Cuộc “rải thảm” vào phân khúc smartphone phổ thông
Cuối năm 2012, chuyên viên phân tích thị trường Võ Lê Tâm Thanh của IDC VN đưa ra nhận định: “Android sẽ tiếp tục tăng trưởng khi các Cty nội địa tiếp nối Mobiistar và Q-Mobile tung ra các dòng smartphone (SP) giá cả phải chăng”.
Định vị lại smartphone phổ thông
Sản phẩm (SP) phổ thông, khoảng hai năm về trước được định vị ở mức giá từ khoảng 5 triệu đồng trở xuống. Quí IV/2010, Samsung Galaxy Y ra mắt thị trường VN đặt dấu mốc ở mức giá 3,4 triệu đồng. Gần một năm sau, Mobiistar - một thương hiệu Việt đang lên trong xu thế SP bùng nổ-tung ra mẫu SP đầu tiên có kết nối wifi, 3G và cấu hình còn nhỉnh hơn Galaxy Y nhưng với mức giá chỉ khoảng 2,7 triệu đồng. Mẫu máy này đã thu hút sự chú ý của giới trẻ trong suốt nhiều tháng liền của quí II và III/2012.
Khi Viettel tung ra mẫu SP V8403 trong quí IV/2012 với mức giá 1,5 triệu đồng được xem là rẻ nhất thị trường, điều này thêm khẳng định, các thương hiệu Việt đã đủ năng lực để hiện diện mạnh mẽ ở phân khúc SP phổ thông cho dù các thương hiệu quốc tế như Samsung, LG hay những thương hiệu Trung Quốc như Huawei, ZTE…vẫn đang tạo ra sức ép ngày càng lớn. Chưa lúc nào tại thị trường VN, phân khúc SP giá từ 5 triệu đồng trở xuống lại dày đặc các mẫu sản phẩm với mức giá kèn cựa san sát như lúc này.
Hệ quả là đến thời điểm này, định nghĩa SP phổ thông tại thị trường Việt đã bị phá vỡ. Trước Tết, Mobiistar tung ra mẫu điện thoại Touch S06 với cấu hình và tính năng cơ bản như chip 1GHz; RAM 256; hệ điều hành Android 2.3.5; màn hình TFT LCD 3,5 inch hỗ trợ 65.000 màu; kết nối wifi, EDGE (2,5G), Bluetooth,… nhưng mức giá niêm yết 1.490.000 đồng. Tuy nhiên tại nhiều hệ thống siêu thị ĐTDĐ, Touch S06 được bán với giá chỉ có 1.390.000 đồng và còn kèm theo một số khuyến mãi. Touch S06 đã xô ngã bức tường giá sàn 1,5 triệu đồng trước đó.
Với kiểu dáng trang nhã, cầm chắc tay, giá mềm và có cấu hình đáp ứng lớp người dùng là thanh niên, sinh viên, Touch S06 đã cháy hàng ngay trong thời điểm trước và sau Tết… SP phổ thông tại thị trường VN lúc này nghiễm nhiên đã được định vị lại ở mức giá từ 3 triệu đồng trở xuống.
Cuộc “rải thảm” ở phân khúc 3.5 inch
Mẫu SP phổ thông tiếp theo mà Mobiistar chuẩn bị tung ra là Touch S08. Cấu hình của dòng máy này không có nhiều khác biệt với Touch S06 bởi cùng thuộc nhánh điện thoại kết nối wifi và EDGE, chip lõi đơn 1GHz và RAM 256MB; song hệ điều hành thì cao hơn (Android 2.3.6) và pin có dung lượng lớn hơn (Li-ion 1.450mAh). Dù có mức giá bán dự kiến nhỉnh hơn Touch S06 khoảng 100.000 đồng song có lẽ ngay từ cái chạm mắt đầu tiên có thể Touch S08 sẽ được phái nữ ưu ái chọn lựa nhờ chất liệu vỏ màu trắng với thiết kế vuông vức bốn góc bo tròn gần với kiểu dáng của iPhone 4, nhưng với kích cỡ màn hình TFT LCD 3,5 inch vẫn rất vừa vặn với bàn tay nhỏ nhắn của nữ giới.
So với mẫu cũng thuộc phân khúc màn hình 3,5 inch của Q-Mobile là S11 (ra mắt tháng 7/2012, không kết nối 3G) có mức giá xấp xỉ 2 triệu đồng, thì Touch S06 và S08 của Mobiistar đã rút ngắn mức giá bình quân xuống khoảng 500.000 đồng, tính ra cứ mỗi tháng mức giá của các mẫu máy kết nối wifi ở phân khúc này được kéo xuống khoảng 70.000 đồng.
Trong khi đó, mẫu Touch S30 (chip ARM v7 800MHz, RAM 256, Android 2.3.6, màn hình 262.000 màu, camera 3 megapixel) cùng phân khúc màn hình 3,5 inch có kết nối 3G đã được Mobiistar tung ra với mức giá niêm yết 1.690.000 đồng tặng kèm thẻ nhớ 4GB, cũng đã giảm đến 300.000 đồng so với mẫu Q12 của Q-Mobile cùng phân khúc và có cấu hình tương đương được bán ra thị trường dạo tháng 10/2012.
Cuộc “rải thảm” trên phân khúc SP phổ thông màn hình 3,5 inch của Mobiistar với ba mẫu Touch S06-S08-S30 có mức giá chỉ chênh nhau khoảng 100.000 đồng đang mang đến nhiều chọn lựa hơn cho người tiêu dùng, bằng một sự hiện diện đầy sinh động ghi dấu ấn của thương hiệu Việt. Theo nhận định của IDC, trong quí IV/2012 vừa qua những thương hiệu Việt như Mobiistar đã tăng trưởng mạnh mẽ nhờ “phủ khắp thị trường bằng những dòng SP giá rẻ”.
HT