Easy Credit đặt mục tiêu 1 triệu khách hàng Việt vào năm 2020

(Dân trí) - Dù chỉ mới ra mắt vào đầu tháng 10/2018 nhưng Easy Credit - thương hiệu cho vay tiêu dùng của Công ty Tài chính Cổ phần Điện lực (EVN Finance) đã trở thành cái tên quen thuộc của người tiêu dùng. Dự kiến, năm 2020 Easy Credit sẽ cán mốc 1 triệu khách hàng, đặc biệt những khách hàng không thể chứng minh thu nhập để tiếp cận vốn ngân hàng.

Để tìm hiểu kỹ về thương hiệu này, chúng tôi đã có buổi gặp gỡ để lắng nghe chia sẻ từ ông GEERT JAN TEN HOONTE - Giám đốc Easy Credit.

Xin ông cho biết về sự chuẩn bị và đầu tư của EVN Finance để cho ra đời Easy Credit, và làm thế nào để truyền lửa cho nhân viên khi bắt đầu làm việc từ con số 0?

Từ tháng 4/2017 chúng tôi bắt đầu với dự án một thương hiệu cho vay tiêu dùng. Khởi đầu chúng tôi có một đội chủ lực chỉ vài người, hầu hết là các chuyên gia quốc tế và trong nước có hiểu biết dày dặn về ngành tài chính tiêu dùng. Chúng tôi đã mất hơn một năm làm việc không ngừng nghỉ cho sự ra đời của Easy Credit.

Ông GEERT JAN TEN HOONTE cho biết Easy Credit sẽ cán mốc 1 triệu khách hàng vào năm 2020
Ông GEERT JAN TEN HOONTE cho biết Easy Credit sẽ cán mốc 1 triệu khách hàng vào năm 2020

Khi bắt đầu một dự án mới, về mặt nhân sự, chúng tôi rất cần những người thích làm việc trong môi trường khởi nghiệp với đặc thù là chưa bất kì một hệ thống hay quy trình cụ thể. Giai đoạn đầu, chúng tôi cần những người như vậy. Trong suốt thời gian khởi đầu nhiều thăng trầm đó, chúng tôi đã giữ vững được đội ngũ nòng cốt của mình. Phần lớn, những người có mặt từ sơ khai đã ở lại, đồng hành cùng chúng tôi đến ngày hôm nay.

Trước đó, chúng tôi làm việc trong môi trường giả lập. Một trong những thách thức khi điều hành trong giai đoạn này là làm thế nào để mọi người hình dung được những tình huống sẽ xảy ra trong thực tế. Trong ngày ra mắt thương hiệu, chúng tôi có những khách hàng đầu tiên. Tất cả đều vỡ òa trong vui sướng vì những gian khó trong thời gian qua bắt đầu có thành quả. Mỗi người trong chúng tôi đều có cùng cảm nhận rằng những trải nghiệm đã có cùng nhau trong suốt năm qua là vô cùng đặc biệt mà không ai có thể quên trong sự nghiệp của mình.

Từ những ngày đầu chỉ vài nhân viên đến nay chúng tôi đã có hơn 200 nhân viên và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới khi hoạt động kinh doanh của công ty ngày càng phát triển.

Ông đã từng có kinh nghiệm làm việc tại những thị trường phát triển. Xin cho một vài so sánh về đối tượng khách hàng( KH) người VN và ở các thị trường khác về mặt đặc điểm mua hàng cũng như là rủi ro?

Hiện nay người VN đã có quan niệm thoáng hơn trong việc vay tiền để chi tiêu, điều này là dấu hiệu cũng là hệ quả của sự phát triển kinh tế, là một thị trường vô cùng tiềm năng cho các CTTC. Số liệu về tăng trưởng tín dụng tiêu dùng đã cho thấy điều đó. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng trong tổng dư nợ của cả nước đạt 18% với dư nợ hơn 1 triệu tỷ đồng trong năm 2017. Trong đó, cho vay để mua, sửa chữa nhà ở tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn nhất 52,9% và tăng trưởng mạnh nhất tới 76,5%; cho vay mua trang thiết bị gia đình và phương tiện đi lại ước tăng lần lượt 6,5% và 35,2% so với năm 2016 là minh chứng cho khuynh hướng tiêu dùng của người dân đang đi lên.

Easy Credit cam kết mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong suốt quá trình vay
Easy Credit cam kết mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong suốt quá trình vay

Thêm một vấn đề nữa là mức sống cơ bản của xã hội ở Việt Nam sẽ khác với các quốc gia khác. Chẳng hạn, nếu ngày xưa con cái thích sống chung với cha mẹ, không có nhu nhiều về du lịch, sử dụng phương tiện đi lại hiện đại hay trang bị những đồ nội thất thì ngày nay nhu cầu đó lại tăng rất cao khi người trẻ dần kiếm tiền nhiều hơn và có nhu cầu về tự chủ nhiều hơn.

Một đặc điểm nữa của người Việt Nam là rất hay nhờ cậy vào sự hỗ trợ tài chính từ gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng với nhu cầu cuộc sống ngày càng phức tạp, sự hỗ trợ này không thể đủ, họ sẽ tìm đến những phương tiện, tổ chức hỗ trợ họ có một cuộc sống chất lượng hơn. Các tổ chức tài chính tiêu dùng sẽ là giải pháp phù hợp cho họ, đặc biệt là những người chưa từng tiếp cận dịch vụ tài chính chuyên nghiệp.

Về mặt quản trị rủi ro, hiện nay ở Việt Nam chưa có một hệ thống dữ liệu thống nhất quản lý về hành vi tài chính của người dân như tại các thị trường phát triển, đa số các công ty cho vay vẫn phải thực hiện các bước xác minh thủ công, do vậy chi phí quản trị rủi ro ở Việt Nam có phần cao hơn. Tuy nhiên, khi thị trường tài chính ngày càng phát triển, đời sống người dân ngày một nâng cao, tôi nghĩ hệ thống dữ liệu quản lý thống nhất, xuyên suốt như các nước khác sẽ không còn xa.

Công ty có nguồn vốn giá rẻ không, có thể cạnh tranh được với những CTTC có ngân hàng mẹ hậu thuẫn?

EVN Finance có mặt trên thị trường 10 năm, đã khẳng định là một tổ chức tín dụng có vị thế tốt. Với các sản phẩm huy động vốn mang nhiều tính ưu việt, đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng, nguồn vốn EVN Finance có được hoàn toàn có thể để đảm bảo điều kiện để chúng tôi mang tới cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh được trên thị trường.

Việc các cơ quan chức năng đang cân nhắc việc áp trần lãi suất cho tín dụng tiêu dùng. Dưới góc độ một CTTC, ông có ý kiến gì về vấn đề này?

Cần phải thấy rằng rủi ro của trần lãi suất đối với các khoản vay tiêu dùng là ở chỗ nó hạn chế số lượng người tiêu dùng có thể tiếp cận khoản vay của các công ty tài chính tiêu dùng hợp pháp. Điều đó có nghĩa là những khách hàng vốn nằm trong nhóm rủi ro cao của các công ty tài chính tiêu dùng sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tìm đến các kênh tín dụng “ngoài luồng” và càng tăng thêm rủi ro cho bản thân họ. Do vậy, khi trần lãi suất được áp dụng, đối tượng chịu thiệt thòi nhất chính là khách hàng.

Một điều quan trọng hơn chúng tôi muốn nói đó là hiện đang có những tổ chức hoạt động dưới hình thức cho vay tiêu dùng như chúng tôi nhưng bằng cách nào đó họ không đăng ký dưới danh nghĩa tổ chức tín dụng và họ không bị điều chỉnh bởi những quy định như trần lãi suất của Ngân hàng Nhà nước. Những tổ chức này lợi dụng khách hàng bằng cách thu nhiều loại phí khác nhau khiến chi phí vay của khách hàng tăng cao, và làm ảnh hưởng tiêu cực đến cả ngành tài chính tiêu dùng. Chúng tôi sẵn lòng thực hiện tất cả các yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước với mục tiêu đưa ra dịch vụ minh bạch, tốt nhất cho khách hàng nhưng chúng tôi cũng mong muốn có một môi trường kinh doanh công bằng.

Thủ tục đơn giản, phục vụ khách hàng tận nhà là những lợi thế cạnh tranh của Easy Credit so với các công ty khác trên thị trường
Thủ tục đơn giản, phục vụ khách hàng tận nhà là những lợi thế cạnh tranh của Easy Credit so với các công ty khác trên thị trường

Chúng tôi mong muốn có những quy định để hỗ trợ khách hàng tốt hơn. Khi khách hàng gặp khó khăn trong thanh toán, tại các quốc gia khác, luật cho phép các công ty tài chính khoanh khoản nợ của khách hàng trong một thời gian để họ vượt qua khó khăn trong cuộc sống và phục hồi khả năng trả nợ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, chỉ cần khách hàng trễ hạn vài ngày, chúng tôi đã phải lập tức báo cáo lên CIC. Không chỉ khách hàng bị đánh giá tín nhiệm kém mà chất lượng tín dụng của chúng tôi cũng gặp vấn đề. Do vậy, tôi mong muốn các cơ quan quản lý nghiên cứu để tạo ra những cơ chế linh hoạt hơn, giúp chúng tôi có thể hỗ trợ khách hàng tốt hơn.

Ông có thể chia sẻ về mục tiêu doanh thu trong năm sau?

Tôi chưa thể khẳng định gì vào thời điểm này vì công ty chỉ mới hoạt động chưa đến 1 tháng, nhưng việc trong năm 2019 chúng tôi có 500.000 khách hàng vào cuối năm là điều nằm trong tầm tay; và mục tiêu 1 triệu khách hàng sẽ được chúng tôi hiện thực hóa vào cuối năm 2020.

Phương Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm