Nghệ sĩ thị giác - Nhà tạo mẫu Ngô Thái Uyên

Dốc hết sức cho việc xây dựng nên một trung tâm tư vấn thiết kế chuyên nghiệp rồi thất bại, điều ngạc nhiên là nghệ sĩ thị giác - nhà tạo mẫu Ngô Thái Uyên vẫn trung thành với ước mơ về một ngành công nghiệp sáng tạo phát triển đúng nghĩa tại Việt Nam.

Chị Ngô Thái Uyên chia sẻ mặc dù lịch làm việc ở trường dày đặc, sắp tới chị sẽ tham gia tư vấn về hình ảnh doanh nhân tại chương trình Xây dựng phong cách “Người lãnh đạo thành công” do Nokia đồng tổ chức với Anphabe.

Nghệ sĩ thị giác - Nhà tạo mẫu Ngô Thái Uyên - 1

Chương trình đã tổ chức rất thành công vào ngày 20/5/2001 tại Hồ Chí Minh và sắp tới là ngày 03/6/2011 tại Hà Nội

Thật bất ngờ vì chị quan tâm tới đề tài hình ảnh doanh nhân. Những người đầu tàu doanh nghiệp, thời gian giải quyết công việc, đã là quá tải, nên chăng cần phải được giảm nhẹ các yêu cầu về hình thức?

Ngô Thái Uyên: Tôi nghĩ, hình thức chủ doanh nghiệp cũng là một công cụ marketing. Ví dụ cụ thể nhất là ở góc độ giao tế, đàm phán, một lĩnh vực đầy cảm tính. Trong trường hợp giá trị dịch vụ mang lại như nhau, người giành được đánh giá cao hơn từ khách hàng sẽ là người thể hiện được vị thế của mình. Nói rõ hơn một chút là vẻ bề ngoài thì doanh nhân nào cũng chỉnh chu nhưng người có gu thẩm mỹ tốt, chăm chút cho vẻ bề ngoài tốt hơn sẽ dễ dàng nhận được cảm tình tốt. Tôi gọi đó là lợi thế bề ngoài. Đâu phải ngẫu nhiên hay bày vẽ mà các tập đoàn toàn cầu vẫn chọn giải pháp là đi thuê chuyên viên đàm phán cao cấp trong những thương vụ quan trọng. Những người có tác phong, hình thức “chuẩn” ấy có thể chuyên môn không giỏi bằng nhân viên nội bộ tập đoàn nhưng họ biết cách tạo ấn tượng ngay từ đầu nhờ vẻ ngoài của mình.

Về chuyện tận dụng lợi thế bề ngoài trong giao tế, làm ăn chị thấy phụ nữ hay đàn ông đang thực hiện tốt hơn?

Nếu nói về tận dụng, thì tất nhiên là phụ nữ tốt hơn còn cách thực hiện thì nam giới tốt hơn. Điều này xuất phát từ quan niệm điểm tô hình thức của đàn ông vẫn dễ hơn đàn bà. Với đấng mày râu, cái chuẩn hình thức của họ là giá trị vật chất mà họ đang dùng như cây bút máy, đồng hồ, dây nịt, điện thoại đẳng cấp dành cho doanh giới chẳng hạn… Ngược lại, phụ nữ cần phải đầu tư nhiều cho trang phục, trang sức và các phụ kiện đi kèm. Vì đặc tính là phải xuất hiện trong nhiều hoàn cảnh khác nhau nên trong tủ áo của nữ doanh nhân chắc chắn sẽ có rất nhiều trang phục. Điều này dễ khiến nữ chủ nhân mất phương hướng trong việc lựa chọn.

Xem ra, việc gây dựng hình ảnh bên ngoài cho nữ doanh nhân ắt hẳn không đơn giản?

Nếu so sánh, phụ nữ trong môi trường làm việc luôn thiệt thòi hơn nam giới. Trong mắt mọi người, phụ nữ trong công sở hay doanh nghiệp đều giữ vai trò thứ cấp, bởi trong đội ngũ lãnh đạo, có đến khoảng 70% nam giới. Do đó, khi ra ngoài, họ rất khó để chứng minh vị thế của mình. Với người trẻ hơn tuổi, việc này lại càng khó. Do đó, nữ doanh nhân buộc phải có kiến thức về thời trang, có kỹ năng quản lý trang phục, kỹ năng ứng biến và sáng tạo ngay với trang phục của chính mình và trang điểm để có thể phù hợp với nhiều điều kiện khác nhau chỉ trong vòng nửa giờ chuẩn bị.

Phức tạp và đòi hỏi nhiều như thế, theo chị thì hiện nay tỉ lệ doanh nhân chịu đầu tư chăm sóc và đầu tư hình ảnh cho mình là bao nhiêu?

Nữ giới thì luôn có nhu cầu nhưng các “sếp” nam thì chỉ khoảng 30% có nhu cầu và thực sự chú ý về điều này. Khoảng 10% đến 15% hình thức chuẩn tự nhiên, nhờ có sự chăm sóc của phụ nữ chẳng hạn. con số này cho thấy, nhiều doanh nhân vẫn chưa chú ý nhiều trong việc chăm chút hình ảnh cho mình. Tuy nhiên, đã có vài chương trình tư vấn, làm đẹp, trang bị tác phong… cho doanh nhân được mở ra và vẫn đang thu hút được nhiều người tham dự. Điều này cho thấy tỉ lệ này sẽ còn cao hơn trong thời gian tới.

Nghệ sĩ thị giác - Nhà tạo mẫu Ngô Thái Uyên - 2

Với sự đầu tư lệch như vậy, theo chị, làm cách nào để doanh nhân đầu tư hình ảnh đúng hướng?

Cách tốt nhất là phải quay trở lại với câu hỏi cơ bản: Đẹp là như thế nào rồi từ đó xây dựng phong cách riêng cho mình. Nếu biết dùng trang phục, phụ kiện để che chắn khuyến điểm cơ thể của mình thì hình ảnh bản thân sẽ hoàn hảo trong mắt mọi người. Khi đó, thành công trong các thương vụ cũng sẽ đến dễ dàng hơn.

Là một nhà thiết kế, lại là thành viên của mạng lưới doanh nhân sáng tạo. Vẻ ngoài hoàn chỉnh của chị giúp được sự nghiệp của chị thế nào?

Mười bốn năm với nghề, tôi ôm áp và dốc hết sức cho việc xây dựng nên một trung tâm tư vấn thiết kế chuyên nghiệp. Tôi đã triển khai từ năm 2005 nhưng thú thật là đã thất bại. Tuy nhiên, thất bại đó lại không phải vì giao tế hay tổ chức không tốt mà do thị trường, nhân lực bản địa chưa có, tôi lại hấp tấp triển khai.

Bây giờ, đảm nhận vai trò giám đốc, trưởng khoa thời trang tại ADS International School, có thế hiểu rằng chị chính thức chấm dứt ước mơ của mình, thay cho một mục tiêu khác chưa?

Chỉ có những chặng đường thất bại chứ không có ước mơ thất bại. Sau khi tham gia vào mạng lưới doanh nhân sáng tạo do Hội đồng Anh tổ chức, tôi đã biết mình cần bổ sung điều gì trên hành trình của mình. ADS là một bước tiếp nối trong giấc mơ của tôi. Chỉ khác là, lần này, tôi chú trọng vào đào tạo. Những học viên của ADS trong tương lai sẽ là những đồng sự, giúp tôi chắp cánh giấc mơ của mình.

Xin cảm ơn chị về cuộc trò chuyện này!