nghiệp cải thiện cuộc sống (Ảnh: FBNV).

Anh thuê đất trồng trọt, chăn nuôi theo mô hình nông nghiệp Việt Nam, hướng dẫn bà con cách trồng lúa, rau củ, nuôi gia súc, gia cầm để tạo nguồn thu nhập ổn định. Ngoài ra, anh còn tận dụng lợi nhuận từ sản xuất để mở rộng cơ hội việc làm cho người dân bản địa.

Không dừng lại ở đó, nhận thấy tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng, Quang Linh và nhóm lao động người Việt đã xây dựng các giếng nước, giúp người dân địa phương có nguồn nước sinh hoạt ổn định.

Anh cũng kêu gọi quyên góp để xây dựng trường học, cung cấp đồ dùng học tập cho trẻ em nghèo. Đặc biệt, trong đại dịch Covid-19, anh sẵn sàng bỏ tiền túi mua khẩu trang, thực phẩm và nhu yếu phẩm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Nhờ những đóng góp này, Quang Linh không chỉ giúp nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Angola mà còn góp phần quảng bá hình ảnh con người Việt Nam trên trường quốc tế.

Với những thành tựu đạt được, anh được hiệp thương cử làm Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X (2024-2029), đại diện cho cộng đồng kiều bào tại Angola.

Cuối năm 2023, Quang Linh quyết định về nước và chuyển hướng sang kinh doanh. Tuy nhiên, thay vì tiếp tục những dự án thiện nguyện, anh tập trung vào các buổi livestream bán hàng và hợp tác cùng nhiều TikToker.

Quang Linh thành lập các công ty: Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER Group), TNHH Quang Linh Vlogs Store, Công ty TNHH Quang Linh Group và Công ty cổ phần Pharco Việt Nam.

Các phiên bán hàng trực tuyến của Quang Linh Vlogs được đánh giá có chất lượng âm thanh ổn định, chất lượng hình cao và một số sản phẩm có giá hời. Có thời điểm, phiên livestream của anh có lượt xem lên đến hơn 100.000 mắt xem.

Tuy nhiên, những lùm xùm về quảng cáo sản phẩm gần đây của anh khiến nhiều người hâm mộ không khỏi thất vọng.

Ngay sau khi bị phản ứng vì quảng cáo lố, Quang Linh Vlogs đã gửi lời xin lỗi, thừa nhận việc truyền tải thông tin "1 viên tương đương 1 đĩa rau" là chưa chính xác, gây hiểu nhầm cho khách hàng.

Sau khi nhận ra sai sót, anh đã sửa và không nhắc lại câu nói này trong các phiên livestream tiếp theo. Dù vậy, động thái này của anh vẫn chưa thể xoa dịu dư luận.

Nhiều người dùng mạng cho rằng, cần phải có những biện pháp mạnh tay để xử lý những trường hợp người nổi tiếng lợi dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng cáo quá sự thật.

Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục được biết đến là hai TikToker nổi tiếng sở hữu hàng triệu lượt theo dõi. Hai người thường xuyên livestream bán hàng trên kênh TikTok riêng, đa số là sản phẩm của nhiều nhãn hàng khác nhau. Với tỷ lệ người xem chốt đơn cao trong buổi bán hàng trực tuyến, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục còn được ví là "chiến thần" livestream.