PTGĐ Tập đoàn VBĐQ DOJI Đỗ Minh Đức:

Người biết “Lắng nghe hơi thở cuộc sống”

Sáng tạo, giàu sức chịu đựng,, biết dùng người và đặc biệt luôn biết “lắng nghe hơi thở cuộc sống” là những bí quyết thành công của Anh Đỗ Minh Đức - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI.

Làm doanh nhân đã khó, nhưng là một doanh nhân thành đạt điều này còn khó khăn gấp bội. Anh đã vượt qua những thách thức ban đầu để đi đến thành công như thế nào?
 
Có lẽ bạn hơi quá lời khi bạn bảo tôi là một doanh nhân thành đạt. Tôi chỉ thấy mình là một người may mắn vì tôi có được nhiều cơ hội học tập và làm việc đúng với những mong muốn và sở thích của mình.
 
Tôi nghĩ mình được thừa hưởng dòng máu kinh doanh bởi gia đình, từ ông nội rồi đến bố tôi, mà bây giờ cũng chính là người thầy, người đồng nghiệp. Bố tôi là một nhà khoa học, một doanh nhân rất nổi tiếng và thành công trong lĩnh vực đá quý từ nhiều năm nay.
 
Ngay từ khi còn bé, tôi đã rất ham thích kinh doanh, thích khám phá vẻ đẹp kỳ diệu và giá trị của những đồ trang sức lấp lánh, những viên đá quý bí ẩn.
 
Biết vậy, bố tôi đã luôn khuyến khích và hướng cho tôi hiểu rằng chỉ có học tập, có nhiều kiến thức mới có thể giúp mình tiến gần đến với những đam mê. Do vậy, khi quyết đinh tu nghiệp tại Anh, gia đình đã rất ủng hộ và tiếp sức cho tôi.

Người biết “Lắng nghe hơi thở cuộc sống” - 1

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Kinh tế, hơn hai năm sau, tôi tiếp tục học tiếp Thạc sĩ Marketing và phấn đấu để giành được chứng nhận của GIA của Viện đá quý Hoa Kỳ (Chứng nhận Chuyên gia kiểm định đá quý Quốc tế).
 
Đây có lẽ là khoảng thời gian khó khăn nhất bởi tôi phải học song song hai chương trình cho kịp hoàn thành kế hoạch tốt nghiệp. Thời gian chính của tôi chủ yếu là tập trung trên giảng đường, thư viện, trong phòng nghiên cứu, hỏi ý kiến các giáo sư, chuyên gia… Tôi hay thiếu ngủ, thậm chí chẳng có tâm trí dành thời gian cho các hoạt động giải trí như những bạn bè cùng trang lứa khác.
 
Trong suốt 7 năm học tập nơi đất khách, tôi thực sự vui sướng vì mình đã dung nạp được nhiều kiến thức, đem lại được hãnh diện cho gia đình với những kết quả học tập không tồi.
 
Tôi thấy mình thật sự may mắn khi được học tập trong một môi trường giáo dục chất lượng cao ở Anh với hệ thống thư viện hiện đại và bất tận cùng đội ngũ giáo sư rất tài năng, nhiệt huyết. Điều lớn nhất tôi học được ở đây, đó là không chỉ học một cách đơn thuần mà quan trọng là cách tư duy và mạnh dạn với lựa chọn hướng đi của mình.
 
Khi trở về nước, khó khăn ban đầu mà tôi vấp phải lại chính là sự khác biệt khá lớn về văn hóa, giữa Việt Nam và Anh quốc. Tôi phải tìm hiểu tình hình kinh tế của nước nhà, phải tìm hiểu và làm quen thói quen thị hiếu của người Việt…
 
Ở Việt Nam, làm Marketing cho Trang sức, Vàng bạc Đá quý bao giờ cũng khó hơn làm cho các thương hiệu tiêu dùng khác vì người Việt Nam có cái nhìn khá khắt khe với trang sức.
 
Thói quen của người Việt chủ yếu nhìn vào chất lượng và khối lượng Vàng chứ ít khi quan tâm tới kỹ thuật chế tác, bởi vậy mà thường các sản phẩm trang sức nhập khẩu bao giờ cũng đắt hơn trang sức trong nước bởi các sản phẩm thường đạt được độ tinh xảo cao hơn.
 
Do đó, bạn thấy đấy, việc các doanh nghiệp kinh doanh Vàng bạc Đá quý, Trang sức thường chi rất ít tiền cho quảng cáo, truyền thông vì lợi nhuận kinh doanh không hề cao mà chi phí marketing lại chiếm quá lớn.
 
