Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR): Từ triết lý đến hành động
Thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) đã và đang trở thành triết lý chung được nhiều doanh nghiệp ứng dụng như một cách đóng góp trở lại cho cộng đồng. Để biến triết lý này trở thành những chương trình có tính thiết thực đòi hỏi sự kết hợp của nhiều thành tố khác nhau.
Mô hình CSR của Dow tại Việt Nam là một hướng đi kết hợp giữa tính bền vững và đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp.
Chính thức hiện diện tại Việt Nam kể từ năm 1995, Dow cam kết trở thành “một đối tác Phát triển Kinh tế, một thành viên Chăm lo cho Cộng đồng Việt Nam”, trong đó CSR là một nguyên tắc nền tảng đóng góp vào thành công của hãng trên thị trường. Từ đó đến nay, cam kết này đã trở thành kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Dow tại Việt Nam. Đánh giá cao những chương trình CSR hiệu quả mà Dow đã triển khai, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội (Amcham Hà Nội) đã trao tặng Dow Giải tưởng đóng góp vì cộng đồng trong 3 năm liên tiếp (2015-2017).
Ông Tomoyuki Sasama, Tổng Giám đốc Dow Việt Nam cho rằng đây là minh chứng cho cam kết dài hạn của Dow đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế, đồng thời cũng là một sự khích lệ lớn để Dow triển khai sâu rộng các hoạt động CSR hơn nữa. Thông qua các chương trình CSR của Công ty, Dow đã tác động tích cực đến cuộc sống của hàng nghìn người dân tại các khu vực còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn về điều kiện vật chất.
Đặc sắc trong cách làm
Là doanh nghiệp cung cấp vật liệu khoa học, Dow Việt Nam chú trọng đến sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp cũng như ứng dụng chính những giải pháp và sản phẩm của Công ty để đem lại lợi ích trong dài hạn cho cộng đồng. Năm 2017 ghi dấu nhiều chương trình CSR mới được Dow Việt Nam triển khai trên quy mô rộng.
Trong đó, chương trình “Lãnh đạo cùng hành động” là sự kết hợp giữa hoạt động CSR và đào tạo đội ngũ lãnh đạo tương lai được Dow triển khai tại nhiều quốc gia Đông Nam Á. Năm nay, chương trình đã chứng kiến 43 tình nguyện viên đến từ các quốc gia khác nhau phối hợp với 6 tổ chức phi chính phủ và các trường đại học tại Hà Nội, Hải Phòng để chung tay giải quyết những vấn đề liên quan đến chất lượng nước, tiếp cận nước sạch, làm sạch môi trường, giáo dục và hướng nghiệp cho các em sinh viên. 6 dự án được chương trình lựa chọn triển khai cũng là những dự án liên quan trực tiếp đến đời sống người dân và những vấn đề cấp thiết hiện tại ở Việt Nam như: rác thải nông thôn, phục hồi và bảo vệ hệ sinh thái Hồ Tây, đào tạo kỹ năng mềm ở bậc đại học cho các em sinh viên…
Hay đó là chương trình giáo dục thực hành với tên gọi STEM dành cho sinh viên ngành hóa lần đầu tiên được Dow triển khai tại Việt Nam, chứa đựng mong muốn xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao và có trách nhiệm cho nghành hóa chất của Dow Việt Nam. Thông qua STEM, trên 400 em sinh viên giỏi ngành hóa đã được tiếp thêm lửa nhiệt huyết với nghề và tiếp cận các công nghệ tiên tiến hiện đang được các doanh nghiệp hóa chất trong nước ứng dụng.
Dài hạn trong hướng tiếp cận
Không chỉ tiên phong triển khai những chương trình CSR độc đáo, Dow Việt Nam còn chú trọng đến tính dài hạn của các hoạt động trách nhiệm xã hội của mình với ý tưởng “trao tặng cần câu thay vì con cá”.
Điển hình là với tư cách là Phó Chủ tịch Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững, Dow đã giới thiệu mô hình kinh tế tuần hoàn – một khái niệm còn rất mới - cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước để giúp doanh nghiệp giảm thiểu rác thải và hạn chế sự phụ thuộc vào nguyên liệu thô.
Bên cạnh việc tài trợ hơn 10 thiết bị lọc nước cho các trường học và bệnh viện tại Việt Nam, Dow còn tổ chức hướng dẫn các trường và bệnh viện áp dụng mô hình hoạt động của doanh nghiệp để sử dụng hệ thống lọc nước bền vững hơn.
Ngoài ra, Dow cũng triển khai dự án “Xây nhà, xây hi vọng” cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với Hội an toàn giao thông Việt Nam nâng cao ý thức tuân thủ luật giao thông và an toàn giao thông cho hàng nghìn em học sinh tại Hà Nội; trao tặng nhiều suất học bổng chắp cánh cho thế hệ trẻ Việt Nam phát triển tài năng.
Những kết quả tích cực Dow đạt được từ các chương trình CSR của doanh nghiệp cho thấy để làm tốt hoạt động CSR, không chỉ là sự quyết tâm triển khai của doanh nghiệp mà còn là định hướng đúng và sự vận dụng linh hoạt phù hợp với đặc thù doanh nghiệp và điều kiện tại từng địa phương.
N. Khánh