Abbott tiếp tục tăng trưởng trong quý 2 năm 2014

Tình hình kinh doanh của Abbott - công ty chăm sóc sức khỏe hàng đầu thế giới, tiếp tục đạt những tín hiệu khả quan trong quý 2/2014.

Duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số

Theo thông cáo về kết quả kinh doanh quý 2/2014 vừa được công bố, doanh thu bán hàng toàn cầu của Abbott là 5,55 tỷ USD, vượt kế hoạch ban đầu là 5,52 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu (EPS) trong quý 2 của Abbott là 0,54 USD, tăng 17,4% . Dự kiến, mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu cho cả năm 2014 có thể đạt từ 2,16 - 2,26 USD lên 2,19 - 2,29 USD, thể hiện mức tăng trưởng hai con số. 

Tăng trưởng kinh doanh của Abbott trong quý 2/2014 được đóng góp từ tình hình kinh doanh khả quan ở cả 4 lĩnh vực kinh doanh, bao gồm: Dinh dưỡng, Thiết bị y tế, Dược phẩm và Thiết bị chẩn đoán. Trong đó góp phần lớn nhất là doanh thu từ mảng Dinh dưỡng, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo kết quả kinh doanh chính và tăng 1,9% dựa trên kết quả báo cáo (đã bao gồm 1,1% tác động của tỷ giá hối đoái).

Ở mảng kinh doanh này, trong khi tỷ lệ tăng doanh thu của các sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em có sự giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2013, thì nhóm sản phẩm dinh dưỡng cho người lớn vẫn giữ đà phát triển nhờ sự tăng trưởng mạnh của mặt hàng sữa Ensure - sản phẩm tiên phong và tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu trên toàn cầu. Song song, Abbott tiếp tục mở rộng thị trường sản phẩm dinh dưỡng dành cho người lớn khi cho ra mắt sản phẩm Enevo tại thị trường Nhật.

Trong chiến lược đẩy mạnh phát triển, nhóm Dinh Dưỡng cho trẻ em tiếp tục giới thiệu sản phẩm dinh dưỡng mới trên toàn cầu, cũng như mở rộng sản xuất bằng việc xây dựng thêm một nhà máy tại Mỹ và đầu tư vào một nhà máy tối tân khác chuyên sản xuất Similac QINTI tại Trung Quốc.

Đối với mảng kinh doanh Thiết bị y tế, điểm đáng chú ý là sự tăng trưởng doanh thu của Mitra Clip - thiết bị đầu tiên trên thế giới điều trị căn bệnh hở van tim 2 lá bằng cách can thiệp nội mạch được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng rộng rãi trong hệ thống các bệnh viện tại Mỹ từ tháng 10/2013. Đây là một trong những minh chứng cho thấy hiệu quả ưu việt cũng như sự tin tưởng và ủng hộ của các chuyên gia trên thế giới dành cho phương pháp can thiệp nội mạch với MitraClip.

Toàn bộ hệ thống MitraClip của Abbott Vascular

Toàn bộ hệ thống MitraClip của Abbott Vascular

Trong lĩnh vực kinh doanh thiết bị chăm sóc mắt, Abbott đạt mức tăng trưởng doanh thu toàn cầu là 12,2%, trong đó các sản phẩm chữa trị đục thủy tinh thể chiếm đến 70% nguồn thu. Cũng trong quý này, Abbott đã cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới, bao gồm TECNIS OptiBlue, TECNIS OptiBlue Preloaded, TECNIS Toric và Abbott's Catalys tại Nhật và Mỹ. Đặc biệt, sản phẩm TECNIS Symfony dành cho bệnh nhân đục thủy tinh thể và người có thị lực kém đã được cấp chứng nhận CE (European Conformity) - tiêu chuẩn bắt buộc tại châu Âu trong tháng 6 vừa qua.

Toàn bộ hệ thống MitraClip của Abbott Vascular
Không ngừng đầu tư nghiên cứu và phát triển, Abbott tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mới phù hợp với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân trên toàn thế giới

Nỗ lực cải tiến và tập trung đầu tư tạo đà tăng trưởng

Ông Miles D. White - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Abbott toàn cầu - cho biết bên cạnh việc duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, công ty sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng để theo đuổi chiến lược phát triển bền vững.

Vào ngày 14/7 vừa qua, Abbott công bố mảng kinh doanh dược phẩm ở thị trường các nước phát triển của công ty sẽ thuộc về hãng dược phẩm Mylan. Thương vụ cho thấy sự linh hoạt của công ty trong chiến lược mở rộng và phát triển bền vững, khi ngành dược phẩm của công ty sẽ chuyển sự tập trung sang các thị trường mới nổi, nơi "nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao", ông Miles D. White chia sẻ.

Trước đó, vào tháng 5 và tháng 6, Abbott cũng đã công bố kế hoạch mua lại công ty dược phẩm CFR Pharmaceuticals và Veropharm. Thành quả sau 2 vụ sáp nhập này được kỳ vọng là sự tăng cường hiện diện của các sản phẩm Abbott tại châu Mỹ Latinh và thị trường Nga rộng lớn.  

Các hoạt động M&A của Abbott hứa hẹn tạo những bước chuyển đáng chú ý cho thị trường toàn cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đặc biệt tại các thị trường mới nổi. Người dân ở các nước đang phát triển sẽ có thêm cơ hội tiếp cận với các sản phẩm và giải pháp chăm sóc sức khỏe tiên tiến từ công ty này.

Xuân Hòa