Tổng Giám đốc AIA Việt Nam:
"Chúng tôi mong muốn đóng góp nhiều hơn cho ngành bảo hiểm"
“Ngành bảo hiểm nhân thọ được xây dựng dựa trên niềm tin. Với ứng dụng mới mang tính đột phá iPoS của AIA, tôi tin rằng điều này sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với AIA nói riêng và ngành bảo hiểm nói chung”.
Phóng viên: Không nghi ngờ gì, công nghệ đang ngày càng trở nên rất quan trọng trong hầu hết các lĩnh vực. Trong nhiều trường hợp, nó sẽ là lợi thế cạnh tranh của một công ty. Vậy, AIA Việt Nam đã áp dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh như thế nào và ứng dụng công nghệ mới nhất mà công ty sử dụng là gì?
Ông Stephen James Clark: Chúng tôi luôn tìm cách ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Sự ra đời của iPoS là một bước đột phá trong ngành bảo hiểm vì nó cho phép các đại lý ngoại hạng của chúng tôi tương tác với khách hàng nhằm giúp cho toàn bộ qui trình kinh doanh sản phẩm bảo hiểm nhân thọ trở thành một trải nghiệm thú vị, hợp lý và đơn giản. Bằng cách phát triển ứng dụng iPoS tương thích với máy tính bảng iPad, chúng tôi tin rằng thị trường sẽ càng rộng mở hơn đối với chúng tôi. Bản thân iPad đã là một công cụ lý tưởng, có sức hấp dẫn rất lớn, và giờ đây còn là một công cụ kinh doanh rất phổ biến. Tôi tin chắc rằng tất cả đại lý bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp sẽ phải làm quen với việc sử dụng công nghệ này nếu họ muốn có một sự nghiệp thành công trong ngành bảo hiểm nhân thọ.
Phóng viên: Ứng dụng IPoS có hướng đến bất cứ khách hàng mục tiêu cụ thể nào không? Nếu có, tại sao và lợi ích của họ khi sử dụng nó là gì?
Ông Stephen James Clark: Tôi kỳ vọng rằng tất cả đại lý ngoại hạng của AIA sẽ sử dụng iPoS trong tương lai gần. iPoS sẽ giúp các đại lý chuyên nghiệp hoàn tất toàn bộ quá trình giao dịch bán hàng trên iPad mà hoàn toàn không dùng giấy tờ, iPoS cho phép khách hàng sử dụng chữ ký điện tử và trong tương lai rất gần, chúng tôi mong muốn xây dựng iPoS trở thành công cụ trợ giúp khách hàng trong quá trình thanh toán điện tử. Từ góc nhìn thực tế, đại lý ngoại hạng của chúng tôi có tất cả mọi thứ trong tầm tay bao gồm công cụ lập kế hoạch tài chính, hồ sơ yêu cầu bảo hiểm, và thậm chí là câu trả lời cho những câu hỏi về kỹ thuật, sự tuân thủ theo qui định của AIA và Bộ Tài chính, vì vậy khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm là lợi ích của họ sẽ luôn được đảm bảo tốt nhất.
Phóng viên: Những lợi ích mà iPoS mang lại cho khách hàng là gì?
Ông Stephen James Clark: Tôi tin rằng iPoS sẽ giúp đơn giản hóa toàn bộ qui trình bán hàng. Khách hàng sẽ không còn cảm thấy bối rối khi trao đổi kế hoạch tài chính với các đại lý ngoại hạng. Công nghệ này đơn giản, hợp lý nhưng trên tất cả, nó có thể được thiết kế phù hợp với từng cá nhân riêng biệt. Theo đó, đại lý có thể nhanh chóng điều chỉnh gói sản phẩm trong lúc thảo luận để giới thiệu giải pháp tối ưu nhất cho mỗi khách hàng. Cuối cùng, tôi nghĩ rằng tiện ích và tốc độ của việc sử dụng iPoS sẽ là điểm nhấn để thu hút khách hàng .
Phóng viên: Rõ ràng ứng dụng iPoS trên Ipad sẽ giúp xây dựng một hình ảnh chuyên nghiệp cho đại lý. Tuy nhiên, chúng ta có thể gặp nhiều thử thách để thuyết phục họ (những đại lý ngoại hạng), người không am hiểu lắm về công nghệ và e ngại việc chuyển sang sử dụng iPoS. Trong trường hợp này, làm cách nào ông có thể thuyết phục họ sử dụng iPoS?
Ông Stephen James Clark: Tôi cảm thấy việc iPad thu hút hàng chục triệu người trên khắp thế giới là minh chứng cho sự đơn giản của nó, là một công cụ kinh doanh thì nó cũng vẫn hấp dẫn như vậy. Tôi thật sự nghĩ là không có bất cứ rào cản lớn nào đối với việc sử dụng iPad cho tất cả các lứa tuổi – từ em bé cho đến người lớn tuổi. Hơn nữa, các đại lý ngoại hạng của AIA đã được công nhận thuộc hàng ngũ những người chuyên nghiệp nhất trên thị trường bảo hiểm cho nên phần lớn họ đều am hiểu về công nghệ. Mặt khác, AIA vẫn tổ chức những buổi huấn luyện liên tục để đảm bảo rằng các đại lý ngoại hạng của chúng tôi có thể khai thác được những tiện ích tốt nhất có thể từ iPoS và từ iPad của họ.
Hướng dẫn khách mời tham gia trải nghiệm iPoS.
Phóng viên: Vậy về phía khách hàng thì sao? Đối với những người không am hiểu công nghệ, họ sẽ xem việc giao dịch điện tử không đáng tin cậy như phương pháp truyền thống bằng giấy. Trong trường hợp này, ông làm cách nào để thuyết phục họ?
Ông Stephen James Clark: Mặc dù đại lý ngoại hạng của chúng tôi sẽ được trang bị iPoS, họ vẫn luôn có thể chuyển sang giao dịch bằng phương pháp truyền thống. Chúng tôi luôn có phương án dự phòng, và đặc điểm của một đại lý ngoại hạng chuyên nghiệp đó là họ có thể nhanh chóng thích ứng các kỹ thuật bán hàng nhằm đảm bảo rằng khách hàng của họ sẽ cảm thấy tin tưởng và thoải mái trong bất kỳ buổi thảo luận kế hoạch tài chính nào.
Phóng viên: Những ảnh hưởng mà ông cho rằng iPoS sẽ mang đến cho Công ty ông cũng như ngành bảo hiểm?
Ông Stephen James Clark: Ngành bảo hiểm nhân thọ được xây dựng dựa trên niềm tin. Tôi cho rằng iPoS sẽ nâng cao sự tin tưởng bởi vì qui trình này rất thực tế, không mơ hồ đặc biệt là về đặc tính và lợi ích của sản phẩm. Qui trình giao dịch bằng iPoS phù hợp hoàn toàn với các quy định và quy trình bán hàng của Bộ Tài chính , đồng thời rất dễ hiểu. Vì vậy, với những lý do này, tôi tin chắc rằng ứng dụng iPoS sẽ có những ảnh hưởng tích cực đối với AIA và ngành bảo hiểm nói chung.
PV