Mỗi một cửa hàng Starbucks là một phần của cộng đồng

Sau gần 4 năm kể từ khi cửa hàng đầu tiên của Starbucks xuất hiện tại Việt Nam, đến nay Starbucks đã có 25 cửa hàng tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Không chỉ cam kết về chất lượng cà phê hảo hạng, đối với Starbucks, mỗi một cửa hàng Starbucks là một phần của cộng đồng.

Nhân viên được coi là đối tác tin cậỵ của Starbucks
Nhân viên được coi là đối tác tin cậỵ của Starbucks

Triết lí đó thể hiện từ cách Stabucks gắn kết với khách hàng của mình và cũng như với cộng đồng về trách nhiệm kinh doanh. Không chỉ là lợi nhuận, Stabucks cam kết phát triển những quốc gia tiến hành hoạt động kinh doanh. Hiếm có một công ty nào bền bỉ, cùng với khách hàng đã dành thời gian và sức lực để tạo ra những thay đổi tích cực ở nhiều quốc gia. Vậy mà với Starbucks, trong suốt 7 năm qua, các đối tác, nhân viên, và khách hàng đều đóng góp trên 3 triệu giờ để tiến hành các hoạt động cộng đồng.

Hằng năm, vào tháng 4, Starbucks lại tôn vinh sự nỗ lực phát triển ở mỗi quốc gia bằng các dự án phục vụ cộng đồng tại nhiều nước trên thế giới. Có khoảng 1000 dự án như vậy được tiến hành trên toàn cầu chỉ riêng trong tháng 4 năm 2015.

“Trở thành một phần tích cực của cộng đồng là giá trị thực chất của công ty chúng tôi. Trong quá trình Starbucks tiếp tục phát triển tại Việt Nam và trên khắp Châu Á, đó cũng chính là khát vọng của chúng tôi để xây dựng công ty của mình trở nên khác biệt - một công ty cam kết kinh doanh thông qua lăng kính của nhân loại", ông Mark Ring, Chủ tịch Starbucks Châu Á Thái Bình Dương chia sẻ.

Starbucks tự hào về cách mà họ đang làm để khẳng định vai trò và trách nhiệm của một công ty hướng tới lợi nhuận nhưng vẫn đề cao giá trị cộng đồng, nhưng cũng biết rằng sẽ còn rất nhiều điều cần phải làm hơn nữa để cam kết đó đã và đang được thực hiện tốt hơn. Starbucks tạo ra những cơ hội việc làm cho cộng đồng tại khắp nơi trên thế giới và là một nhân tố tích cực trong việc xây dựng tương lai thành công cho các bạn trẻ.

Với chuỗi 25 cửa hàng Starbucks tại Việt Nam ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, trong vòng 4 năm qua, Starbucks đã tạo ra hơn 500 việc làm tại thị trường. Có nhiều bạn đã tham gia làm việc tại Starbucks và vượt qua những đợt đào tạo chuyên sâu để trở thành thành viên chính thức của Starbucks, trở thành những “đối tác” đáng tin cậy của công ty.

Starbucks Việt Nam cùng Quỹ Châu Á thực hiện dự án hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn
Starbucks Việt Nam cùng Quỹ Châu Á thực hiện dự án hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn

Để hiện thực hóa triết lí “mỗi cửa hàng Starbucks là một phần của cộng đồng”, mới đây Starbucks Việt Nam cũng đã hợp tác cùng Quỹ Châu Á thực hiện dự án hỗ trợ dạy nghề cho thanh niên có hoàn cảnh khó khăn. Dự án hỗ trợ cho 50 thanh niên trong độ tuổi từ 18 đến 24, những người chịu ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình, nạn nhân của buôn bán người, hộ nghèo, hoặc những hoàn cảnh khó khăn khác.

Trong chương trình này, các bạn trẻ được học nghề và các kỹ năng cần thiết, bao gồm các kỹ năng phục vụ khách hàng, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân, tiếng Anh... Các đối tác và nhân viên của Starbucks sẽ tham gia chương trình thông qua việc tổ chức các buổi hội thảo và cho học viên trải nghiệm thực tế tại cửa hàng. Đặc biệt, sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ được hỗ trợ trong vòng sáu tháng để giúp xin được việc làm ổn định.

Starbucks không mang “con cá” cho những bạn trẻ khó khăn, mà cho họ “cần câu”. Starbucks tin tưởng vào việc tạo ra những hướng đi và cơ hội dài hạn cho các bạn trẻ. Có 6 năm gắn bó với Việt Nam, bà Patricia Marques, Tổng Giám đốc của Starbucks Việt Nam đánh giá Việt Nam là một đất nước trẻ và nhiều tài năng. Các bạn trẻ được mang lại những cơ hội lớn và rộng mở để phát triển sức sang tạo và hiệu quả cho lực lượng lao động. Cùng lúc đó, cũng có những thách thức từ nhà tuyển dụng để tìm ra được những ứng viên có chất lượng phù hợp.

“Đó là lý do chúng tôi hợp tác với những tổ chức cung cấp những giải pháp phát triển các bạn thanh niên trẻ, xây dựng sự tự tin, cho họ kỹ năng và đào tạo cần thiết để thành công trong một nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi từng ngày từng giờ”, bà Patricia Marques chia sẻ.

Thế giới vẫn ngạc nhiên bởi từ một cửa hàng bán cà phê rang xay nhỏ lẻ ở Mỹ, Starbucks có mặt tại 63 quốc gia với 21.000 cửa hàng. Nhưng cũng ít ai biết được rằng, một trong những nhân tố mang lại thành công cho Starbucks chính là nhờ chính sách nhân sự cốt lõi. Starbucks gọi nhân viên của mình là đối tác, kêu gọi và tìm kiếm đối tác – những người trở thành cộng sự của mình không chỉ bởi vì công việc mà xuất phát từ sự đồng lòng vì một đam mê chung.

Và khác với cách tuyển dụng nhân sự thông thường, Starbucks chọn trước hết những người yêu thích công việc, yêu cà phê, thể hiện đam mê với cà phê. Bởi lẽ đó, triết lí về sự gắn kết cộng đồng, câu chuyện về những đối tác đầy đam mê và tận tụy đã tạo nên một Starbucks khác biệt!

PV