Cuộc chiến chống cướp biển của ngành dầu khí

Dù nhiều vụ cướp biển đã xảy ra, bất kể thời tiết yên bình hay giông bão, nhưng suốt nhiều năm qua, hàng ngàn chuyến tàu của Tổng Công ty Cổ phần Vận tải Dầu khí (PV Trans) đã cập bến an toàn nhờ những thuyền trưởng, thuyền viên can đảm và tận tụy với công việc.Kể từ năm 2014, khu vực Đông Nam Á đã trở thành “điểm nóng” của cướp biển, khi hoạt động cướp biển gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất vụ việc.
>>Cảnh báo nạn cướp biển gia tăng trên biển Đông
>>Ba lao động Việt Nam bị cướp biển bắt cóc suốt 4 năm

Đầu tháng 5-2016, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục nhận được báo cáo đặc biệt từ Trung tâm chia sẻ thông tin Hội đồng điều hành chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại châu Á (RECAAP) về tình hình cướp biển xảy ra với các tàu lai dắt trong vùng biển đông Sabah và nam Philippines.


			Đội An ninh chống cướp biển trên tàu PVT Athena

Đội An ninh chống cướp biển trên tàu PVT Athena

Hoạt động trên vùng biển châu Á, hàng ngàn chuyến tàu của PV Trans cũng thường xuyên phải đối mặt với nguy cơ cướp biển. Cũng như cướp biển Somalia, cướp biển trên vùng Đông Nam Á cũng thuộc hàng nguy hiểm trên thế giới. Mà những chiếc tàu dầu vài vạn tấn như của PV Trans thì luôn thuộc loại bị “ưu tiên” cướp. Tàu chở dầu thành phẩm có giá trị hàng chục triệu USD, dễ tiêu thụ, khi bắt được tàu thì bọn cướp cũng dễ sơn sửa, thay đổi hồ sơ của tàu để bán.

Nói về công tác chuẩn bị phòng chống cướp biển của đơn vị, Thuyền trưởng Nguyễn Văn Hồ (PV Trans - PSM) khẳng định sự chuẩn bị chu đáo quyết định đến 95% sự an toàn khi đối mặt với loại tội phạm nguy hiểm này.

Các tàu phải duy trì chế độ trực ca liên tục để nhận các cảnh báo, duy trì thông tin liên lạc với các đơn vị chức năng tại khu vực, chuyển hướng hoặc tránh vào khu vực nguy hiểm, giữ chiếu sáng xung quanh tàu và bật đèn pha cao áp, tăng cường xoay tua trực ca khi neo đậu và bấm còi báo động khi phát hiện có người lạ tới gần hoặc đang ở trên tàu…

Bên cạnh việc tăng cường cảnh giới, trên tàu luôn phải có ít nhất 3 vòi rồng cứu hỏa đặt ở các vị trí sau lái và hông tàu. Khi thấy tàu của cướp biển tiến tới gần thì phải sử dụng các vòi rồng chĩa thẳng về phía đối phương để ngăn chặn. Tuy nhiên, phải xem xét đến việc cướp biển có trang bị súng hay không, nếu có thì chỉ thực hiện việc phun nước khi trên tàu có khu vực chắn được đạn.

Khi phát hiện tình huống nghi cướp biển, các thủy thủ rút vào trong tàu, đóng các khoang và phát tín hiệu cấp cứu. Trên vùng biển Đông Nam Á, có trung tâm cứu hộ cứu nạn Malaysia có trách nhiệm điều phối cho toàn khu vực. Khi được tin có tàu nào bị cướp, trung tâm này sẽ thông báo khẩn cấp cho lực lượng tuần duyên của các nước trong vùng yêu cầu cứu viện và đề nghị các tàu hoạt động gần khu vực có cướp tìm biện pháp hỗ trợ.


			Tàu của PV Trans chống lại một toán cướp biển

Tàu của PV Trans chống lại một toán cướp biển

Anh Lê Công Trung, một kỹ sư làm việc trên tàu PVT Dragon cho biết, có lần PV Trans cho thuê tàu PVT Hercules M 6 tháng, khai thác tại vùng biển vịnh Aden - Somalia, mang lại nhiều lợi nhuận, cơ hội việc làm… Thế nhưng, mới nghe tên vùng biển này, hàng loạt thuyền viên đã đồng loạt xin… nghỉ ca.

Bất cứ thuyền viên nào đã từng lênh đênh trên những chuyến tàu viễn dương cũng đều đã từng nghe thông tin hoặc chứng kiến nhiều điểm xảy ra cướp trên đường hải hành như biển Santa, Lawi Lawi, vịnh Aden - Somalia... Ở vùng biển Đông Nam Á, ngoài eo biển Malacca, còn có những khu vực nguy hiểm như cụm đảo Pulau Jemaja, Pulau Siantan, Pulau Matak thuộc Indonesia đều là nơi trú ngụ của cướp biển.

Ngày nào trên các khu vực này cũng xảy ra những vụ cướp tàu, cướp hàng, đòi tiền chuộc… Tin tức về các vụ cướp cứ mỗi giờ lại được cập nhật đến các tàu di chuyển trong vùng, đủ khiến những thuyền viên dù chưa bao giờ đối mặt với cướp biển cũng phải rùng mình lo sợ.

Thế rồi, hệ thống 3 lớp rào dây thép gai được lắp đặt bao quanh tàu Hercules M với tổng chiều dài lên tới 3.000m dây thép. Vòi rồng xịt nước cao áp cũng được chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó khi cướp biển tiếp cận thân tàu. Anh em còn có thêm sáng kiến làm giả hình nộm canh gác tàu 24/24 giờ…

Vào ban đêm, nghiêm cấm những người không có nhiệm vụ đi ra ngoài cabin. Lối cầu thang phía ngoài cabin thông lên buồng lái phải được chặn lại bằng cách buộc dây cáp, dây thép hay sử dụng các vật cản khác. Hệ thống đèn pha phải bật và khi cần phải chiếu thẳng ánh sáng về phía cướp biển để làm lóa mắt, trong khi đó thuyền viên thực hiện các biện pháp phòng chống.

Thuyền trưởng Hồ Minh Chiến (PV Trans - PSM) kể tàu đã từng “đánh võng”, theo hình chữ chi để tàu cướp khó cập mạn. Nhưng cách này chỉ dùng được cho tàu hàng container hoặc tàu vận tải có tốc độ cao, còn tàu dầu thì khó thoát vì chạy chậm. Bởi vậy, cách chủ yếu phòng chống cướp biển là quan sát từ xa, phát hiện những tàu có dấu hiệu khả nghi để báo động.

Theo kinh nghiệm hơn 30 năm đi biển của mình, thuyền trưởng Chiến khẳng định, khi có cướp biển, điều tối quan trọng với người chỉ huy tàu là phải hết sức bình tĩnh để trấn an tinh thần anh em thuyền viên và chỉ huy cả hệ thống một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Vì lúc này, cả một hệ thống máy móc và con người phải hoạt động nhuần nhuyễn, ứng phó liên tục trong khi tàu tăng tốc hoặc di chuyển theo đường zích zắc…

Để tăng cường an toàn cho thuyền viên, con tàu và hàng hóa, các tàu của PV Trans hoạt động tại các khu vực nguy hiểm luôn tuân thủ theo hướng dẫn về thực hành chống cướp biển (BPM4) và đăng ký với các tổ chức phòng chống cướp biển như MSCHOA (Maritime Security Center Horn Of America) hoặc UKMTO (UK Maritime Trade Operations).

Thông thường, công suất máy tàu hoạt động khoảng 82-85%, nhưng khi đi qua vùng có cướp biển, công suất phải tăng lên 98%, thậm chí là 100%. Đặc biệt, trái với hình dung của những người ngoại đạo, người ta không hề dùng những hồi còi inh ỏi để báo động toàn tàu khi có cướp biển. Điều này là hết sức nguy hiểm và tối kỵ.

Vượt qua nỗi lo sợ về cướp biển, các thành viên đội tàu PV Trans đã rút ra những kinh nhiệm, học hỏi, trau dồi các kỹ năng và đưa ra sáng kiến chống hải tặc. Hiện tại anh em thuyền viên công tác trên đội tàu của PV Trans vẫn đang làm việc theo chế độ 5-8 tháng đi biển mới nghỉ ca 2-3 tháng. Dù không tránh khỏi những tâm sự khi phải xa gia đình trong một thời gian dài, phải vắng mặt trong những dịp kỷ niệm của gia đình… nhưng anh em thuyền trưởng, thuyền viên PV Trans vẫn luôn cố gắng hoàn thành tốt công việc được giao. Họ chính là sức mạnh đưa những chuyến tàu vượt qua hiểm nguy, sóng gió để cập bến an toàn.

Vượt qua nỗi lo sợ về cướp biển, các thành viên đội tàu PV TRANS đã tự rút ra những kinh nhiệm, học hỏi, trau dồi các kỹ năng và đưa ra sáng kiến chống hải tặc. Hiện tại anh em thuyền viên công tác trên đội tàu của PV Trans vẫn đang làm việc theo chế độ 5-8 tháng đi biển mới nghỉ ca 2-3 tháng.

Hà Anh

MỚI NHẤT
Ngân hàng TMCP Á Châu khai trương trụ sở mới
Ngân hàng TMCP Á Châu khai trương trụ sở mới

Ngày 2/7/2016, Ngân hàng TMCP Á Châu chi nhánh Hà Tĩnh sẽ khai trương trụ sở chính mới ở số 25, đường Nguyễn Công Trứ, TP Hà Tĩnh.

Thứ năm, 16/06/2016 - 09:30

TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 26
TGĐ Công ty Dược phẩm Tâm Bình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 26

Diễn ra từ ngày 9 – 11/6/2016 tại Warsaw, Ba Lan, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu lần thứ 26 đã thu hút sự tham gia của gần 1.000 đại biểu đến từ nhiều quốc gia, tổ chức quốc tế, bao gồm các chính trị gia, nữ doanh nhân và đại diện của các tổ chức phụ nữ trên toàn thế giới…

Thứ năm, 16/06/2016 - 09:00

Đề nghị thu hồi giấy phép của "đại gia vàng nợ thuế"
Đề nghị thu hồi giấy phép của "đại gia vàng nợ thuế"

(Dân trí) - Tính đến ngày 14/6, tổng số nợ thuế của 2 Công ty vàng Bồng Miêu và Phước Sơn của Tập đoàn Besra là hơn 430,7 tỉ đồng; trong đó nợ gốc hơn 290 tỉ, còn lại là tiền phạt.

Thứ năm, 16/06/2016 - 05:00

Ghế Tổng giám đốc Sabeco: Bộ Công thương bỏ trống chờ "Thần đồng quản trị doanh nghiệp"?
Ghế Tổng giám đốc Sabeco: Bộ Công thương bỏ trống chờ "Thần đồng quản trị doanh nghiệp"?

Trong khi câu chuyện VAFI chất vấn Bộ Công thương và cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng liên quan đến chuyện bổ nhiệm con trai là ông Vũ Quang Hải giữ vị trí Phó tổng giám đốc Sabeco còn rất sôi nổi, thì điều ngạc nhiên nữa là, doanh nghiệp bia có sản lượng lớn nhất này đang rất đủng đỉnh trên đường lựa chọn nhân sự cho vị trí Tổng giám đốc.

Thứ tư, 15/06/2016 - 02:10

Việt Nam có 10 cái tên lọt Top 1.000 thương hiệu châu Á
Việt Nam có 10 cái tên lọt Top 1.000 thương hiệu châu Á

(Dân trí) - Trong một báo cáo về khảo sát về thái độ người tiêu dùng và sự nhận biết sản phẩm ở 13 quốc gia châu Á, hãng Nghiên cứu Nielsen vừa cho biết, 10 thương hiệu Việt đã lọt vào Top 1.000 thương hiệu của châu Á

Thứ tư, 15/06/2016 - 11:15

Nguyên Chủ tịch Sabeco: Bổ nhiệm con trai nguyên Bộ trưởng "đúng quy trình"
Nguyên Chủ tịch Sabeco: Bổ nhiệm con trai nguyên Bộ trưởng "đúng quy trình"

(Dân trí) - Liên quan tới việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), nguyên Chủ tịch HĐQT Sabeco Phan Đăng Tuất khẳng định: "đúng quy trình và không có gì sai cả".

Thứ tư, 15/06/2016 - 10:20

Xây dựng nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo
Xây dựng nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo

Hội nhập kinh tế quốc tế là xu hướng tất yếu không chỉ của Việt Nam mà còn quyết định sự sống còn của mỗi doanh nghiệp, trong đó, đầu tư phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất để rút ngắn khoảng cách tri thức với Thế giới.

Thứ tư, 15/06/2016 - 08:15

Đánh mất cơ hội kinh doanh chỉ vì quản lý giấy tờ yếu kém
Đánh mất cơ hội kinh doanh chỉ vì quản lý giấy tờ yếu kém

Thông tin chậm chạp, khiến việc ra quyết định của các nhà quản lý gặp khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã đánh mất cơ hội kinh doanh chỉ vì khâu quản lý giấy tờ kém hiệu quả.

Thứ tư, 15/06/2016 - 07:46

“Con của người bình thường làm sao được bổ nhiệm sớm thế?”
“Con của người bình thường làm sao được bổ nhiệm sớm thế?”

“Tôi cho rằng, ở đây là câu chuyện tế nhị. Nếu là con của một người bình thường thì làm sao được bổ nhiệm sớm như thế? Cho nên dư luận mới có ý kiến. Nhưng điều quan trọng hơn là phải nhìn vào kết quả đạt được. Nếu anh làm lãnh đạo không giúp doanh nghiệp phát triển mà còn khiến nguồn vốn bị thâm thủng thì là có lỗi rồi”.

Thứ tư, 15/06/2016 - 06:38

Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 85 triệu đồng
Vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, Hoàng Anh Gia Lai bị phạt 85 triệu đồng

(Dân trí) - Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) vừa bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ban hành quyết định xử phạt 85 triệu đồng do vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán.

Thứ ba, 14/06/2016 - 11:32

STARCEMT khai trương xuất hàng nhà máy xi măng tại Biên Hòa
STARCEMT khai trương xuất hàng nhà máy xi măng tại Biên Hòa

Thương hiệu STARCEMT thuộc công ty TNHH Vật Liệu Xây Dựng Việt Nam (VCM) đã chính thức khai trương xuất hàng tại nhà máy sản xuất xi măng Khu công nghiệp Biên Hòa, Tỉnh Đồng Nai vào sáng ngày 8/6 vừa qua.

Thứ ba, 14/06/2016 - 09:25

Ồ ạt soạn thảo Nghị định, không thèm đánh giá tác động
Ồ ạt soạn thảo Nghị định, không thèm đánh giá tác động

(Dân trí) - Từ 1/7 tới, các điều kiện kinh doanh trong các thông tư của cấp bộ nếu không được nâng cấp lên thành nghị định của Chính phủ sẽ đương nhiên vô hiệu lực. Chính vì vậy, nhiều dự thảo nghị định được vội vã xây dựng, trình phê duyệt, thậm chí không hề được lấy ý kiến doanh nghiệp. Có tới 44 dự thảo nghị định được thẩm định chỉ trong một tuần.

Thứ ba, 14/06/2016 - 08:10

ĐÁNG QUAN TÂM
Hoạt động của Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh tại Lào
Hoạt động của Chủ tịch HĐTV PVN Nguyễn Quốc Khánh tại Lào

Sáng ngày 13-6, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Lào, đoàn tháp tùng Chủ tịch nước của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) do đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Chủ tịch HĐTV dẫn đầu đã có buổi hội đàm với đồng chí Khammany Inthirath, Bộ trưởng Bộ Năng lượng và Mỏ của Lào; đồng thời tới thăm và làm việc với một số đơn vị của PVN đang hoạt động tại Lào.

Thứ hai, 13/06/2016 - 04:32

Hà Nội tiếp tục "bêu tên" hơn 150 doanh nghiệp nợ thuế
Hà Nội tiếp tục "bêu tên" hơn 150 doanh nghiệp nợ thuế

(Dân trí) - Cục Thuế Thành phố Hà Nội tiếp tục công khai đợt VI năm 2016 danh sách 152 đơn vị nợ thuế với tổng số tiền nợ 184,19 tỷ đồng. Trong đó có 13 dự án nợ tiền thuê đất 35 tỷ đồng và 139 doanh nghiệp nợ thuế, phí 149 tỷ đồng.

Thứ hai, 13/06/2016 - 02:02

Khai trương tuyến Flamingo Bus vì cộng đồng
Khai trương tuyến Flamingo Bus vì cộng đồng

Không chỉ là một dịch vụ tiện ích, Flamingo Bus đi vào hoạt động sẽ góp phần kết nối gần hơn Flamingo và khách hàng, hình thành cộng đồng cư dân thân thiện, văn minh. Trong 2 tháng khai trương, khách hàng sẽ được ưu đãi đến 50% phí dịch vụ, chỉ 30.000 đồng/ khách/ lượt.

