Thứ bảy, 02/04/2016 - 10:00

Acecook Việt Nam cải cách nâng cao hệ thống điều phối hàng hoá tại Việt Nam

Cuối tháng 3 vừa qua, CTCP Acecook Việt Nam đã tiến hành hợp tác cùng với Công ty TNHH Fujitsu để xây dựng hệ thống thông tin Logistics - lưu thông vận chuyển hàng hóa và kho bãi , nhằm mục đích nâng cao chất lượng hệ thống điều phối hàng hoá tại Việt Nam.

Trong tương lai, việc ứng dụng hệ thống này sẽ giúp cho các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam có thể cùng tiếp cận một hệ thống điều phối hàng hoá chất lượng cao ngay tại Việt Nam.

Trong bối cảnh Việt Nam đang có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng do sự tăng trưởng mạnh mẽ của các hệ thống siêu thị và cửa hàng tiện lợi, cùng với xu thế toàn cầu hoá nhanh do Việt Nam tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), các doanh nghiệp cần phải làm sao để thích nghi với sự thay đổi môi trường kinh doanh một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Acecook Việt Nam cải cách nâng cao hệ thống điều phối hàng hoá tại Việt Nam - 1

Tại ACV - doanh nghiệp tự hào chiếm thị phần số 1 thị trường mì ăn liền tại Việt Nam, trung bình mỗi năm có khoảng 3 tỷ gói mì ăn liền (hơn 50% thị phần trong nước) được lưu thông phân phối từ 7 chi nhánh trên khắp cả nước. Với số lượng xe giao hàng lên đến 400 - 500 chiếc/ ngày, ACV cần tìm ra giải pháp để nâng cao chất lượng và hiệu quả điều phối hàng hóa, đồng thời tiết giảm được chi phí Logistics.

ACV đã đặt mục tiêu xây dựng hệ thống SCM (Supply Chain Management: là giải pháp quản lý tối ưu hóa tổng thể trong điều phối thành phẩm, bán thành phẩm, nguyên vật liệu thông qua quá trình chia sẻ thông tin về đặt hàng, tồn kho, bán hàng, kho vận giữa công ty và khách hàng).

Từ tháng 4/2014, ACV đã đưa vào ứng dụng Gói phần mềm SCM (L-Series) của Công ty NTT Data mang tên “Hệ thống hỗ trợ kinh doanh” (bao gồm hệ thống quản lý kho, quản lý đơn đặt hàng, hỗ trợ bán hàng cho nhà phân phối và nhân viên kinh doanh).

Tiếp theo, hệ thống thông tin điều phối hàng hóa sẽ được đưa vào sử dụng để thu thập các thông tin về phương tiện vận tải, thông tin vận hành xe để làm cơ sở cải tiến hoạt động điều phối hàng hóa. Ngoài ra, việc nắm bắt được tình hình tiến độ công việc cũng như lập các kế hoạch điều xe hiệu quả sẽ giúp nâng cao hiệu quả chất xếp hàng hóa và giảm thời gian xe chạy không tải, qua đó tiết giảm được chi phí Logistics.

Và với hệ thống này, mục tiêu ACV đặt ra:

  1. Vận chuyển hàng hóa nhanh chóng và hiệu quả trên toàn Việt Nam để luôn duy trì sự tươi mới của sản phẩm, mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao - sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, an tâm về sức khỏe. Đồng thời, tiết giảm được chi phí Logistics.
  2. Tạo sự thay đổi về tình hình giao thông và Logistics tại Việt Nam thông qua hệ thống Logistics liên kết. Do đó, dự án lần này không chỉ là một phương án giải quyết vấn đề mà các doanh nghiệp thực phẩm (bao gồm cả các doanh nghiệp Nhật Bản hiện đang đầu tư tại Việt Nam), các doanh nghiệp hoạt động trong ngành Logistics đang gặp phải, mà còn có thể trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp có ý định đầu tư vào Việt Nam khi nước ta gia nhập TPP.

Từ tháng 6/2016, Công ty TNHH Fujitsu Việt Nam (Trụ sở chính: Hà Nội – Việt Nam, Giám đốc đại diện: Kudo Sei) - công ty con của Fujitsu sẽ đảm nhận vai trò vận hành và thử nghiệm trên hoạt động Logistic của ACV để kiểm chứng tính hiệu quả của hệ thống. Dự kiến hệ thống liên kết sẽ được vận hành theo từng giai đoạn từ tháng 3/2017. Thông tin chi tiết về dự án này có thể tham khảo tại http://www.acecookvietnam.vn/

Đáng quan tâm
Mới nhất