Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam: “Sự an toàn luôn được Grab ưu tiên hàng đầu”

Trong một thời gian ngắn, ứng dụng Grab đã nhận được sự tin tưởng của hàng triệu hành khách tại Việt Nam, trở thành dịch vụ đặt xe chất lượng và uy tín hàng đầu. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab, về những giải pháp an toàn mà Grab đã và đang áp dụng tại thị trường Việt Nam. "Một trong những điểm nhấn nổi bật của thương hiệu Grab chính là sự an toàn", ông Tuấn Anh nói.

*Một ứng dụng hay công nghệ mới được tạo ra là để giải quyết một vấn đề gì đó của nhân loại. Với riêng ông, Grab mang đến điều gì cho người dùng?


Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam

-Ý tưởng ban đầu để tạo ra Grab chính là mang đến sự an toàn cho cả tài xế lẫn hành khách và tại Việt Nam, yếu tố an toàn càng đặc biệt được chúng tôi ưu tiên hàng đầu. Với hành khách, Grab giúp họ biết được tài xế là ai, biết trước giá tiền phải trả, hoàn toàn không phải lo lắng nạn “xe dù” hay trả giá. Trong khi đó với tài xế, Grab giúp họ biết được mình sẽ chở ai, hành trình vận chuyển thế nào. Mỗi khi có những sự cố ngoài ý muốn, tài xế Grab có thể gọi ngay đường dây nóng và nhận được sự tư vấn, hỗ trợ 24/7 từ đội ngũ điện thoại viên từ Grab.

Tại Grab, chúng tôi thiết lập quy trình an toàn đúc kết bằng 3 chữ “P”. Đó là: “Peace in mind”, luôn tạo ra sự an lòng tuyệt đối khi sử dụng dịch vụ Grab; “Pre-emptive”, lường trước những tình huống không an toàn có thể xảy ra trong quá trình vận hành; “Pro-active approach”, chủ động tìm ra những giải pháp hiệu quả để tiếp cận và giải quyết những rủi ro tiềm ẩn.

*Trong thời gian hoạt động vừa qua, Grab đã cụ thể hóa quy trình an toàn đó ở những khâu gì?

-Ngay từ khâu lựa chọn tài xế, Grab đã sàng lọc rất kỹ lưỡng, ứng viên ngoài những giấy tờ tùy thân cơ bản chúng tôi còn đòi hỏi họ cung cấp giấy lý lịch tư pháp được chứng nhận bởi Sở Tư pháp tại tỉnh, thành phố. Điều kiện này khắt khe hơn quy định của Nhà nước, nhưng chúng tôi vẫn phải đưa ra vì quyền lợp của khách hàng. Đối với đối tác cung cấp xe, khi chủ xe đăng ký ô tô vào Grab phải đầy đủ giấy tờ kinh doanh vận tải hợp pháp.

Các tài xế sau khi vượt qua “vòng giấy tờ” đều phải tham gia một số buổi tập huấn để nắm rõ những quy tắc ứng xử với hành khách, kèm theo đó là những hình xử lý khi vi phạm cam kết. Sau mỗi chuyến đi, chúng tôi cho phép hành khách được đánh giá tài xế bằng thang điểm “5 sao”, và ghi nhận những phản hồi của hành khách để dựa vào đó có những cải tiến dịch vụ phù hợp.

*Ông có thể chia sẻ những chương trình cộng đồng nổi bật của Grab tại Việt Nam liên quan đến vấn đề an toàn?

-Giữa năm 2015, chúng tôi kết hợp cùng Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia triển khai chương trình “Nhà hàng an toàn giao thông - Lái xe văn minh, trách nhiệm” và Đà Nẵng là địa bàn thực hiện đầu tiên. Chương trình được xây dựng với mục tiêu nâng cao nhận thức của người điều khiển phương tiện giao thông về tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn và giúp hình thành thói quen “Đã uống rượu, bia - Không lái xe”.

Các nhà hàng tham gia Chương trình hỗ trợ công tác tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng không nên điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia, thêm vào đó, các nhà hàng này còn cung cấp dịch vụ trông giữ xe qua đêm và bảo đảm tài sản cá nhân cho khách hàng, đồng thời hỗ trợ gọi dịch vụ taxi miễn phí thông qua ứng dụng Grab để đưa khách hàng về nhà an toàn. Công ty Grab giúp tăng cường năng lực giám sát, thi hành pháp luật của cơ quan chức năng bằng việc cung cấp máy đo nồng độ cồn và hỗ trợ thực hiện công tác thông tin, truyền thông sâu rộng về lái xe an toàn, trách nhiệm.

Tháng 2 vừa qua, chúng tôi thực hiện “Ngày Tự do tận hưởng cùng Grab”, để mọi khách hàng thử trải nghiệm sự an toàn mà GrabCar, GrabBike mang lại hoàn toàn miễn phí.

*Được biết năm 2016, Grab triển khai việc cung cấp bảo hiểm cho cả tài xế lẫn hành khách, ông có thể chia sẻ thêm thông tin về việc này?

-Bên cạnh bảo hiểm bắt buộc, Grab còn mua bảo hiểm tự nguyện tai nạn dân sự dành cho cả hành khách lẫn tài xế, ở các dịch vụ GrabCar, GrabBike. Với loại bảo hiểm này, mức độ bồi thường lên đến hơn 100 triệu đồng (đối với trường hợp người bị tai nạn gây thương tật vĩnh viễn). Đây là một trong những hoạt động được Grab thực hiện tại cả 6 quốc gia Đông Nam Á, cũng đánh dấu sự tiên phong và chủ động của Grab trong vấn đề mang đến sự an toàn cho tất cả người dùng khi trải nghiệm Grab.

*Xin cảm ơn ông

Việt Hà (thực hiện)

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc Grab Việt Nam: “Sự an toàn luôn được Grab ưu tiên hàng đầu” - 2