Xin cắt "lá phổi xanh" Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Dân kịch liệt phản đối

Một doanh nghiệp vừa đề xuất xén một phần diện tích đất Công viên Cầu Giấy (Hà Nội) làm bãi đỗ xe. Nhiều người dân quanh khu vực cho biết, họ không đồng ý xây dựng bãi đỗ này vì nhiều lí do.

Xin cắt lá phổi xanh Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Dân kịch liệt phản đối - 1
Công viên Cầu Giấy được mệnh danh là “lá phổi xanh” của khu vực. Ảnh: Phan Anh

Đề xuất cắt "lá phổi xanh"

Công viên Cầu Giấy Hà Nội là một trong những công viên đầu tiên có khu vui chơi cộng đồng được xây dựng theo chủ trương xã hội hóa.

Hiện nay, Công viên Cầu Giấy Hà Nội miễn phí vào cửa cho tất cả khách tham quan. Công viên được chia làm 3 phân khu chức năng chính gồm khu vui chơi cho trẻ em, khu thể dục thể thao; khu hồ nước và quảng trường. Với hệ thống thực vật phong phú, công viên Cầu Giấy được người dân gọi là "lá phổi xanh" của khu vực.

Tuy nhiên mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất TP. Hà Nội nghiên cứu xây dựng bãi đỗ xe ngầm (khoảng 820 xe) tại Công viên Cầu Giấy.

Vị trí đề xuất xây bãi đỗ xe tại một phần phía Đông Bắc của Công viên Cầu Giấy, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy với tổng mức đầu tư khoảng 565 tỉ đồng.

Xin cắt lá phổi xanh Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Dân kịch liệt phản đối - 2
Theo đề xuất, bãi đỗ xe có quy mô 3 tầng hầm, trong đó tầng 2 và 3 làm bãi đỗ xe, có diện tích khoảng 29.000 m2. Tầng hầm 1 được bố trí làm chức năng thương mại, dịch vụ, có diện tích 12.000 m2...

Để đảm bảo tính khả thi của dự án, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội yêu cầu công ty này lấy ý kiến của UBND quận Cầu Giấy, ý kiến người dân trong khu vực và Ban Duy tu các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị (Sở Xây dựng).

Người dân phản đối

Xung quanh đề xuất dùng đất công viên xây dựng bãi đỗ xe ngầm, nhiều người dân phản đối. Những người được hỏi cho biết, họ đồng loạt ký tên không đồng ý xây dựng bãi đỗ này với nhiều lí do.

Xin cắt lá phổi xanh Cầu Giấy làm bãi đỗ xe: Dân kịch liệt phản đối - 3
Chị Trần Lệ Hà (Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy) bức xúc: “Tôi kịch liệt phản đối. Lá phổi xanh mà không được rộng lại thu hẹp. Điểm bất hợp lý là trong quy hoạch lân cận công viên đang có 5 bãi đỗ xe, nhưng hiện tại chưa được xây dựng. Thậm chí có lô quy hoạch bãi đỗ xe bị sử dụng sai mục đích.

Bên ngoài công viên cũng có nhiều lô đất được giao rồi nhưng dự án triển khai chậm nhiều năm. Những lô đất đó được xây dựng sân tennis, quán bia, sân bóng đá mini. Câu hỏi đặt ra là tại sao thành phố không thu hồi dự án chậm để làm bãi đỗ xe, mà lại phải xén đất công viên?".

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Lan (Mỹ Đình - Cầu Giấy) cho hay: “Dân cư khu vực này hiện tại đang rất đông, diện tích công viên này rất bé. Nếu còn muốn kinh doanh như thế thì không ai đồng ý hết.  Theo tôi, đây là ý kiến của một vài người nhằm mục đích kinh doanh cá nhân, không phục vụ lợi ích chung. Tòa nào của chúng tôi chẳng có hầm gửi xe và siêu thị? Làm bãi xe thêm để làm gì?”.

Ông Lê Anh Thi (Duy Tân - Cầu Giấy) chia sẻ: “Giai đoạn hiện tại, khu vực này xe cộ chưa bộn bề đến mức phải xây bãi đỗ xe. Theo thông tin tôi nắm được, khi làm xong cần đến bốn nhà điều hành, lập tức một nửa công viên bên này sẽ không còn nữa. Công viên này ngày xưa theo quy hoạch thì ra gần đến Trần Thái Tông. Tôi thấy hiện tại một số khu đất vẫn quây kín chưa rõ ràng. Người dân cả khu vực chúng tôi kiên quyết phản đối. Đây là lợi ích cá nhân hay tập thể?”.

Theo Phan Anh

Báo Lao động

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm