Nokia phát triển di động tại thị trường nông thôn

(Dân trí) - Ovi life tool là dịch vụ mới của Nokia nhằm cung cấp thông tin thị trường nông nghiệp cho nông dân ở các nước đang phát triển trên thế giới.

Nokia phát triển di động tại thị trường nông thôn  - 1

Thông tin giá cả thị trường được cập nhật từ dịch vụ Ovi life tool.
 
Đây có thể xem là bước đi tiên phong của một nhà sản xuất điện thoại di động khi nhắm vào thị trường nông thôn để mở rộng phạm vi kinh doanh. Bên cạnh đó Ovi Life Tool cũng là một dịch vụ mang tính cộng đồng cao khi đem đến nhiều thông tin bổ ích và thiết yếu cho người dùng. Điều thú vị là dịch vụ được thiết kế ngay cả trên những chiếc điện thoại đơn giản nhằm phục vụ cho mọi đối tượng sử dụng điện thoại.

 

Vào buổi sáng sớm thứ bảy, hàng trăm nông dân gần Jhansi, một trung tâm nông nghiệp ở Ấn Độ nhận được tin nhắn ngắn gọn nhưng quan trọng trên điện thoại của họ: giá bán sỉ trung bình của 100 kg cà chua là 13.26 USD (khoảng 260 nghìn đồng)

 

Dattarey Bhonge, một người nông dân ở Barshi, Ấn Độ chia sẻ: “Tôi không phải khảo giá ở mọi nơi,” Bhonge nói “giá cả cung cấp từ Ovi Life Tool rất đáng tin. Hồi trước tôi đã từng bị thiệt thòi do thông tin không chính xác từ những người thu mua, bây giờ thì họ khó có thể “ép giá”  tôi nữa.”.

 

Tại Ấn Độ, Trung Quốc và Indoniesia, Nokia đã triển khai hợp tác với cơ quan hỗ trợ thông tin nông nghiệp và thời tiết để đối chiếu, và cung cấp thông tin. Ở một nước chỉ 7% dân số cơ hội tiếp cận với internet, nhưng thông tin thị trường cập nhật tức thời rất được những người nông dân ưa chuộng và họ sẵn sàng trả USD 1.35 (khoảng 27 nghìn đồng) mỗi tháng cho những thông tin thiết yếu này.

 

Khác với các hãng điện thoại khác - Samsung, LG, Apple, Reseach in Motion và Sony Ericsson - Nokia tập trung vào dịch vụ cho những khách hàng ở thị phần thấp. Mặc dù thị trường tràn ngập thông tin về các điện thoại cao cấp, nhưng thực tế, có đến 77% điện thoại di động bán ra trong quý ba vừa qua là những điện thoại đơn giản, được sử dụng chủ yếu chỉ để nghe gọi, nhắn tin.

 

Dựa theo số liệu của Strategy Analytics, 2/3 người sở hữu điện thoại di động trên thế giới sống ở các nước đang phát triển, nơi mà Nokia là đang chiếm lĩnh với 34% thị phần. Bằng cách cung cấp dịch vụ thông tin với chi phí thấp, Nokia đang dần kết hợp mục tiêu kinh doanh và mục tiêu cộng đồng để thu hút những thế hệ sử dụng điện thoại di động trong tương lai.
 
Hải Viết
Theo The New York Times

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm