Mộc Châu củng cố thương hiệu sữa hàng đầu tại miền Bắc

“Với chính sách phát triển bền vững, nên trong tất cả các khâu sản xuất, chúng tôi đều đầu tư đồng bộ và chú trọng đến sự gắn kết để đạt chất lượng cao nhất”- Ông Trần Công Chiến - Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc CTCP Giống bò sữa Mộc Châu chia sẻ.

Đầu tư cho chất lượng hàng đầu

Tại Trung tâm bò giống của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu, từ đầu vào đến sản phẩm cuối cùng đều được quản lý bằng công nghệ thông tin và lập trình tự động. Các khâu sản xuất từ nguồn nước, thức ăn đến thời gian cho bò ăn, thời gian vắt sữa đều được hệ thống chip điện tử theo dõi để báo về tổng hệ thống. Quy trình này có thể theo dõi chặt chẽ về sức khỏe của từng con bò trong trại giống.
 
Mộc Châu củng cố thương hiệu sữa hàng đầu tại miền Bắc
Từ đầu tư trong chăn nuôi, chăm sóc để có chất lượng sữa tốt nhất...
Mộc Châu củng cố thương hiệu sữa hàng đầu tại miền Bắc
Đến một sản phẩm là sữa thành phẩm đều được đầu tư bài bản.

Với công nghệ hiện đại này, chất lượng sữa được kiểm soát nghiêm ngặt để các kỹ sư chăn nuôi có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp với nhu cầu của từng con bò. “Quy trình sản xuất sạch là định hướng phát triển của Mộc Châu. Trung tâm kiểm định chất lượng sữa cũng là sự đầu tư để tạo động lực cho các hộ chăn nuôi. Cuối mỗi năm, các hộ gia đình đạt sản lượng sữa cao, sữa có hàm lượng đạm và các vi chất vượt tiêu chuẩn đều được Công ty thưởng bằng tiền. Năm 2011, mỗi kg sữa vượt tiêu chuẩn về chất lượng, người chăn nuôi được thưởng (300) đồng”, ông Phạm Văn Nhán, Phó Tổng giám đốc phụ trách chăn nuôi cho biết.

Như gia đình ông Nguyễn Văn Quất ở thị trấn nông trường Mộc Châu mỗi ngày thu hoạch khoảng 1.000 kg sữa, thu nhập hàng tháng tương đương 300 triệu đồng. Đến cuối năm, ông còn được thưởng (trên 100 triệu đồng) tiền vượt sản lượng và sữa đạt chất lượng. “Thu nhập của gia đình tôi mỗi năm khoảng 3,5 tỉ. Nhưng chỉ riêng khoản tiền thưởng đã là con số đáng mơ ước nếu so với các gia đình nông dân ở những vùng khác” – ông Quất phấn khởi cho biết.

Việc gắn kết chặt chẽ giữa Công ty với người nông dân và doanh nghiệp để người nông dân yên tâm sản xuất, Mộc Châu cũng đã làm thay vai trò của nhà nước từ cách đây gần chục năm. Chính sách bảo hiểm bò sữa với số tiền đóng góp ban đầu 150 nghìn, khi bò chết, chủ bò nhận lại 1,5 triệu đồng áp dụng từ năm 2006, khi đó nhiều người dân chưa hiểu ra nên có nhiều băn khoăn. Nhưng từ những câu chuyện cụ thể như gia đình bà Phạm Thị Lịch ở Tiểu khu 26/7, đến nay tất cả các hộ gia đình đều tin tưởng vào chính sách bảo hiểm bò sữa. “Con bò nhà tôi bị chết, nhờ đóng bảo hiểm, tôi nhận lại 8 triệu đồng, cộng với 2 triệu tiền khai thác thịt bò, đủ để mua lại một con bê”. Hiện nay, mỗi bò được đóng bảo hiểm 600 nghìn đồng/ năm, nếu bò chết thì mức chi trả bảo hiểm là 12 triệu, bò bị ngã hoặc ốm phải thải loại thì chủ hộ nhận mức 8 triệu đồng.

Việc đầu tư bài bản từ nguồn nguyên liệu đầu vào đến đầu ra là sản phẩm sữa sạch, đến nay sữa Mộc Châu là thương hiệu sữa được người tiêu dùng tin tưởng. Sản lượng và doanh số của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu tăng trưởng trung bình 20%/ năm. Sản phẩm sữa Mộc Châu cũng liên tục giành được giải thưởng “Hàng Việt Nam chất lượng cao” nhiều năm và top 100 "Sản phẩm, dịch vụ Việt Nam được tin dùng năm 2011".

Đầu tư cho thế hệ trẻ Mộc Châu

Cùng với chính sách phát triển thương hiệu sữa sạch bền vững, CTCP Giống bò sữa Mộc Châu thể hiện sự đồng hành và tri ân những người nông dân Mộc Châu và con em họ trong chương trình Sữa học đường.
 
Mộc Châu củng cố thương hiệu sữa hàng đầu tại miền Bắc
Các em học sinh mầm non được uống sữa miễn phí trong chương trình Sữa học đường.

Từ năm 2009 đến nay, mỗi năm Công ty đầu tư gần 800 triệu đồng để các cháu bé trong độ tuổi mầm non tại thị trấn nông trường được uống miễn phí 1 hộp sữa tươi. Đến nay , tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiều cao và cân nặng đều giảm hẳn. Phòng Y tế huyện Mộc Châu cho biết, năm 2008, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng chiều cao lên tới 40,2%. Đến nay, tỉ lệ này giảm xuống còn 1,8%, nghĩa là phần lớn trẻ em Mộc Châu đã đạt chuẩn quốc gia về chiều cao. Tỉ lệ suy dinh dưỡng cân nặng cũng giảm từ mức 5,8% xuống còn 1,8%.

“Tâm nguyện của chúng tôi là đầu tư trước tiên cho những trẻ em tại vùng đất Mộc Châu như một sự sẻ chia, tri ân bà con địa phương đã cùng chúng tôi phát triển thương hiệu sữa Mộc Châu. Không những thế, các cháu nhỏ thông minh, khỏe mạnh này sẽ trở thành những cán bộ, công nhân viên của Mộc Châu trong tương lai. Chúng tôi giữ người và thu hút người tài theo đúng tôn chỉ phát triển bền vững của Công ty” – Ông Trần Công Chiến, Chủ tịch HĐQT – TGĐ Công ty chia sẻ.

Khi chúng tôi đến 1 trường mầm non triển khai chương trình Sữa học đường là Trường mầm non Vân Hồ có 100% các cháu bé là người dân tộc Mông, thấy các cháu nhỏ khỏe mạnh hồng hào và rất bạo dạn nói chuyện, giao lưu với “các cô các bác cán bộ”, mới thấy rõ chủ trương phát triển bền vững của Công ty cổ phần giống bò sữa Mộc Châu trong cả sản xuất và đầu tư cho con người.

Duyên Hải

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm