Sứ Hải Dương: Cốt lõi làm nên sản phẩm sứ tốt “Made in Việt Nam”
Nhà máy sứ Hải Dương là nhà máy sứ đầu tiên của Việt Nam được xây dựng năm 1960. Đến nay, sứ Hải Dương vẫn duy trì được thương hiệu sứ Việt với độ bền chắc cao, an toàn. Sứ Hải Dương là một trong hai đơn vị sản xuất sứ an toàn, không chì, đảm bảo sức khỏe người dùng.
2. Chủ động về công nghệ giúp Sứ Hải Dương đứng vững trên thị trường. Sứ Hải Dương đã chủ động về công nghệ dựa trên nền tảng đi vào cốt lõi công nghệ thay vì thiết bị công nghệ. Từ đó cải tiến các thiết bị lạc hậu theo công nghệ mới, quy trình hóa các công đoạn thủ công, linh hoạt sử dụng các công thức nguyên liệu theo mục tiêu.
3. Ngành sứ là ngành tiểu thủ công nghiệp rất đặc thù, vì sản phẩm phải qua khuôn rồi mới qua lửa. Bởi vậy, bàn tay khéo léo của các nghệ nhân và thợ lành nghề trong khâu tạo hình sản phẩm quan trọng hàng đầu để làm nên một sản phẩm sứ đẹp.
4. Tại nhà xưởng tráng men, các băng chuyền hiện đại đã được vận hành, nhưng việc tráng men thủ công bằng tay vẫn được những người thợ tay nghề cao thực hiện. Đây là nét đặc trưng của nhà máy sứ có tuổi đời gần 60 năm.
5. Lò nung công nghệ gas cải tiến với nhiệt độ nung 1.3000 C đảm bảo sản phẩm đạt được sự kết khối bền chắc. Các giải pháp công nghệ mới như công nghệ đốt lò khí cấp điều tiết áp suất thay thế công nghệ cũ đã giúp CTCP Sứ Hải Dương tiết kiệm được 35% nhiên liệu, giúp tiết kiệm 8 tỉ đồng mỗi năm.
6. Sau khâu kiểm định chất lượng, sản phẩm được trang trí các loại hoa văn trước khi nung lần thứ hai. Đây là khâu quan trọng nhất để đảm bảo sản phẩm bền đẹp và an toàn cho người sử dụng. Ở lần nung thứ hai, nhiệt độ phải đạt 8500 C mới giúp lớp hoa văn kết khối bền và đẹp. Sứ Hải Dương là 1 trong số rất ít đơn vị sản xuất sứ tại Việt Nam đưa nhiệt độ nung lần thứ hai đạt 8500 C và không dùng chì trong các lớp hoa văn. CTCP Sứ Hải Dương tự thiết kế các mẫu hoa văn theo tiêu chuẩn chứ không mua hoa văn có sẵn trên thị trường (được nhập khẩu chủ yếu từ Trung Quốc) có chứa 30% chì:
7. Từng sản phẩm được kiểm tra cẩn thận hoàn toàn bằng mắt và bằng tay của những nghệ nhân trước khi xuất xưởng để đảm bảo chất lượng cao nhất, tạo hình đẹp nhất.
8. Sứ Hải Dương hiện có 44 mẫu mã đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Ngoài đạt độ an toàn cao nhờ quy trình sản xuất “xanh” không chì, không phụ gia, giá thành của các sản phẩm sứ Hải Dương ở mức trung bình khá nên khả năng cạnh tranh cao. Hiện nay mỗi tháng CTCP Sứ Hải Dương đưa ra thị trường 1,5 triệu sản phẩm. Sứ Hải Dương trụ vững tại các tỉnh miền Bắc và đẩy lui hàng Trung Quốc.
9. Các bộ ấm chén, bát đĩa hoa hồng một thời làm nên thương hiệu sứ Việt Nam của sứ Hải Dương, nay vẫn được duy trì với nhiều biến tấu hiện đại hơn.
Hồng Bắc