Nhưng tôi nghĩ, việc các doanh nghiệp trong nước e dè hơn với Marketing lại chính là cơ hội để tôi có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh và truyền thông phù hợp cho DOJI, biến DOJI trở thành thương hiệu Trang sức cao cấp hàng đầu Việt Nam, tin cậy và gần gũi đối với người tiêu dùng trong nước cũng như nước ngoài.
Việc DOJI tài trợ chính và tài trợ Vương miện Hoa hậu quý bà VN 2009 vừa rồi phải chăng cũng là một trong những chiến lược truyền thông mà anh đang hướng tới?
 
Vâng, chúng tôi đánh giá năm 2009 là một năm có nhiều khởi sắc mới cho các doanh nghiệp sau khủng hoảng kinh tế lớn của 2008. Chúng tôi có những chiến lược truyền thông cụ thể cho từng gia đoạn nhằm phù hợp với tình hình kinh tế cũng như những bối cảnh khác nhau.
 
Cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp & Thành đạt Việt Nam 2009 là một cuộc thi sắc đẹp mang tính văn hóa xã hội lớn, đặc biệt tiêu chí của cuộc thi lại đúng với tiêu chí mà DOJI luôn hướng tới trong những sản phẩm trang sức của chúng tôi, đó là góp phần tôn vinh vẻ đẹp cao quý và đằm thắm của người phụ nữ Việt Nam và hơn cả, chúng tôi cũng mong muốn thể hiện một sứ mệnh cao cả mà Tập đoàn DOJI đã cam kết là luôn hướng tới cộng đồng, vì sự phồn vinh của xã hội, giá trị cá nhân và tinh hoa cuộc sống.
 
Người biết “Lắng nghe hơi thở cuộc sống” - 2
Tổng giám đốc Đỗ Minh Phú, Tiến sĩ Đoàn Thị Kim Hồng ( Hoa hậu được nhiều người mến mộ nhất Mrs. World 2005), Hoa hậu Nguyễn Diệu Hoa ( Top 5 Mrs. World 2008), Hoa hậu Quý bà VN 2009 Hoàng Thị Yến, Phó Tổng giám đốc Đỗ Minh Đức ( ảnh từ trái qua phải)
 
Theo anh, để trở thành người dẫn đầu, yếu tố đầu tiên là?
 
Trong công việc hay cuộc sống, ai cũng có thể trở thành một người dẫn đầu, người lãnh đạo, có chăng chỉ khác nhau về hoàn cảnh và tầm vóc. Tôi đã từng đọc một cuốn sách viết rằng người dẫn đầu phải hội tụ các yếu tố là Óc sáng tạo, Nghị lực chịu đựngBiết dùng người. Tôi rất tâm đắc với điều đó và luôn lấy nó làm tiêu chí để có thể hoàn thiện mình trong công việc quản lý.
 
Tôi làm kinh doanh và Marketing nên yêu cầu về sáng tạo càng đòi hỏi gấp bội bởi thời thế luôn xoay chuyển, không hoàn cảnh nào giống hoàn cảnh nào, quan trọng phải biết “lắng nghe hơi thở cuộc sống”, biết áp dụng những kinh nghiệm đã có, kết hợp với những ý tưởng mới để phù hợp với dòng chảy của cuộc sống năng động, điều đó sẽ mang lại hiệu quả công việc nhanh hơn và có nhiều lợi ích hơn. Bạn làm lãnh đạo hay người dẫn đầu có nghĩa bạn là chiếc gương soi để mọi nhân viên nhìn vào.
 
Điều đó cũng có nghĩa mọi hành động mà bạn đưa ra cũng sẽ có tầm ảnh hưởng rất lớn để hướng mọi người cùng cố gắng thực hiện theo những quyết định đó; có thành công hay không là phụ thuộc vào việc bạn có ý tưởng sáng suốt hay không.
 
Nhưng làm lãnh đạo cũng có nghĩa bạn phải đối mặt với những áp lực rất lớn từ phía bên ngoài cũng như nội bộ. Công việc kinh doanh trang sức, vàng bạc đá quý cần phải có sự chính xác và tỉ mỉ, sai một li là đi một dặm bởi thị trường luôn thay đổi.
 
Tôi luôn cố gắng giữ cho suy nghĩ được tỉnh táo và cân nhắc theo tình hình thực tế để mình không sai sót trong những khoản đầu tư lớn vào kinh doanh hay truyền thông để doanh nghiệp luôn thu được nhiều lợi nhuận và vững chãi trong mọi hoàn cảnh.
 
Còn yếu tố cuối cùng nhưng cũng là quan trọng nhất đối với một người lãnh đạo theo tôi là cách dùng người. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể thiếu được nguồn nhân lực, bởi ý tưởng tốt đến mấy, lãnh đạo giỏi đến mấy mà không có nhân lực, không có hiền tài thực hiện thì khó có thể thành công được.
 
Tôi rất ngưỡng mộ bố tôi bởi người ta nói ông là người có tài “truyền lửa” trong công việc và cho tất cả những người xung quanh mình. Bản thân tôi chịu áp lực rất lớn từ ông nhưng chính tôi cũng là người được ông truyền cho chất lửa nhiều nhất.
 
Để “chất xám” khỏi bay đi, chắc hẳn anh có bí quyết riêng để giữ chân “hiền tài”?
 
Ông cha ta có câu “Dụng nhân như dụng mộc”, ý nói phải biết giao việc cho đúng người đúng khả năng. Tập đoàn VBĐQ DOJI chúng tôi tuyển dụng nhân sự theo tiêu chí: đáp ứng được 70% kiến thức, kỹ năng và yêu cầu của công việc đòi hỏi, còn lại 30%, nếu cảm thấy họ phù hợp và có tố chất, chúng tôi sẵn sàng đào tạo để họ có cơ hội thể hiện và phát huy tối đa năng lực của mình và phục vụ tốt nhất cho công việc.
 
Trong công việc không bao giờ có điều gì là quá khó, quan trọng là bạn có một môi trường tốt, lãnh đạo tốt, đồng nghiệp tốt, ưu đãi tốt, một nơi có thể sống hết mình, làm việc hết mình và muốn gắn bó lâu dài.
 
Tôi muốn DOJI là ngôi nhà với các thành viên trong một gia đình cùng có chung mục đích xây dựng cho ngôi nhà ấy thêm vững đẹp và giàu mạnh chứ không đơn thuần chỉ là mối quan hệ giữa người đi thuê và người làm thuê. Còn bí quyết ư? Chúng tôi sẽ luôn “truyền lửa” cho họ
Người biết “Lắng nghe hơi thở cuộc sống” - 3
Ông Đỗ Minh Đức - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VBĐQ DOJI
 
Làm kinh doanh, lại cũng rất trẻ, anh thường xuyên phải đi công tác xa nhà, vậy anh làm thế nào để có thể cân bằng mọi mối quan hệ trong cuộc sống?
 
Ý bạn hỏi là tôi làm thế nào để có thể cân bằng chuyện tình cảm, gia đình hay bạn bè đúng không..! ( cười)
 
Thực ra trong cuộc sống ai cũng phải biết cân bằng hay cố gắng cân bằng cả về tình cảm riêng tư hay mọi mối quan hệ trong nhà và ngoài xã hội. Tôi nghĩ chẳng phải tôi mà bất cứ ai làm kinh doanh cũng vậy, họ bận bịu, xa nhà nhưng họ vẫn có gia đình hạnh phúc hay bạn bè thân thiết mà công việc vẫn tốt đấy thôi.
 
Đối với tôi, công việc cũng như một phần quan trọng trong cuộc sống, hay nói đúng hơn là mục tiêu lớn, do vậy, tôi không bao giờ hay thấy đó là áp lực hay là vật ngăn cản trong cuộc sống của mình. Mỗi người đều có bí quyết riêng để dung hòa giữa công việc với cuộc sống riêng tư và bản thân tôi cũng vậy.
 
Anh chia sẻ gì với những người trẻ - những người đang khao khát trở thành người dẫn đầu, doanh nhân thành đạt?
 
Người trẻ thường có nhiều hoài bão và mơ ước. Tôi cũng như mọi người, cũng có nhiều khát vọng mà luôn mong muốn đạt được chúng.
 
Những năm tháng học tập và làm việc, dù không nhiều nhưng cũng đủ để tôi nhận ra rằng, sống là phải biết hành động theo suy nghĩ, dám nghĩ và cũng dám làm nhưng không được viển vông và thiếu mục đích. Tôi đã làm như vậy, và đến bây giờ, tôi thấy những điều đó vẫn luôn luôn đúng.
 
Nguồn DOJI

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm