MB chú trọng vào các dịch vụ

Hầu hết các ngân hàng trong nước bao gồm cả các ngân hàng quốc doanh và cổ phần đều tuyên bố chú trọng dịch vụ. Trên thực tế thu nhập từ dịch vụ của các ngân hàng Viêt Nam thường chiếm chỉ 10 - 20% thu nhập của toàn ngân hàng.

MB chú trọng vào các dịch vụ - 1

Về vấn đề này chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Lưu Trung Thái, Phó Tổng Giám đốc, Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB).
 
Trước sức ép cạnh tranh của các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, các ngân hàng thương mại cổ phần trong nước đang từng bước chú trọng phát triển lĩnh vực dịch vụ. Vậy đâu là thách thức đối với các ngân hàng khi thực hiện mục tiêu chiến lược này, thưa ông?
 
Hầu hết các ngân hàng trong nước bao gồm cả các ngân hàng quốc doanh và cổ phần đều tuyên bố chú trọng dịch vụ. Trên thực tế thu nhập từ dịch vụ của các ngân hàng Viêt Nam thường chiếm chỉ 10 - 20% thu nhập của toàn ngân hàng.
 
So sánh với các ngân hàng quốc tế tỉ lệ này là 40 - 60% và đặc biệt là các quốc gia Châu Á có hoàn cảnh kinh tế như việt nam, rõ ràng đây là một tỉ lệ thấp.
 
Sau khi ra nhập WTO, một số ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt nam đã có những bước đi đáng kể để thiết lập hệ thống dịch vụ mạnh mẽ hơn và có thể ảnh hưởng đến số lượng khách hàng lớn tại Viêt nam, cạnh tranh trực tiếp đối với các ngân hàng trong nước.
 
Mặt khác cách ngân hàng trong nước cũng xác định chuyển hướng, không quá tập trung vào tín dụng - hoạt động rủi ro cao trong kinh doanh ngân hàng sang các dịch vụ ít rủi ro, mang lại nhiều giá trị gia tăng như các dịch vụ thanh toán, tư vấn tài chính,quản lý tài sản .. cho khác hàng.
 
Thách thức lớn nhất cho mục tiêu đa dạng hóa và phát triển dịch vụ này chính là Tư duy kinh doanh của đa số các ngân hàng trong nước, cộng với đội ngũ nhân sự và công nghệ hiện có.
 
Các ngân hàng trong nước đang đua nhau giới thiệu về dịch vụ Internet Banking. Nhưng chưa thu hút nhiều khách hàng tham gia, trong khi ở nước ngoài các dịch vụ này rất phổ biến đối với người dân. Theo ông, lý do vì sao?
 
Cơ bản, dịch vụ Internet Banking tạo ra một kênh giao dịch mới cho cả các khách hàng là tổ chức và cá nhân. Dịch vụ này tại các nước phát triển, nơi có đầy đủ cơ sở hạ tầng công nghệ và nền tảng pháp lý tốt được khách hàng đón nhận và phát triển mạnh mẽ. Mặt khác, gần như mọi người dân đều có tài khoản tại ngân hàng, do đó nhu cầu sử dụng internet banking cao.
 
Tại Việt Nam, một số ngân hàng đã giới thiệu và cung cấp dịch vụ này và bước đầu đã ghi nhận những thành công đáng kể. Tuy nhiên, dịch vụ này cũng cần có thời gian, nếu chỉ hơn 10% dân số Viêt Nam có tài khoản tại ngân hàng, cũng hạn chế đáng kể đến khách hàng tiềm năng của dịch vụ này.
 
Tâm lý khách hàng cũng cần được chuẩn bị với dịch vụ mới, có thể khách hàng chưa thực sự yên tâm với dịch vụ này. Đối với các ngân hàng, việc triển khai dịch vụ ban đầu, cũng có một số khó khăn vì yếu tố bảo mật, hệ thống ngân hàng corebanking..cần được đầu tư bài bản.
 
Tuy nhiên, theo tôi đây sẽ là một dịch vụ sẽ có số lượng khác hàng yêu thích cao trong thời gian tới, do tính tiện dụng của dịch vụ, trong điều kiện công nghệ ngân hàng và bảo mật ngày càng được đầu tư thích đáng và đa số khách hàng mong muốn được giao dịch tại nhà hoặc tại nơi làm việc thay bằng tới trực tiếp ngân hàng.
 
Ngân hàng trực tuyến đòi hỏi tính an toàn và bảo mật rất cao. Tại Việt Nam, Luật thương mại điện tử vẫn chưa chính thức được ban hành, vì thế những tiện ích của dịch vụ này còn nhiều hạn chế, chỉ cho phép xem số dư tài khoản và thông tin giao dịch, chưa thể thanh toán hoá đơn trên web. Vậy đối với dịch vụ thanh toán hóa đơn trên Internet nên triển khai như thế nào?
 
Hiện nay, ngân hàng nhà nước đã có Thông tư số 73 và các quy định khác liên quan đến giao dịch điện tử.
 
Dịch vụ ngân hàng trực tuyến được xây dựng trên các kênh giao dịch khác nhau gồm: ATM, POS, Internet banking và sau đây là mobile banking. Hầu hết các hệ thống này được sử dụng các công cụ bảo mật hiện đại, đặc biệt là các giao dịch trực tuyến qua internet, các nhà cung cấp dịch vụ đã sư dụng nhiều lớp bảo vệ ( SLL, user password, OTP, thậm chí là PKI) để hạn chế và ngăn ngừa rủi ro cho cả khách hàng và ngân hàng.
 
Dịch vụ thanh toán hóa đơn trên internet cần có 2 yêu cầu: Nhà cung cấp dịch vụ kết hợp với 1 ngân hàng thanh toán/ Hai bên đều có hạ tầng cung cấp dịch vụ trực tuyến. Do đó xu hướng triển khai dịch vụ này cần có các công ty trung gian chuyên làm cầu nối thanh toán giữa ngân hàng và nhà cung cấp dịch vụ.
 
Một phương án khác là các ngân hàng có thể trực tiếp kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ lớn, tạo ra kênh toán trực tuyến cho khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng thẻ tín dụng, thẻ ATM, internet banking hoặc Mobile banking để thanh toán dịch vụ cho nhà cung cấp.
 
Ông đánh giá như thế nào về xu hướng phát triển dịch vụ ngân hàng tại nhà trong thời gian tới?
 
Sẽ có 2 xu hướng lớn:
 
- Các ngân hàng sẽ nhanh chóng phân khúc khác hàng mục tiêu và phát triển các dịch vụ khác biệt nhằm tạo ra các khách hàng trung thành.
 
- Xu hướng phát triển các dịch vụ di động, nhằm tiết kiệm thời gian, không gian và biến các ngân hàng thành các tổ chưc có thể cung cấp dịch vụ cho mọi người dân 24h/7 ngày.
 
Được biết, MB đang chuẩn bị để ra mắt dịch vụ Internet Banking. Dịch vụ này sẽ đáp ứng những nhu cầu gì của khách hàng và điểm khác biệt nổi bật so với các ngân hàng đã triển khai dịch vụ này trước là gì?
 
MB đã cung cấp dịch vụ internet banking từ năm 2007 với các dịch vụ cơ bản.
 
Ngày 6/10/2009, MB đã chính thức triển khai dịch vụ mới EMB, gồm hai gói dịch vụ EMB và EMB PLUS cho mọi đối tượng khách hàng.
 
- Gói EMB cung cấp miễn phí các dịch vụ cơ bản cho khách hàng đăng ký, gồm truy vấn, xem số dư, xem giao dịch, xem lịch trả nợ...
 
- Gói EMB PLUS cung cấp thêm nhiều tiện ích: thanh toán trong MB, thanh toán ra ngoài MB, thanh toán hóa đơn, đăng ký lịch trả nợ...
 
EMB và EMB PLUS tạo ra cho khách hàng giao diện rất dễ sử dụng, được trang bị hệ thống bảo mật mạnh bởi hãng Entrust của Mỹ và đặc biệt là hệ thống hỗ trợ dịch vụ 24/7 liên tục đảm bảo khách hàng luôn có hỗ trợ bất kỳ thời điểm nào khi cần qua điện thoại, tin nhắn, chat, email - đây là điểm khác biệt cơ bản của EMB.
 
Với EMB, MB kỳ vọng sẽ mang lại cho khách hàng đã lựa chon và sẽ lựa chọn MB một sự khác biệt cơ bản trong tiện ích dịch vụ và đánh dấu bước phát triển mới trong cố gắng phát triển dịch vụ trực tuyến vì khách hàng của MB trong dịp kỷ niệm 15 năm ngày thành lập MB.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm