Doanh nghiệp Việt hãy thay đổi tư duy, người dùng đã chán quảng cáo kiểu nhồi nhét!

"Truyền thông mạng xã hội là cuộc trò chuyện 2 chiều – và nếu biết cách tạo cảm xúc thì thông điệp của bạn sẽ được lan tỏa như 1 con virus”, chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội nhìn nhận.

Tạo nên các sản phẩm quảng cáo ấn tượng thông qua đoạn video, clip ngắn, khiến cộng đồng phải thích thú chia sẻ và lan tỏa chóng mặt trên mạng xã hội (còn gọi là Viral Marketing)... đang là xu hướng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp Việt Nam hướng đến.

Nhằm giúp bạn đọc hiểu thêm về Viral Marketing, sự khác biệt giữa Viral Marketing và TVC, phóng viên đã có cuộc trò chuyện với anh Trần Chí Hiếu (còn gọi là Hiếu Orion), một chuyên gia trong lĩnh vực truyền thông mạng xã hội và cũng là người đứng sau những chiến dịch truyền thông Viral xôn xao cộng đồng mạng thời gian vừa qua như: Vodka Cá Sấu, Nhất thống giang hồ, Xuân hồng, Honda Blade...

Doanh nghiệp Việt hãy thay đổi tư duy, người dùng đã chán quảng cáo kiểu nhồi nhét! - 1

"Suốt 15 năm qua tôi chỉ làm 1 việc là nghiên cứu về các con Virus trong truyền thông. Tôi thích cái cảm giác sản xuất 1 nội dung nào đó (dưới dạng status ngắn facebook, văn, thơ, vẽ, nhạc chế, video...) rồi tung ra mạng xã hội. Sau đó chứng kiến nó được lan toả ra theo cấp số nhân: hả hê như một nhà bác học tìm ra con virus."

Viral Marketing - xu hướng mới "đánh bật" quảng cáo trên tivi truyền thống

- Thời gian gần đây, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu chuyển dịch truyền thông sang môi trường mạng xã hội, thông qua việc thực hiện viral video. Là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực này, theo anh vì sao lại có sự chuyển dịch này và hiệu quả của nó đến đâu?

Mark Zuckerberg (cha đẻ Facebook - PV) cũng nhận định trong tương lai gần 2/3 nội dung trên Facebook sẽ là Video.

Viral Video lan tỏa trên Môi trường mạng xã hội có rất nhiều lợi thế so với các phương thức truyền thông TVC cổ điển. Tôi chỉ xin kể 2 lợi thế cơ bản:

Trước tiên cảm giác thích thú và chia sẻ mà mô hình Viral Video đem lại khiến cho độc giả có những cảm xúc thú vị: và khi cảm xúc thăng hoa – thì thông điệp sẽ được truyền tải dễ đi vào lòng họ hơn. Đó là vị thế truyền tin – một trong những yếu tố quan trọng để tạo cảm xúc cho độc giả.

Tiếp theo, với môi trường Mạng xã hội được tối ưu cho sự tương tác – độc giả có thể tương tác 2 chiều với các nội dung trên đó: ví dụ comment trao đổi, hỏi đáp, khen chê v…v. Và khi tương tác như vậy thì cộng đồng sẽ nhớ tới các thương hiệu hơn, và tin tưởng hơn.

- Anh vừa đề cập đến sự khác giữa 1 TVC và 1 Viral Video. Anh có thể phân tích kỹ hơn sự khác biệt này?

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp và cả các đơn vị truyền thông rất hay nhầm lẫn giữa TVC và Viral Video.

1 TVC vẫn có thể được hàng triệu view trong 1 ngày (nhờ chiến dịch phân phối đổ tiền ra), nhưng nó vẫn không thể gọi là 1 Viral Video. Đơn giản vì đó chỉ là thành quả của việc đổ tiền phân phối - hết tiền là dừng hiệu quả.

Nói cách khác, kết quả của 1 sản phẩm TVC nó là hệ quả của 1 chiến dịch nhồi thông tin đến tay khách hàng. Kiểu bạn phát được 10 triệu tờ rơi ngoài đường phố. Nghĩa là ta sẽ dồn sức rất nhiều vào phân phối.

Còn 1 sản phẩm Viral Video thì nó như việc tạo ra 1 con virus – phải quan tâm rất nhiều tới yếu tố nội tại để nó có thể tự thân lan tỏa. Nó là hệ quả của sự chia sẻ (share) của cộng đồng: Họ thích điều gì đó ở Video, và đó là hệ quả của cảm xúc!

Nhưng bạn sẽ lại hỏi: Nếu như 2 thứ trên cùng đạt 1 kết quả lượt xem giống nhau: ví dụ 10 triệu lượt. Vậy thì khác gì nhau không?

Khác chứ! Khi bạn nhận được 1 lời quảng cáo từ 1 người bán hàng, cảm xúc sẽ khác với việc bạn nhận được 1 lời quảng cáo từ 1 người bạn. Đây cũng là lý thuyết “word of mouth” truyền miệng: và nó là yếu tố cảm xúc.

Rõ ràng các thương hiệu sẽ được lợi hơn khi người ta tiếp nhận thông điệp của mình với “tâm thế” thích thú hơn chứ!

Viral Marketing đã được chứng minh là một công cụ tiếp thị truyền thông vô cùng hiệu quả trong thế giới Mạng xã hội hiện nay. Khi bạn biến nội dung truyền thông của bạn thành 1 con virus thì lúc đó bạn sẽ khiến tất cả người xem trở thành vật truyền dẫn cho bạn (một cách miễn phí).

Tóm lại: Viral Video có 3 điểm khác chính với TVC: Thứ nhất, Viral Video có được tương tác 2 chiều; Thứ hai, Viral Video khiến người lan truyền và cả người tiếp nhận thích thú – và sẵn sàng lan toả tiếp; Thứ ba, Viral Video tập trung vào nội tại để tạo ra động lực lan truyền.

- Thế nghĩa là chúng ta nên từ bỏ truyền thông video chính thống để làm truyền thông mạng xã hội?

Không! Tôi không hề nói vậy. Truyền thông chính thống (TVC) sẽ vẫn hiệu quả, nhưng chỉ với từng mục tiêu. Ví dụ bạn đang chỉ muốn tác động tới công chúng với 1 thông điệp kiểu như: sản phẩm của chúng tôi ra mắt ngày này, với chức năng này! Ok! Như vậy thì đổ tiền ra phủ thị trường thôi.

Nhưng nếu như bạn thực sự muốn tạo ra 1 cảm xúc cho sản phẩm, để họ thay đổi hành vi, để họ thực sự thấy thú vị và tin tưởng – thì bạn nên lựa chọn con đường khác : với tương tác 2 chiều mạnh hơn, với cách truyền tin gián tiếp hơn.

Nên nhớ rằng trong nhiều thống kê Social Marketing uy tín: tỷ lệ tin tưởng vào quảng cáo chính thống ngày càng giảm.

Hãy thay đổi tư duy, khách hàng đã mệt mỏi với kiểu quảng cáo "nhồi nhét"!

Doanh nghiệp Việt hãy thay đổi tư duy, người dùng đã chán quảng cáo kiểu nhồi nhét! - 2

"Tôi đã thử nghiệm Viral Video ở hàng ngàn nội dung tôi sản xuất, với những bản nhạc chế (Hà Nội mùa này phố cũng như sông – hàng triệu người nghe chỉ trong 1 chiều: ở cái thời điểm mà facebook còn chưa thông dụng ở Việt Nam), với những status facebook được 30.000 chia sẻ... đã lâu tôi không quan tâm đến lượt like – vì lượt share mới là yếu tố cảm xúc thú vị và quan trọng nhất của việc tạo con Virus truyền thông.

Gần đây, tôi lập 1 đội chuyên sản xuất các sản phẩm Viral dạng video. Các viral video của tôi vừa rồi cũng đạt được hàng trăm ngàn lượt chia sẻ (share) chỉ trong vài ngày. Hiện tôi đang là 1 mảng về Social Media ở tập đoàn Vingroup..."

- Được biết anh là người rất giỏi trong việc tạo ra các con Virus, điều này đã được chứng minh qua các sản phẩm của anh trong thời gian gần đây. Vậy, khó khăn lớn nhất của anh khi sản xuất các con Virus là gì?

Trong suốt 15 năm qua, với hàng ngàn con Virus tôi thử nghiệm mà phần lớn trong đó là hỏng, tôi đã tìm ra được các công thức cơ bản của 1 con virus.

Tôi đã chứng minh hiệu quả của nó bằng rất nhiều sản phẩm thực sự chứ không phải chỉ trên lý thuyết: Với chính thương hiệu cá nhân, với kênh Trắng TV và kênh Loa Phường TV mà tôi tạo ra.

Đó là lý do các sản phẩm video Viral Marketing chúng tôi đã làm cho các doanh nghiệp như Vodka Cá Sấu, Nhất thống giang hồ, Xuân hồng, Honda Blade... đều có lượng chia sẻ khủng, lên đến hàng trăm ngàn share. Bằng cách này hay cách khác, các sản phẩm này đều ghi nhớ và ám ảnh trong tâm trí người xem.

Khó khăn nhất của tôi lúc này không phải là việc làm ra virus, mà lại là làm sao thuyết phục các doanh nghiệp thay đổi tư duy. Các doanh nghiệp Việt Nam hiện tại đều đang mang quá nặng tư duy bán hàng, nghĩa là mọi sản phẩm đều "quy ra thóc": bỏ bao tiền, thu luôn được bao nhiêu hợp đồng!

Dĩ nhiên việc bán được hàng là kết quả cuối cùng, nhiều view mấy mà không bán được cũng vứt, nhưng vấn đề là bán trước hay bán sau? Và ta cần giải quyết vấn đề gì ở thời điểm này?

Nếu bạn muốn khách hàng biết đến bạn đã, và có cảm tình với bạn thì ta phải làm từng bước! Cộng đồng đã quá mệt mỏi với những quảng cáo đầy ngập thông tin.

Nên nhớ, truyền thông mạng xã hội là Trò chuyện với khách hàng! Để trò chuyện hiệu quả thì phải tạo cảm hứng cho họ.

Viral Video sẽ không phải là 1 đoạn video để bán hàng trực tiếp, không nên đưa toàn bộ các thông điệp khuyến mãi hay dịch vụ vào. Viral Video là 1 con virus để lan toả ra cộng đồng, nó là 1 chất dẫn, từ con virus này chúng ta mới nhồi thêm các thông điệp truyền thông vào bằng các con đường đầy khéo léo dưới các hình thức: nội dung mô tả của video, những bình luận bên dưới, hoặc là sẽ dùng con Virus này làm móm ăn trong các chiến dịch tiếp thị bán hàng của doanh nghiệp.

Xin cảm ơn anh!

Lâm An

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm