Thị trường điện thoại phổ thông tiếp tục bùng nổ
(Dân trí) - Phân khúc thị trường điện thoại phổ thông ngày càng bùng nổ khi hiện nay, các nhà mạng cũng đã bắt đầu “tấn công” vào thị trường này.
Nếu như trước kia đây chỉ là sân chơi của các hãng sản xuất điện thoại thì với sự tham gia của các nhà mạng thông qua sản phẩm bán “trọn gói”: giá bình dân + chất lượng tốt + khuyến mãi hấp dẫn, người tiêu dùng ngày càng có cơ hội trở thành “công dân di động” một cách dễ dàng và tiết kiệm hơn.
Các nghiên cứu thị trường mới đây cho thấy, phân khúc điện thoại di động giá rẻ ngày càng tăng cao. Nếu như cuối năm 2007, nhu cầu của thị trường này chiếm khoảng 50% thì hiện nay con số này đã tăng gần 70%. Điều đặc biệt hơn nữa là có tới 90% khách hàng sử dụng dịch vụ di động lần đầu tiên sẽ chọn loại điện thoại giá rẻ. Theo lý giải của các chuyên gia kinh tế, những người mới sử dụng dịch vụ di động hầu hết là khách hàng bình dân, người có thu nhập thấp ở các tỉnh thành, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa hoặc học sinh - sinh viên... Thời điểm này, nhu cầu của thị trường điện thoại cao cấp đã trở nên bão hoà thì cũng là lúc thị trường điện thoại phổ thông “lên ngôi”.
S-Fone được xem là nhà mạng tiên phong trong việc tham gia thị trường điện thoại phổ thông với 4 mẫu máy điện thoại mang nhãn hiệu eCo với mức giá cạnh tranh chỉ từ 270.000 đồng đến 390.000 đồng/chiếc do chính mạng này phân phối trên thị trường từ cuối tháng 7 vừa qua. 4 dòng máy eCo được S-Fone tung ra trong đợt đầu bao gồm eCo 3500, eCo 332, eCo 300 và eCo 2601, đã trở thành “điểm nóng” trên thị trường viễn thông trong 2 tháng vừa qua. Thông điệp được S-Fone đưa ra cùng với nhãn hiệu eCo là “điện thoại tiện lợi, cần thiết và phổ thông”, thích hợp cho mọi giới tiêu dùng. Chỉ sau một tháng ra mắt, hơn 100.000 điện thoại eCo các loại đã được bán hết.
Có thể nói, những chiếc điện thoại eCo với mức giá cạnh tranh này đã thực sự tạo ra một luồng gió mới trên thị trường điện thoại di động, đặc biệt là trong phân khúc thị trường máy CDMA xưa nay vốn lặng lẽ. Trên diễn đàn www.didongCDMA.com, nhiều ý kiến về sản phẩm eCo đã được đưa ra, trong đó đa số đều khẳng định eCo là dòng sản phẩm giá rẻ nhưng chất lượng tốt, đảm bảo đáp ứng tốt nhất nhu cầu thông tin liên lạc cơ bản của người dùng.
eCo 3500 được cung cấp bởi nhà sản xuất LG được nhận xét là hội đủ các “yêu cầu chuẩn” cho một “chú dế” hiện nay là “Pin bền + sóng khỏe + chuông to + rung mạnh”. Trong khi đó, eCo 332 và eCo 300 được đánh giá là “nhỏ, gọn, nhẹ, thiết kế đẹp, tính năng nhiều, ổn định và đặc biệt là giá thành rất cạnh tranh”. Eco 2601 được cung cấp từ nhà sản xuất Huawei thì có khả năng ghi âm cuộc gọi cài làm nhạc chuông, kiểu dáng thân thiện, tạo ấn tượng bằng vỏ máy xám bạc thích hợp cho mọi giới...
Theo nghiên cứu của Công ty GFK, thị trường bán lẻ điện thoại di động tại Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng cao trong năm nay, khoảng 35%. Riêng dòng sản phẩm eCo của S-Fone thì theo ghi nhận tại các cửa hàng, đại lý của hãng, sản phẩm này luôn trong tình trạng cung không đủ cầu.
Đại diện S-Fone cho biết trong tháng 9 này, S-Fone đã có kế hoạch nhập thêm 30.000 chiếc điện thoại eCo các loại nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt của các khách hàng đã “đặt chỗ trước” cho dòng sản phẩm này. Ngoài ra, mới đây S-Fone cũng đã bổ sung vào “bộ sưu tập eCo” hai dòng điện thoại giá phổ thông khác là eCo 212 và eCo 269 có giá là 499.000 đồng/ chiếc.
Hai dòng máy eCo mới bổ sung này có thêm một số tính năng khác như hỗ trợ FM radio, loa ngoài, ghi âm và âm bàn phím bằng giọng nói (máy eCo 212) hoặc có khả năng ngăn chặn cuộc gọi không mong muốn, chống trộm và cho phép gửi tin nhắn theo nhóm tối đa 20 số (máy eCo 269). Cả hai loại máy này cũng có thiết kế đẹp mắt, tinh tế hơn và được cung cấp bởi Samsung và Motorola nên giá thành có “nhỉnh” hơn 4 dòng eCo trước đó.
Xu thế điện thoại phổ thông đang phát triển mạnh ở nhiều nước trên thế giới, mang lại cơ hội tiếp cận thế giới di động một cách dễ dàng hơn cho tất cả mọi người. Và tại Việt Nam, thị trường này vẫn đang tiếp tục bùng nổ, còn nhiều tiềm năng phát triển và hứa hẹn sẽ còn nhiều bất ngờ phía trước.
PV