Thứ hai, 13/06/2016 - 10:00

Đột phá 3 bước để thành công trong kinh doanh
Đột phá 3 bước để thành công trong kinh doanh

Các doanh nghiệp luôn đau đầu với câu hỏi làm sao để phát triển thương hiệu, tăng doanh số, giảm chi phí Marketing, nâng cao hiệu quả, xây dựng được tập khách hàng trung thành và tăng trưởng bền vững… Dealtoday, một giải pháp xúc tiến thương mại và chăm sóc khách hàng vừa ra mắt, sẽ giúp các doanh nghiệp thực hiện hoạt động kinh doanh thật dễ dàng chỉ với 3 bước.

Thứ hai, 13/06/2016 - 08:00

Gazprom Neft tiết lộ lý do từ bỏ ý định đầu tư vào nhà máy lọc dầu Dung Quất
Gazprom Neft tiết lộ lý do từ bỏ ý định đầu tư vào nhà máy lọc dầu Dung Quất

Ông Alexander Valeryevich Dyukov, Chủ tịch tập đoàn Gazprom Neft của Nga mới đây đã tiết lộ rằng Gazprom Neft không mua 49% cổ phần của nhà máy lọc dầu Dung Quất từ tay PetroVietnam vì tập đoàn này không cảm thấy thỏa mãn với điều kiện mà phía Việt Nam đề xuất.

Chủ nhật, 12/06/2016 - 06:00

Chính quyền “tróc” nợ chủ đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Hải Dương
Chính quyền “tróc” nợ chủ đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Hải Dương

UBND tỉnh Hải Dương vừa tiếp tục có văn bản yêu cầu Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương, chủ đầu tư Dự án BOT Nhiệt điện Hải Dương, hoàn trả kinh phí đã tạm ứng từ ngân sách tỉnh để thực hiện việc đền bù giải phóng mặt bằng.

Thứ bảy, 11/06/2016 - 07:40

Vinalines lên tiếng về số phận đội tàu nát Lash Sông Gianh bỏ không 8 năm của Vinashinlines
Vinalines lên tiếng về số phận đội tàu nát Lash Sông Gianh bỏ không 8 năm của Vinashinlines

Vinashinlines (công ty con của Vinalines) vẫn chưa thể rũ được cục nợ lớn từ hệ thống tàu lash chuyên dùng chở xà lan mang tên Sông Gianh đã dừng hoạt động suốt 8 năm qua.

Thứ bảy, 11/06/2016 - 11:00

Lo cước vận tải đội giá do tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo
Lo cước vận tải đội giá do tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo

(Dân trí) - Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có văn bản gửi một loạt bộ ngành kiến nghị không tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên 30% đối với ôtô đầu kéo đã qua sử dụng như dự kiến của Bộ Tài chính.

Thứ bảy, 11/06/2016 - 10:05

Chợ Tốt vượt mốc 1 tỷ lượt xem trang một tháng
Chợ Tốt vượt mốc 1 tỷ lượt xem trang một tháng

Tháng 5/2016, Chợ Tốt đã cán mốc 1,1 tỷ lượt xem trang, tăng gấp 100 lần so với 10 triệu lượt xem trang/tháng khi ra mắt vào năm 2012.

Thứ sáu, 10/06/2016 - 08:55

Vinatech tổ chức hội nghị khách hàng tại Daewoo
Vinatech tổ chức hội nghị khách hàng tại Daewoo

Thương hiệu Dreamland của công ty TNHH Vinatech đã thành công vượt sức mong đợi với 300 đại lý, showroom trưng bày sản phẩm, nhà phân phối trên toàn quốc.

Thứ sáu, 10/06/2016 - 06:43

Không hoàn thành kế hoạch, "bộ sậu" Hoàng Anh Gia Lai bị cắt thưởng
Không hoàn thành kế hoạch, "bộ sậu" Hoàng Anh Gia Lai bị cắt thưởng

(Dân trí) - Năm 2015, do Hoàng Anh Gia Lai chỉ hoàn thành 37% kế hoạch lợi nhuận sau thuế, kết quả sụt giảm mạnh so với 2014. Do đó, công ty này đã không thực hiện việc trích 5% lợi nhuận sau thuế thưởng theo kết quả kinh doanh cho Ban điều hành như dự kiến trước đó. Ngoài ra, cổ tức 2014 cũng chưa được chia.

Thứ năm, 09/06/2016 - 03:00

Vinalines xin bán tàu để giảm "căng thẳng"
Vinalines xin bán tàu để giảm "căng thẳng"

Tổng công ty Hàng Hải Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải xin thanh lý 6 tàu chở hàng để giảm bớt “căng thẳng” tài chính.

Thứ năm, 09/06/2016 - 10:00