Nâng cao chất lượng sữa ngay từ đầu vào
Chất lượng sữa FrieslandCampina Việt Nam (FCV) thu mua của nông dân vươn lên vị trí hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Thành quả này đã đóng góp tích cực vào nỗ lực không ngừng cải thiện chất lượng sản phẩm mà FCV mang đến cho người tiêu dùng.
Những hỗ trợ thiết thực
Năng suất, chất lượng sữa và hiệu quả ngày càng nâng cao là kết quả của quá trình hỗ trợ nông dân mà FCV đã và đang thực hiện trong hơn 16 năm qua với chương trình Phát triển ngành sữa. Đến nay, FCV đã đầu tư trên 15 triệu USD cho chương trình, với đội ngũ kỹ sư, bác sĩ thú y, cán bộ kỹ thuật chuyên nghiệp và kiến thức kinh nghiệm được chuyển giao từ hơn 135 năm trong ngành chăn nuôi bò sữa tại Hà Lan của tập đòan sữa hàng đầu thế giới FrieslandCampina.
Không chỉ hướng dẫn nông dân nuôi bò sữa về kỹ thuật, phương pháp quản lý chất lương, FCV còn hướng người nông dân đến những mô hình chăn nuôi tiên tiến. Việc áp dụng mô hình “Thực hành chăn nuôi bò sữa tốt” theo khuyến cáo của FAO (Good Dairy Farming Practices – GDFP), cùng Hệ thống kiểm soát và đảm bảo chất lượng sữa tươi được thiết lập dựa trên nền tảng ISO 22000, với những công cụ kiểm soát chặt chẽ, xuyên suốt trong chuỗi thu mua sữa (từ trang trại đến nhà máy) đã giúp người nông dân không chỉ ngày càng nâng cao năng suất, mà còn tăng cường khả năng tự kiểm soát và sản xuất ra sữa tươi an toàn, chất lượng cao. Từ năng suất sữa bình quân ở mức 11,4 kg/bò vắt sữa/ngày trong năm 2005 đã lên đến 13,2kg/bò vắt sữa/ngày trong năm 2012.
Chất lượng và vệ sinh nguồn sữa tươi của nông dân trong chuỗi cung ứng của FCV tại Việt Nam hiện đã vươn lên hàng đầu khu vực Đông Nam Á với chỉ tiêu tổng tạp trùng trong sữa tươi nguyên liệu hiện đạt ở mức dưới 300.000 cfu/ml. Mức lợi nhuận/chi phí cũng đã tăng từ 2,9%- 9,9% (năm 2006) lên đến 22% (năm 2012, với các trại nhỏ có dưới 10 con bò), thậm chí đến lên 28% (với các trang trại có trên 40 con bò). Nhờ đó người nông dân càng phấn khởi và gắn bó với nghề.
Cùng tạo lập giá trị chung
Từ chỗ gần như không có nền kinh tế nông nghiệp bò sữa, đến nay, Bình Dương và các vùng lận cận Củ Chi, Long An, Thủ Đức, Sóc Trăng…đã có hơn 3,100 hộ nông dân nuôi bò cùng hàng chục ngàn người tham gia vào chương trình Phát triển ngành sữa của Cô Gái Hà Lan. Đời sống nông dân được cải thiện, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn, và góp phần làm cho ngành chăn nuôi bò sữa Việt Nam trở nên bền vững hơn”.
Với chương trình Phát triển ngành sữa, FCV đã và đang thực thi xuất sắc trách nhiệm xã hội, từng bước góp phần giúp nông dân “nâng cao trình độ sản xuất ngang bằng các nước tiên tiến trong khu vực, xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao” theo tinh thần Nghị quyết 26-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương khóa X về “nông nghiệp, nông dân và nông thôn”.
Sự thành công của chương trình Phát triển ngành sữa còn giúp FCV có được một nguồn cung nguyên liệu sữa tươi ổn định, chất lượng cao. Năm 2012, FrieslandCampina Việt Nam đã thu mua gần 70.000 tấn sữa tươi, tăng gần 10.000 tấn (13%) so với năm 2011, từ đàn bò gần 30.000 con của hệ thống hơn 3.000 trang trại, nông hộ đã được công ty chọn lọc, kiểm định, ký hợp đồng thu mua trực tiếp, huấn luyện, và kiểm tra giám sát kỹ càng. Điều này đã góp phần quan trọng để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, an tòan, được người tiêu dùng Việt Nam tín nhiệm như Cô Gái Hà Lan, YoMost...
PV