Thứ ba, 30/12/2014 - 10:04

Tiềm năng phát triển của bancassurance tại Việt Nam

Công ty Bảo hiểm Nhân thọ (BHNT) Manulife Việt Nam đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB) nhằm tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua kênh ngân hàng.

Lễ ký kế
Lễ ký kết hợp c giữa Manulife Ngân ng để phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ qua kênh ngân hàng

Theo thỏa thuận hợp tác này thì trong giai đoạn đầu, Manulife sẽ triển khai phân phối sản phẩm BHNT(còn gọi là bancassurance) tới các khách hàng của ngân hàng tại 6 chi nhánh và 51 phòng giao dịch của ngân hàng MHB tại TPHCM và Hà Nội.

Đa dạng hóa kênh phân phối

Trong lĩnh vực kinh doanh BHNT tại hầu hết các quốc gia, kênh phân phối truyền thống qua đội ngũ đại lý luôn chiếm tỷ trọng lớn trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, cùng với xu thế mở cửa, hội nhập quốc tế và sự phát triển của nền kinh tế, mô hình phân phối sản phẩm bảo hiểm qua kênh ngân hàng trở thành hướng đi chiến lược của nhiều công ty bảo hiểm.Việc đa dạng hóa kênh phân phối cũng mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp BHNT nhằm giảm áp lực ảnh hưởng từ một kênh phân phối duy nhất, từ đó, giảm thiểu rủi ro và nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Ông Paul Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam cho biết, “Việc hợp tác với các ngân hàng sẽ tạo điều kiện cho công ty bảo hiểm khai thác hiệu quả mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp của ngân hàng cũng như gia tăng các cơ hội tiếp cận với khách hàng tiềm năng để phát triển hoạt động kinh doanh của công ty”.

Tại các nước phát triển, bancassurance đã xuất hiện từ những thập niên 70 của thế kỷ trước. Mô hình hợp tác này đã nhanh chóng chứng tỏ những ưu điểm của nó, và đến nay, doanh thu phí bảo hiểm qua kênh liên kết với ngân hàng của nhiều quốc gia chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng doanh thu phí bảo hiểm. Mặc dù, bancassurance đã được triển khai tại Việt Nam cách đây nhiềunăm, nhưng có một thực tế rằng doanh thu từ kênh phân phối này mới chỉ đạt khoảng 2% tổng doanh thu phí trên toàn thị trường, một con số còn rất nhỏ so với con số trung bình khoảng 40 – 50% tại các nước Châu Á khác như Singapore, Thái Lan, Indonesia,v.v…

Mang đến lợi ích cho cả ba bên

Khá
 Khách ng đến giao dịch và sử dụng dịch vụ tại Ngân ng Thương mại Cổ phần Phát triển nhà đồng bằng sông Cửu Long (MHB)

Hiện nay, theo thống kê của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ tài chính), thị trường BHNT có 11/17 công ty BHNT đã triển khai hợp tác với khoảng 30 ngân hàng phân phối đa dạng các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ.“Đối vớithị trường BHNT Việt Nam, bancassurance đang dần được coi là kênh phân phối chuyên nghiệp thứ hai sau kênh phân phối truyền thống là đại lý. Trên thực tế, trong những năm qua, mức thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng cải thiện, đa số các công ty đã triển khai việc trả lương cho người lao động qua thẻ, cùng với trình độ nhận thức của người dân về lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm ngày càng tăng. Hơn thế nữa, cùng với sự phát triển của kinh tế trong những năm gần đây, ngày càng nhiều ngân hàng thương mại ra đời và cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng nhằm mang lại nhiều lựa chọ hơn cho người tiêu dùng.Đây cũng là một trong những tiền đề rất tốt để Manulife tự tin đẩy mạnh kênh bancassurance trong thời gian tới”, ông Paul Nguyễn cho biết thêm.

Theo đánh giá, mô hình bảo hiểm liên kết ngân hàng là mô hình kinh doanh win-win-win mang lại lợi ích cho cả ba bên gồm khách hàng, doanh nghiệp bảo hiểm và ngân hàng. Cụ thể, khách hàng có nhu cầu tham gia bảo hiểm có thể dễ dàng tiếp cận được với những sản phẩm bảo hiểm chất lượng cao; còn doanh nghiệp BHNT có thể tận dụng những lợi thế về mạng lưới chi nhánh và phòng giao dịch rộng khắp của Ngân hàng đối tác; đối với các Ngân hàng, mô hình hợp tác này sẽ giúp cho từng điểm giao dịch của Ngân hàng trở thành một siêu thị tài chính 1 cửa (one-stop service center) cung cấp hầu hết các giải pháp tài chính, đầu tư của Ngân hàng và giải pháp bảo vệ của Bảo hiểm. 

Do đó, việc hợp tác giữa những Ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm là xu thế tất yếu, nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng của các bên, qua đó giúp các bên có thể làm phong phú thêm danh mục sản phẩm của mình, mở rộng thị trường để đến gần hơn với khách hàng.

“Manulife Việt Nam đã hợp tác với nhiều đối tác ngân hàng uy tín tại Việt Nam như ANZ, Techcombank, ngân hàng HD, ngân hàng Bắc Á và mới đây nhất là ngân hàng Phát triển nhà Đồng Bằng Sông Cửu Long – MHB vào đầu tháng 12/2014. Với những kết quả khả quan thu được từ chiến lược này, Manulife đang rấtkỳ vọng vào sự tăng trưởng của kênh phân phối này trong năm 2015”, ông Paul Nguyễn chia sẻ.

Hoàng Thanh