Bạn đọc viết:

Xem xét kỹ hợp đồng để tự loại bỏ bớt rủi ro trong giao dịch dân sự

(Dân trí) - Tôi không phải là khách hàng của PMH, nhưng thấy đây là một bài học cho chúng ta. Nhiều người khi mua bán không chú ý đến hợp đồng mà cứ nhắm mắt ký. Cần đọc kỹ các điều khoản trước khi ký, để tự loại bỏ bớt rủi ro trong giao dịch dân sự.

Xem xét kỹ hợp đồng để tự loại bỏ bớt rủi ro trong giao dịch dân sự - 1
Cư dân Phú Mỹ Hưng bày tỏ những bức xúc trong 1 cuộc họp (ảnh minh họa: cafeland.vn)

 

Những người bán soạn sẵn hợp đồng, trong đó họ thường quy định nhiều điều khoản có lợi cho mình mà có thể bất lợi cho khách hàng.

 

Tôi xin đơn cử một ví dụ: Trong hợp đồng hội viên do câu lạc bộ CALIFORNIA fitness & yoga (CFYC - ở 88 Láng Hạ, HN) có những điều khoản, điều kiện rất bất lợi cho các khách hàng. Ví dụ như điều khoản miễn trừ trách nhiệm cho Câu lạc bộ (khoản 2), xin trích nguyên văn:

 

"Việc sử dụng các tiện nghi của CFYC vốn có liên quan đến các rủi ro làm tổn thương bản thân hội viên, hoặc các hội viên khác hoặc khách mời, bất kể nguyên nhân gây ra do hội viên hoặc do người khác. Hội viên hiểu và tự nguyện chấp nhận rủi ro đó"; "Hội viên đồng ý rằng CFYC sẽ không chịu trách nhiệm đối với các thương tổn bao gồm nhưng không giới hạn ở các thương tổn cá nhân, thân thể hoặc tinh thần, thiệt hại kinh doanh hoặc bất kỳ thiệt hại nào khác của hội viên hoặc những người thân thuộc của hội viên gây ra, do hành vi của những người sử dụng các tiện nghi hoặc các hành vi của nhân viên hoặc đại lý của CFYC".

 

Theo tôi, đây là một điều khoản hết sức phi lý, bất lợi cho khách hàng. Khách hàng sẽ phải tự chịu trách nhiệm và CFYC chẳng chịu trách nhiệm gì đối với khách hàng dù bất kể lý do nào? Khách hàng chỉ chịu trách nhiệm nếu tai nạn, rủi ro do bản thân khách hàng gây ra thôi chứ! Tại sao nếu do người khác gây ra, kể cả nhân viên của câu lạc bộ gây ra, thì khách hàng cũng phải tự chịu, câu lạc bộ chằng có trách nhiệm gì cả? Thế nhỡ do câu lạc bộ mua sắm thiết bị kém chất lượng hoặc do không chịu bảo dưỡng, thiết bị đứt lò xo, gãy, đổ hoặc nhà sập gây nên tai nạn cho khách hàng mà câu lạc bộ không chịu trách nhiệm gì cả sao? Kiểu kinh doanh gì mà lạ vậy…

 

Hoặc tại điều khoản và điều kiện thứ 16 của hội viên quy định  về việc, xin trích nguyên văn:  "Chuyển địa điểm: Câu lạc bộ có thể chuyển địa điểm đến một nơi nào khác mà câu lạc bộ cho là phù hợp, với điều kiện mới vẫn trong phạm vi 5km so với địa điểm cũ. Câu lạc bộ có thể đổi tên thành bất kỳ tên nào theo quyết định của câu lạc bộ" - Nghĩa là, câu lạc bộ có thể sang tên đổi chủ, đổi tên, đổi địa điểm mà khách hàng vẫn phải chịu? Thật vô lý!

 

Tôi biết nhiều người đang tập luyện ở những câu lạc bộ khác, nhưng vì CFYC ở gần nhà hơn nên đã chuyển về tập luyện ở đó. Nay lại yêu cầu là nếu CFYC chuyển địa điểm khách hàng vẫn phải chịu? Hoặc do một lý do nào đó, CFYC bán lại cho người khác, tổ chức kém hơn, sử dụng thiết bị kém hơn, phục vụ kém hơn mà vẫn bắt khách hàng phải chịu sao?

 

Do tình cờ tôi đọc được bản hợp đồng hội viên của CFYC nêu trên, tôi xin nêu ra để  các thành viên của CFYC hoặc những người có ý định trở thành hội viên của CFYC tham khảo và cẩn trọng hơn khi đến với CFYC.

 

Đồng thời, chúng ta  cũng cần tạo ra thói quen trong cuộc sống là đọc kỹ các điều khoản hợp đồng trước khi đặt bút ký, có như vậy chính chúng ta mới tự loại bỏ bớt được những rủi ro trong giao dịch dân sự.

 

Nguyễn Văn Ích 

email:  Ich1968@yahoo.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm