Chất lượng công việc – Chìa khóa thành công của doanh nghiệp

(Dân trí) - Cam kết về sản phẩm, dịch vụ vượt mong đợi của Toyota Việt Nam được thể hiện ngay từ cách đại lý, nhân viên nỗ lực cải thiện chất lượng công việc qua Chương trình Giải thưởng chất lượng.

Xác định chất lượng là trên hết trong khi tiêu chuẩn về chất lượng liên tục thay đổi, Toyota không tự hài lòng với thành quả đã đạt được mà luôn theo đuổi triết lý Liên tục cải tiến (Kaizen), đặc biệt tập trung vào chất lượng công việc. Theo đó, từ khâu lập kế hoạch sản phẩm tới dịch vụ sau bán hàng thường xuyên được Toyota cải thiện nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng kịp thời xu hướng phát triển thị trường và những nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng, củng cố niềm tin để nâng cao hình ảnh của công ty và duy trì lợi thế cạnh tranh

Triết lý Liên tục cải tiến (Kaizen) được tất cả các thành viên của Toyota thấm nhuần và triển khai sôi nổi khắp các chi nhánh cũng như đại lý Toyota trên toàn quốc. Riêng năm 2019, đã có 40.000 ý tưởng Kaizen được triển khai thực tế tại công ty, nâng tổng số lượng ý tưởng Kaizen từ trước đến nay của công ty lên con số hơn 300.000.

Tại đại lý Toyota, Hội thi Kaizen được tổ chức để cải thiện chất lượng Dịch vụ cũng thu hút sự tham gia nhiệt tình của các đại lý. Tại cuộc thi năm 2019, đã có hơn 1.000 ý tưởng được đưa ra, trong đó, hơn 60 ý tưởng từ cuộc thi hiện được đưa vào áp dụng rộng rãi cho quy trình làm việc thực tế tại các đại lý Toyota trên toàn quốc.

Chất lượng công việc – Chìa khóa thành công của doanh nghiệp - 1

Chất lượng là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Toyota

Nhằm thúc đẩy hơn nữa mục tiêu cải thiện chất lượng, Toyota Việt Nam đã triển khai dự án “Chất lượng làm nên tất cả” - “No quality. No life” (NQNL) với mong muốn nâng khái niệm “Chất lượng” lên tầm cao mới trên 3 khía cạnh: chất lượng sản phẩm, chất lượng dịch vụ và chất lượng công việc.

Nhận thức rõ chất lượng công việc sẽ là nền tảng cho chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ, chương trình Giải thưởng Chất lượng đã được Toyota phát động trong nội bộ công ty và hệ thống đại lý trên toàn quốc, hướng tới mục tiêu cải thiện chất lượng công việc của mỗi thành viên. Đây chính là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của toàn bộ hệ thống Toyota và được các phòng ban đến đại lý đón nhận nhiệt tình. Rất nhiều ý tưởng cải tiến từ các thành viên đã được đưa ra, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công ty, tạo nền tảng vững chắc để Toyota vươn lên, chinh phục lòng tin của cộng đồng.

Là một trong 64 đại lý tham gia chương trình, Đại lý Toyota Thái Hòa Từ Liêm tham gia với Đề án Cải thiện chất lượng dịch vụ, bao gồm: cải thiện quy trình khi khách hàng đặt lịch bảo dưỡng, chất lượng đón tiếp khi khách đến đại lý tham khảo xe… Đó là những thay đổi đơn giản nhưng vô cùng thực tiễn. Chị Ngô Thu Huyền, bộ phận Quan hệ khách hàng thuộc đại lý Toyota Thái Hòa Từ Liêm chia sẻ: “Dù thời gian làm việc tại đây chưa phải quá dài, tôi cũng đã phần nào thấm nhuần các triết lý về chất lượng và khách hàng của Toyota. Mọi việc đều được làm thật, sát nhu cầu khách hàng nhất có thể. Đối với Giải thưởng chất lượng, các thành viên tham gia rất tâm huyết, bởi mọi người đều có tiếng nói và được đưa ra đề xuất nhằm cải thiện hiệu quả làm việc thực tế cho đại lý. Chương trình này thực sự đã tới được từng bộ phận nhỏ và mang đến những cải tiến quan trọng.

Chất lượng công việc – Chìa khóa thành công của doanh nghiệp - 2

Bên cạnh đội ngũ tư vấn, đội sản xuất và kỹ thuật cũng hưởng ứng tích cực phong trào chất lượng, chú trọng tới mọi chi tiết trong quá trình làm việc. Tại bộ phận Đào tạo thuộc Đại lý Toyota Phú Mỹ Hưng, anh Nguyễn Thành Nhân cùng các thành viên trong đã xây dựng và đăng ký đề án sử dụng giờ giải lao hiệu quả và găng tay tiết kiệm giúp cải thiện quy trình. “Tôi hi vọng các đề xuất này sẽ tiếp tục được phát huy và nâng cao, đặc biệt trong vấn đề bảo hành, để hoạt động chất lượng của thương hiệu và dịch vụ của đại lý ngày một phát triển”, anh Nhân chia sẻ.

Những thành công bước đầu trong việc nâng cao chất lượng công việc cũng giúp Toyota Việt Nam gặt hái nhiều thành tựu đáng tự hào. Năm 2019 đánh dấu một cột mốc mới khi công ty xuất xưởng chiếc xe thứ 500.000 và chào đón mẫu Fortuner quay trở lại lắp ráp. Doanh số bán hàng năm 2019 cũng đạt mức kỷ lục với 80.837 xe (gồm 79.326 xe Toyota, 1.511 xe Lexus). Trong đó mẫu xe Vios tiếp tục dẫn đầu thị trường về doanh số bán. Toyota cũng là cái tên đứng đầu thị trường ô tô con trong năm 2019 với 25.9% thị phần.

Chất lượng công việc – Chìa khóa thành công của doanh nghiệp - 3

Toyota Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong năm 2019

Chia sẻ về dự án và định hướng hoạt động trong thời gian tới, đại diện Toyota Việt Nam cho biết: “Chương trình Giải thưởng Chất lượng đã xuất sắc đạt được mục tiêu và kì vọng mà chúng tôi đưa ra. Không chỉ thắp lên cảm hứng làm việc mới cho các thành viên Toyota, chiến dịch còn tạo bước đệm chắc chắn để Toyota tiếp tục những định hướng và kế hoạch trong tương lai, với mục tiêu trở thành thương hiệu tiên phong đổi mới, được cả cộng đồng yêu mến.

Năm 2020 sẽ là một cột mốc đáng nhớ, đánh dấu 25 năm Toyota có mặt tại Việt Nam. Công ty sẽ tiếp tục theo đuổi triết lý “Khách hàng là trên hết” và “Chất lượng là trên hết”, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, hoàn thiện hệ thống Bán hàng và Dịch vụ để đáp lại sự tin yêu của khách hàng trong suốt thời gian vừa qua.

THU NGA