Chân dung vị giám đốc người Nhật khởi nghiệp tại Việt Nam

(Dân trí) - Đặt văn phòng đại diện tại châu Á đầu tiên cho công ty khởi nghiệp về lĩnh vực mạng thông tin doanh nghiệp tại Việt Nam, sự lựa chọn của ông Kengo Kurokawa (Giám đốc điều hành công ty Asia Plus) đã khiến không ít người ngạc nhiên.

Tuy nhiên đó là một quyết định được cân nhắc kĩ càng giữa sự am hiểu thị trường, yếu tố cung - cầu và đặc thù doanh nghiệp. Từng đảm nhiệm vị trí kỹ sư hệ thống ở công ty viễn thông và công ty phần mềm, sau đó toàn bộ thời gian của sự nghiệp đều dành cho vị trí marketing toàn cầu tại Anh, Mỹ và Singapore, cuối cùng, kinh nghiệm Marketing ở Singapore và Châu Á đã thúc đẩy ông Kengo khởi nghiệp kinh doanh tại Việt Nam.
 

Trải qua những kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn như Sony và Uniqlo, ông Kengo đã nhìn ra vấn đề thường gặp của các doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh tại châu Á, đặc biệt là lĩnh vực sales và marketing. Về sales, các doanh nghiệp thường có rất nhiều vấn đề trong việc thực thi. Còn về marketing, họ lại không thực sự hiểu được người tiêu dùng địa phương để tìm ra những giải pháp giới thiệu sản phẩm phù hợp nhất.

 

Ông Kengo Kurokawa trong buổi giới thiệu Asia Plus tại Việt

Ông Kengo Kurokawa trong buổi giới thiệu Asia Plus tại Việt Nam

 

“Làm thế nào để thay đổi những trở ngại đó?” là câu hỏi mà ông Kengo luôn ấp ủ để tìm ra những giải pháp cần thiết cho những ai muốn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam như doanh nghiệp của ông. Với kinh nghiệm làm marketing tại nhiều quốc gia trên thế giới, điều khiến ông Kengo chú ý nhất ở người Việt Nam chính là “sự kết nối”.

 

Có 4 điểm đặc biệt mà ông Kengo nhận thấy ở Việt Nam. Một là wifi rất tốt, và wifi có ở hầu hết tất cả các quán café và nó hoàn toàn miễn phí. Lý do thứ hai là sự phổ biến của điện thoại thông minh. Khảo sát mới nhất đã chỉ ra rằng điện thoại thông minh chiếm hơn 70% số lượng điện thoại được bán ra ở Việt Nam. Thứ ba là thành phố nhỏ gọn. “Nếu tôi ở Bangkok, tôi có lẽ sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc di chuyển. Ở Việt Nam, tình hình giao thông thì tốt hơn nhiều.” - ông Kengo cho biết.

 

Và cuối cùng là lý do quan trọng nhất, là nguồn nhân lực tuyệt vời. Việt Nam có nguồn kỹ sư rất tuyệt và chi phí cho mức lương cũng vừa phải. Hiện tại, tỷ lệ kĩ sư người Việt chiếm hơn 90% số lượng nhân sự của cả công ty. Đây là những lý do rất quan trọng để thúc đẩy ông Kengo đặt văn phòng đầu tiên của Asia Plus ở Châu Á tại thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời giới thiệu hai gói giải pháp tiên tiến cho các doanh nghiệp mở rộng kinh doanh tại đây: Tascade – mạng thông tin trực tuyến dành cho doanh nghiệp và Q&Me – dịch vụ nghiên cứu thị trường trực tuyến.

 

Ông Kengo Kurokawa trong buổi giới thiệu Asia Plus tại Việt


Hai giải pháp trực tuyến Tascade và Q&Me của Asia Plus hứa hẹn sẽ thay đổi hoạt động của các doanh nghiệp Việt Nam theo chiều hướng tích cực hơn

 

Ông Kengo nhận định, tại thị trường Việt Nam, Asia Plus có thể phát triển dịch vụ và thị trường nhanh chóng. Tầm nhìn của Asia Plus là tạo dựng thị trường tại đây trước, điều chỉnh những gì không hoạt động hiệu quả và sau đó mở rộng ra những quốc gia Đông Nam Á trong tương lai.
 
Trung Thu