Làm giàu không khó: Liệu cơm gắp mắm

Các lĩnh vực thịnh hành đưa lại nhiều lợi nhuận thì luôn có rất nhiều doanh nghiệp tham gia. Làm sao để chen chân được vào những thị trường đó là rất khó. Tuy vậy, với những chiến lược rõ ràng, “trâu chậm” vẫn không phải “uống nước đục”.

Cách đây hơn chục năm, Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Biti’s) đã quan tâm đến thị trường Trung Quốc và tâm đắc với nhận định của tuần báo Newsweek của Mỹ rằng Trung Quốc chứ không phải Nhật, sẽ vẽ lại bản đồ kinh tế khu vực.

Tuy nhiên Trung Quốc là nước sản xuất và xuất khẩu giày dép lớn nhất thế giới với rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Thoạt nhìn thì việc nhắm tới thị trường này là không tưởng. Biết mình biết người, Bình Tiên không đặt tham vọng là chiếm ngay một thị phần lớn và chú tâm vào nghiên cứu thị thường.

Thực tế cho thấy việc vận chuyển giao thương buôn bán giữa các tỉnh phía đông có kinh tế phát triển và các tỉnh phía tây, đặc biệt là các tỉnh Tây Nam của Trung Quốc diễn ra không thuận do điều kiện về giao thông, xa xôi cách trở.

Trong khi đó thì hàng hoá của Việt Nam, mặc dù từ TPHCM đưa ra nhưng vẫn tỏ ra có ưu thế hơn nhiều trong vấn đề giao thương, vận chuyển. Đồng thời, các nhà sản xuất Trung Quốc, do quá chú trọng vào xuất khẩu đã bỏ qua nhu cầu của người tiêu dùng trong nước nhất là các tỉnh Tây Nam đang có mức sống thấp hơn, nhưng lại cần những sản phẩm có chất lượng cao.

Do vậy Biti’s nhắm đến mục tiêu chất lượng, với sản phẩm phù hợp với điều kiện khí hậu và địa lý ở khu vực này. Dần dần thương hiệu Biti’s đã chinh phục được người tiêu dùng các tỉnh Tây Nam, từ đó vươn ra khắp Trung Quốc. Như vậy, Biti’s đã biết lượng sức mình và tranh thủ vào các "ngách" thị trường để giành thắng lợi.

Câu chuyện về Công ty Cổ phần Phần mềm và Truyền thông OTC là ví dụ thứ hai. Lĩnh vực thiết kế website hiện đang khá phát triển ở Việt Nam với nhiều tên tuổi lớn. Biết là khó mà xây dựng ngay được tên tuổi và tìm kiếm các khách hàng cho mình, OTC âm thầm chờ đợi.

Năm 2005, khi biết chắc Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức hội nghị APEC vào năm tới, những người lãnh đạo OTC đã xác định mục tiêu mình là phải trúng gói thầu xây dựng website APEC. Được gắn tên tuổi của công ty vào sự kiện lớn như vậy là cách để "lấy số" trên thương trường.

Từ tháng 6/2005, khi chưa nhiều người bận tâm về hội nghị APEC tại Việt Nam thì OTC đã lên kế hoạch chi tiết việc thiết kế website cho hội nghị này. Sáu tháng trời, dựa trên những đặc thù riêng cũng như cam kết mới nhất về công nghệ của các thành viên APEC, cả công ty dồn lực lượng xây dựng các giải pháp kỹ thuật cho web. Bản demo đã được xây dựng hoàn chỉnh trước buổi chào thầu.

Sau đó, tại buổi mở thầu, trong khi các đối thủ chỉ kịp đưa ra đề án kỹ thuật trên giấy và thuyết trình tóm tắt thì OTC dự thầu với một website hoàn thiện, giá thành thấp, đẹp và nhiều tiện ích. Trúng thầu làm website APEC chính là một “con dấu” tạo lập thương hiệu cho Công ty OTC trên thương trường. Ngay sau đó là liên tiếp những hợp đồng lớn mời gọi OTC.

Câu chuyện về OTC đã từng được nói đến trong chương trình Làm giàu không khó? Phiên bản 2- Đường tới thành công số 21, và Biti’s là một dẫn chứng thú vị trong Diễn đàn giải pháp thị trường Làm giàu không khó? số 15 (có thể xem trên mquiz.net).

Đây là những bài học của việc hiểu rõ mình, xác định mục tiêu trọng tâm, từ đó có sự chuẩn bị kĩ càng. Đối với các công ty nhỏ thì công việc này cực kì quan trọng, nó sẽ giúp cho công ty cân bằng được sự yếu thế hơn về tiềm lực và vươn tới thành công.

PV