Bảo hiểm trực tuyến lên ngôi
Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng dần thay đổi. Công việc bận rộn, thời gian đi mua sắm ít dần, cách thức mua hàng nhanh chóng và thuận tiện được ưu tiên hàng đầu.
Nắm bắt được xu hướng này, rất nhiều doanh nghiệp đã bắt tay vào phát triển các website thương mại điện tử nhằm cung cấp cho khách hàng phương thức tiện lợi nhất khi mua sắm. Ngay cả dịch vụ bảo hiểm cũng được bán Online vô cùng tiện lợi. Bất cứ nơi đâu, bất cứ thời gian nào, chỉ cần vài phút là đã có thể hoàn tất giao dịch mua bán.
Với 42% dân số sử dụng mạng Internet trong đó 58% người dùng đã từng ra một quyết định mua sắm nhờ tham khảo thông tin trên mạng, Việt Nam đang là một trong những quốc gia có số người dùng Internet tăng nhanh nhất Khu vực Đông Nam Á (Theo thống kê của IDC). Điều này cho thấy thị trường đầy tiềm năng của bán hàng trực tuyến. Trong tương lai, chắc chắn hình thức mua bán này sẽ có những bước phát triển mạnh và ngày càng trở nên phổ biến.
Theo cách truyền thống, để mua bảo phải gặp nhân viên hoặc đại lý bảo hiểm, tìm hiểu thông tin, tham khảo ý kiến, ký kết hợp đồng bảo hiểm, nhận Giấy chứng nhận BH… Thời gian từ khi tiếp xúc đến lúc ký được hợp đồng mất khoảng vài ngày và cũng cần một số lần đi lại, trao đổi qua điện thoại, email,...
Với cách mua trực tuyến, Khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm chỉ cần truy cập vào website, lựa chọn sản phẩm bảo hiểm và số tiền bảo hiểm. Trên cơ sở báo giá được cung cấp, Khách hàng có thể ra quyết định và thực hiện ngay giao dịch mua sản phẩm, sau đó lựa chọn thanh toán thông qua nhiều hình thức như: thẻ thanh toán quốc tế VISA, MASTER, thẻ ngân hàng nội địa, ví điện tử.... Thống kê trung bình, thời gian thực hiện các giao dịch mua bảo hiểm trực tuyến không quá 1 phút. Giấy chứng nhận bảo hiểm sẽ được gửi đến tận địa chỉ của Khách hàng trong vòng 24 giờ sau đó.
Bên cạnh ưu điểm tiết kiệm thời gian cho Khách hàng, mua bảo hiểm trực tuyến giúp khách hàng hoàn toàn chủ động lựa chọn và ra quyết định một cách riêng tư trên cơ sở có đầy đủ thông tin để tham khảo, so sánh và đánh giá.
Ông Đào Chí Cương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) cho biết: “Các thông tin cá nhân của khách hàng khi đăng ký mua trực tuyến được BIC cam kết bảo mật tuyệt đối với phương pháp mã hóa dữ liệu SSL tiến tiến do Verisign cung cấp. Đặc biệt, do đã loại bỏ các chi phí bán hàng trung gian nên BIC có thể cung cấp sản phẩm với mức phí cạnh tranh hơn so với các kênh bán hàng truyền thống, qua đó tiết kiệm chi phí cho khách hàng.” . Được biết, BIC là một trong các doanh nghiệp bảo hiểm đi đầu trong việc phát triển kênh trực tuyến. Theo kế hoạch, đến 2015 doanh thu bán hàng từ kênh bảo hiểm trực tuyến sẽ chiếm 10% tổng doanh thu của BIC.
Bên cạnh những thuận lợi, việc bán bảo hiểm trực tuyến cũng vấp phải một số những khó khăn như thói quen mua sắm qua mạng của người tiêu dùng và công cụ thanh toán trực tuyến hiệu quả. Để khắc phục khó khăn này, mới đây, Công ty bảo hiểm BIC hợp tác với Ví điện tử và Cổng thanh toán trực tuyến NganLuong.vn nhằm phát triển các công cụ thanh toán an toàn, nhanh chóng, kết nối hệ thống Ngân hàng rộng khắp giúp khách hàng thuận tiện hơn trong thanh toán.
Cũng nhân dịp này, Công ty bảo hiểm BIC phối hợp với NganLuong.vn thực hiện chương trình “Nhân đôi lợi ích với BIC và NganLuong.vn”. Theo đó, tất cả khách hàng mua bảo hiểm xe máy trực tuyến tại website http://baohiemtructuyen.com.vn và thực hiện thanh toán hóa đơn qua ví điện tử NgânLượng.vn sẽ được Ngân Lượng hỗ trợ chỉ phải trả 50% tổng chi phí. Ngoài ra, cũng trong thời gian này, khách hàng mua các sản phẩm bảo hiểm khác trên website http://baohiemtructuyen.com.vn (trừ bao hiểm riêng trách nhiệm dân sự ô tô) sẽ được BIC ưu đãi, giảm giá lên tới 30% tổng phí.